1. Đăng nhập
  2. Đăng kư
Hiện kết quả từ 1 tới 1 của 1
  1. #1
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Hăy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh t́nh huống truyện đặc sắc và hấp dẫn

    ►Xem: 5503 ►Trả Lời: 0
    ►Chia Sẽ:
    07-07-2012

    Một trong những sáng tác nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là đă xây dựng đựơc t́nh huống truyện đặc sắc và hấp dẫn. Hăy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh ư kiến trên.

    Bài viết liên quan
    +++++++++++
    T́m hiểu truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân
    Phân tích nhân vật Thị trong tác phẩm "Vợ Nhặt" – Kim Lân
    Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân
    Phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc trong “Vợ nhặt” của Kim Lân
    Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm "Vợ nhặt" - Kim Lân
    Phân tích ư nghĩa tư tưởng và giá trị nghệ thuật của truyện Vợ nhặt (Kim Lân)
    Hăy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh t́nh huống truyện đặc sắc và hấp dẫn

    Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng và cụ Tứ trong "Vợ nhặt" của Kim Lân
    Điểm đáng chú ư về nhan đề và t́nh huống truyện trong truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân

    Phân tích nhân vật người vợ nhặt, từ đó làm nổi bật lên số phận của người dân Việt trước Cách mạng
    Phân tích vẻ đẹp của t́nh người và niềm hi vọng vào cuộc sống ở các nhân vật trong truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân)
    Dàn ư: Phân tích t́nh huống truyện Vợ nhặt của Kim Lân từ đó nêu lên giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm




    Đọc Vợ nhặt của Kim Lân tôi lại rờn rợn nhớ đến Một đám cưới nghèo của Nam Cao với những bóng đen lầm lũi đi trong màn sương chiều nhập nhoạng. Cái đói, cái nghèo ấy sao đầy kinh hoàng và u ám đến thế. Chính cái đói, cái nghèo đó tạo nên cho Vợ nhặt một t́nh huống hết sức độnc đáo và hấp dẫn. Và v́ thế, Kim Lân đă đóng góp một truyện ngắn vào loại hay nhất trong văn học Việt Nam hiện đại

    Ngay từ tựa đề của tác phẩm cũng gợi lên sự chua xót, mai mỉa, một nỗi đâu không thể nói thành lời. “Nhặt vợ”, một hành động nghe sao đơn giản và dễ dàng đến như vậy? Điều đó hoàn toàn trái ngược với quan niệm của dân gian:

    Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà
    Trong ba việc ấy thật là khó thay


    Vậy mà ở đây Tràng đă nhặt được vợ hẳn hoi, trong cơn đói khủng khiếp mà có lẽ “đến năm 2000 con cháu chúng ta vẫn kể cho nhau nghe để rùng ḿnh” đang hoành hành. Cái lạ thường, ḱ dị của hành động đă tạo nên một t́nh huống vô cùng độc đáo mang ư nghĩa phân phối toàn bộ tác phẩm.

    Đă từ lâu, dân làng cái xóm ngụ cư này đă quá quen với h́nh ảnh vộp vạp, thô kệch của Tràng với cái cười “hềnh hệch” vô hồn lúc nào cũng nở trên môi, Tràng nghèo túng, xấu xí, đần độn hơn cả những con người tồi tàn, bèo bọt ở cái xóm làng th́ làm ǵ có thể lấy được vợ? Thế nhưng hôm nay, bên cạnh cái lưng to rộng như lưng gấu của hắn lại có cả một người đàn bà rón rén và e thẹn. Điều đó gợi nên sự kinh ngạc cho cả xóm. Sự ṭm ṃ, xoi mói cứ lan dần theo từng bước đi của Tràng và người đàn bà trên con đường xao xác, heo hút. Mọi người cứ x́ xầm bàn tán “Ai đấy nhỉ ! Hay là người nhà bà cụ Tứ mới lên?” “Chả phải, từ ngày c̣n mồ mả ông cụ Tứ có thấy họ mạc nào lên thăm đâu?” thỉnh thoảng lại “rung rúc” vang lên tiếng cười đầy ghê rợn như tiếng cú báo hiệu tai ương và chết chóc vọng mại theo đôi uyên ương về cuối xóm. Mặc cho những lời bàn tán, Tràng vẫn lầm lũi bước dưới những gốc gạo sù ś có “bóng những người đói đi lặng lẽ như những bóng ma thay cho khách” và tiếng quạ gào lên thê thiết từng hồi thay cho pháo cười.

    Câu chuyện ch́m trong nặng nề và sợ hăi, đầy những cảnh ma quái, đen tối. Cái đói đă luồn những làn gió chết chóc mọi nơi. Vậy mà Tràng lại có vợ “Ôi chao! Biết có nuôi nổi nhau qua được cái thời này không
    T́nh huống Tràng có vợ gây ra ấn tượng rất mạnh. Cả xóm ngạc nhiên đă đành, mà ngay cả bà cụ Tứ, mẹ Tràng cũng rất ngạc nhiên. Làm sao kể xiết sự sững sờ của bà khi trông thấy người đàn bà đứng ở đầu giường của con ḿnh, lại c̣n chào ḿnh bằng u nữa. Bà không thể nghĩ rằng con ḿnh lại có vợ, ngay trong cái thời buổi đói kém này. Bà cứ hấp háy cặp mắt cho đỡ nhoèn mà càng lúc nó cứ nhoèn măi ra.
    T́nh huống càng bất ngờ đến hài hước khi chính Tràng cũng vẫn c̣n “ngỡ ngàng như không phải”. “Ngồi ngay giữa nhà, đến bây giờ hắn vẫn c̣n ngờ ngợ như không phải. Ra hắn đă có vợ đấy ư?”. Mọi chuyện xảy ra quá bất ngờ, dường như chỉ là cơn mơ. Người đàn bà chỉ gặp mới hai lần lại trở thành vợ hắn. Mà thật ra, hắn cũng không có ư định ǵ với thị...Thị liều lĩnh đến với hắn chỉ bằng mộ câu nói suông. Thị theo hắn như phó mặc cho số phận. Cái đói đă đẩy họ đến với nhau.

    Trong cái thời tao đoạn ấy, việc Tràng lấy vợ quả là một t́nh huống oái ăm. Ta sẽ mừng hay lo, buồn hay vui cho cặp vợ chồng này? Tâm trạng của những nhân vật trong câu chuyện chứa đầy những cảm xúc ngổn ngang và mâu thuỗn. Bà cụ Tứ vui v́ cuối cùng con ḿnh cũng có vợ nhưng lại tủi v́ sự trớ trên của số phận : có phải thời “tao đoạn” như thế, người ta mới hcịu lấy con ḿnh? Bà mẹ nghèo nặng trĩu những lo âu cho tương lai của con ḿnh, “liệu chúng nó có nuôi nhau nổi sống qua được cơn đói khát này không?”. Câu hỏi từ tận đáy ḷng của bà mẹ “chất chứa nỗi hoang mang, ám ảnh của kiếp bần hàn không lối thoát và cả sự ŕnh rập trước ngơ của cơn ác mộng về cái đói chưa bao giờ dữ dội đến thế”. Trong ḷng bà, ta cảm thấy cả nỗi buồn của một người mẹ không được thấy con trong ngày vui, không được một vài mâm làm lễ gia tiên. Trong lời nghẹn ngoài tâm sự của à có cả sự xót xa, một chút ân hận v́ đă không làm được đầy đủ bổn phận của một người mẹ đối với con.

    Tâm trạng của Tràng cũng biến đổi liên tục từ khi thị quyết định theo hắn về nhà. T́nh huống nhặt vợ mang đầy vẻ bi hài, chỉ bằng những câu bông lơn và bốn chén bánh đúc, thị đă đồng ư làm bạn với hắn. Thị theo hắn dường như để giải quyết nhu cầu ăn. Những chuyện tưởng như rất thô luật và trơ trẽn nhưng dưới ngọi bút tài t́nh của Kim Lân, nó trở nên nhẹ nhàng hơn và lấp ló t́nh thương. Tràng hoàn toàn mờ mịt về tương lai của ḿnh “thóc gạo này đến thân ḿnh c̣n chả biết có nuôi nổi không lại c̣n đèo ḅng” nhưng hắn vẫn ra tay cưu mang người đàn bà nghèo khổ. Đói kém đă đẩy đưa người phụ nữ đến với hắn, mang đến cho hắn niềm hạnh phúc của một người có được mái ấm gia đ́nh với bao ước mơ về tương lai dung dị nhưng đầy cảm động. Chính v́ thế, hắn nhận ra trách nhiệm của ḿnh đối với hạnh phúc mà ḿnh vừa có được. Ḷng hắn chợt loé lên một ư nghĩa được đổi đời, tự dưng hắn thấy ân hận , tiếc rẻ, vẩn vơ, khó hiểu.

    Không cần dùng đến những lời lẽ đanh thép hay “đại ngôn” nhưng tác phẩm Vợ nhặt mang đến một giá trị nhân bản vô cùng to lớn. Bằng t́nh huống đầy bi hài, nó xoáy vào tố cáo chế độ thực dân phát xít, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái đói kinh hoàng. Cái đói mang đến sự chết chót, tang thương khắp mọi nơi và cũng chính nó làm những giá trị con người bị hạ xuống mức thấp nhất. Con người dường như mất hẳn tính người, chỉ c̣n sống theo bản năng để được ăn, được sống...Cơn đói khát làm cho ngừoi đàn bà quên cả sĩ diện, được ḿ ăn hai con mắt trũng hoáy của thị sáng lên tức th́, thế rồi “thị sà xuống ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện tṛ ǵ”. Đoạn văn làm cho bất cứ ai có lương tâm cũng phải xấu hổ, phải quay mặt đi để cười ra nước mắt. Th́ làm ta liên tưởng đến bà lăo trong Một bữa no của Nam Cao. Con người trở nên trơ trẽn, mất nhân cách khi cái đói lởn vởn trong tâm trí. Giận thị nhưng ta vẫn xót xa trước dáng h́nh tiều tịu của thị “hôm nay thị rách quá, quần áo tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ c̣n thấy hai con mắt”. Cái đói, với bóng đen kinh hoàng của nó bao trùm khắp mọi nơi, đè nặng lên cuộc sống b́nh thường của mỗi con người. C̣n ǵ thê thảm bằng đám “rước dâu” có tiếng quạ kêu thê thiết đón chào, đêm tân hôn có tiếng ai hờ khóc tỉ tê “có mùi đốt đống rấm ở những nhà có người chết theo gió thoảng vào khét lẹt”. Thân phận bọt bèo của những con người như Tràng, những cám cảnh bần cùng ấy tự thân nó đă có sức tố cám mạnh mẽ cái tội ác của thực dân phát xít....

    Thế nhưng, chính trong cái cảnh thê lương ấy, những tấm ḷng nhân hậu lại sáng ngời lên mà tiêu biểu trong tác phẩm là bà cụ Tứ. Trong ḷng người mẹ nghèo ấy lúc nào cũng mang sẵn t́nh thương con vô bờ bến “vừa ai oán vừa xót xa cho số kiếp của đứa con ḿnh”. Trong cái nh́n đăm đăm vào người đàn bà đang “cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đă rách bợt” có sự xót thương, thông cảm sẻ chia. T́nh thương con dù bao la đến mấy cũng có thể chỉ làm bà “rũ xuống hai ḍng nước mắt”. Cái khổ đau vất vả một đời đă vắt kiệt nước mắt người mẹ. Nó không đủ để chảy thành ḍng “” xuống như chết non một cách tức tưởi. Không c̣n nước mắt nhưng bà vẫn nhận lấy nguy cơ bị cái chết gần thêm bước nữa.

    Bằng ng̣i bút tài năng của ḿnh, Kim Lân có lúc đă đưa người đọc đến tận cùng màn đêm tối tăm, u ám, nhưng rồi lại nhẹ nhàng hé ra một khe sáng lấp ló đâu đó khiến chúng ta hướng về và vươn tới. Người dân Việt nam mà đại diện là những bà mẹ Tràng, anh Tràng và người đàn bà vẫn khát khao cuộc sống hạnh phúc tươi sáng hơn. “Bà lăo nói toàn chuyện vui, chuyện sung sướng sau này”. Trong tâm trí bà đă có sẵn một viễn cảnh tươi sáng gia đ́nh. Niềm vui làm bà mẹ Tràng nhẹ nhơm, tươi tỉnh khác thường , “cái mặt bủng beo u ám của bà rạng rỡ hẳn lên”. Ta vui lây niềm vui của gia đ́nh hoà thuậ, đầm ấm, niềm vui của Tràng được thấy xung quanh ḿnh hôm nay có ǵ vừa thay đổi mới mẹ, khác thường.

    Niềm vui bất chợt của gia đ́nh làm ta cười sung sướng nhưng nước mắt vẫn cứ tuôn măi nghẹn ngào. Ta múôn tha thứ tất cả, kể cả sự trơ tráo của người đàn bà và cả tội phung phí đến hai hào dầu của anh Tràng.
    Chỉ một t́nh huống nhỏ nhoi nhưng Kim Lân đă gợi nên biết bao điều. Mỗi ư nghĩ của t́nh huống lại mang một giá trị nhân bản,tấm ḷng nhân đạo bao la của nhà văn. Chính v́ thế, tác phẩm mang đầy t́nh yêu thương nồng ấ mnư một ngọn lửa nhỏ lấp loé măi trong cuộc đời. Và tác phẩm đă cho ta phát hiện thêm một bản chất tuyệt vời nhân hâu., tuyệt vời đứa hi sinh của những người nông dân Việt Nam. Dù đứng trước sự mất c̣n của mạng sống ( hiểu theo nghĩa đen trần trụi nhất) vẫn cưu mạng, vẫn lấy lại phẩm giá để làm người, để sống với hi vọng, với tương lai. Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Minh dẫn đoàn đói khát đi phá kho thóc của Nhật đâu chỉ là mộng tưởng ? Tương lai mới “bạch sắc” (màu trắng) nhưng “dĩ thành hồng” (đă thành đỏ) rồi. Cách mạng đă gần kề, suối nguồn của chủ nghĩa nhân đạo sẽ tắm gội những con người b́nh dị nhưng có phẩm chất nhân đạo như cụ Tứ, như Tràng và cô “vợ nhặt” tội nghiệp....Họ sẽ viết tiếp truyện thống về phẩm giá con người Việt Nam trong tương lai.

    Nguồn: INTERNET

    Xem thêm bài khác

  2. Thành viên dưới đây đă cám ơn bài viết này của: butchimau

    Dungvjpkakaa (01-02-2013)

Từ khóa cho bài viết này

"vợ nhặt" (1955), "vợ nhặt" - kim lân, "vợ nhặt" của kim lân, (kim lân), 1962), bạn thích nhất, bà cụ tứ trong truyện ngắn, bên bờ vực cái chết, của các nhân vật, của kim lân, của người dân việt trước cm, của nhà văn kim lân, của t́nh người và niềm hi vọng, câu trắc nghiệm, chủ đề, cho ḿnh, dàn ư đề, giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo, giúp ḿnh, hoàn cảnh ra đời, kim lân, kim lân (in trong tập con chó xấu xí, lại không có tên?, một số đề văn, nêu lên giá trị hiện thực, người ta nghĩ đến hạnh phúc?, ngữ văn 12, ngữ văn lớp 12, nghệ thuật của tác phẩm vợ nhặt?, ngu van 12, ngu van lop 12, nhà văn kim lân, nhân đạo, nhân vật bà cụ tứ, phân tích, phân tích giá trị hiện thực, phân tích nhân vật người vợ nhặt, phân tích nhân vật tràng, phân tích nhân vật vợ tràng, phân tích tác phẩm, phân tích tác phẩm "vợ nhặt ", phân tích tâm lí nhân vật, phân tích vẻ đẹp, phân tích ư nghĩa nhan đề, tại sao vợ tràng, từ đó, từ đó làm nổi bật lên số phận, t́m hiểu truyện "vợ nhặt", t́nh huống, tóm tắt cốt truyện, tóm tắt tác phẩm, tóm tắt truyện vợ nhặt, trong, trong "vợ nhặt" - kim lân, trong ''vợ nhặt'' ( kim lân), trong tác phẩm vợ nhặt, trong truyện "vợ nhặt", trong truyện ngắn vợ nhặt?, truyện "vợ nhặt" của kim lân, truyện ngắn "vợ nhặt", về " vợ nhặt " của kim lân, về tác phẩm "vợ nhặt", vợ nhặt của kim lân, vợ nhặt kim lân, và giá trị nhân đạo trong truyện, và một số tác phẩm tiêu biểu, và nhân đạo của tác phẩm, và t́nh huống truyện, vai tṛ của người vợ nhặt, van 12, van hoc 12, van hoc lop 12, vào cuộc sống, ư nghĩa nhan đề "vợ nhặt", ư nghĩa t́nh huống truyện

View Tag Cloud

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh
  •