1. Đăng nhập
  2. Đăng kư
Hiện kết quả từ 1 tới 1 của 1
  1. #1
    Tham gia ngày
    Jun 2012
    Bài gửi
    480
    Cảm ơn
    0
    Thanked 32 Times in 23 Posts

    B́nh giảng - T́m hiểu bài Đàn Ghita của Lor-ca - Thanh Thảo

    ►Xem: 2426 ►Trả Lời: 0
    ►Chia Sẽ:
    06-07-2012

    I. Đọc văn bản
    những tiếng đàn bọt nước
    Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
    li-la li-la li-la
    đi lang thang về miền đơn độc
    với vầng trăng chếnh choáng
    trên yên ngựa mỏi ṃn

    Tây Ban Nha
    hát nghêu ngao
    bỗng kinh hoàng
    áo choàng bê bết đỏ
    Lor-ca bị điệu về băi bắn
    chàng đi như người mộng du

    tiếng ghi ta nâu
    bầu trời cô gái ấy
    tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
    tiếng ghi ta tṛn bọt nước vỡ tan
    tiếng ghi ta ṛng ṛng
    máu chảy

    không ai chôn cất tiếng đàn
    tiếng đàn như cỏ mọc hoang
    giọt nước mắt vầng trăng
    long lanh trong đáy giếng

    đường chỉ tay đă đứt
    ḍng sông rộng vô cùng
    Lor-ca bơi sang ngang
    trên chiếc ghi ta màu bạc

    chàng ném là bùa cô gái Di-gan
    vào xoáy nước
    chàng ném trái tim ḿnh
    vàng lặng yên bất trợt

    li-la li-la li-la …

    II. T́m hiểu văn bản
    1/ Bản sắc dân tộc của h́nh tượng Lorca (Khổ 1)
    Lor ca là một nhà thơ nổi tiếng, ông không chỉ là một người con sứng đáng của đất nước TBN, ông c̣n là tiếng nói, là niềm vui nỗi buồn của đất nước ḿnh. Nhờ những vần thơ tài hoa của ông mang đậm chất dân gian, mà người ta nghe thấy tiếng hoàng hôn than khóc ánh b́nh minh. Tiếng đàn ghi ta cất lên làm sao xuyến tiếng đôi thằn lằn th́ thầm bên tảng đá ven sông, tiếng cát lạo sạo dưới chân cặp người yêu bên nhau. Cũng nhờ tiếng thơ của ông, đất nước TBN hiện lên với chiều dài lịch sử với những sắc màu độc đáo nồng nhiệt. Nhưng vẫn phản phất đâu đó những nỗi buồn.

    Nhân cách cao đẹp và số phận oan khốc của Lorca đă khiến Thanh Thảo ngưỡng mộ và xúc động sâu sắc, tạo được sự đồng cảm giữa người sáng tác và người đọc, gợi được những nét đặc trưng của văn hóa TBN, nơi nuôi dưỡng tâm hồn của Lorca.

    Một trong h́nh ảnh mang đậm bản sắc của TBN chính là h́nh ảnh áo choàng đỏ.



    - H́nh ảnh “áo choàng đỏ” nhắc nhở môn đấu ḅ tót, một hoạt động văn hóa khiến TBN nổi tiếng thế giới. Nhưng đây không phải đấu trường giữa đấu sĩ với ḅ tót mà là đấu trường đặc biệt giữa khát vọng đấu tranh dân chủ của công dân Lorca với nền chính trị độc tài của khát vọng cách tân nghệ thuật trong chàng nghệ sĩ Lorca với nền nghệ thuật già nua. Màu áo đỏ gắt tráng lệ, bỗng biến thành bê bết đỏ, màu đỏ đau thương đă nhốm máu thi nhân, đă hủy diệt cái đẹp.


    - Nh́n theo góc độ nào cũng chỉ thấy con người tự do, nhà cách tân nghệ thuật mong manh, đơn độc đi t́m cái đẹp trong thế giới bạo tàn, trong nền cảm thông của nhà thơ VN- Thanh thảo.

    Ngoài ra các h́nh ảnh: “Vầng trăng”, “yên ngựa”, “cô gái Di-gan” và âm thanh “li-la” cũng gợi một không gian văn hóa đậm đà bản sắc TBN. H́nh tượng Lorca nổi bật trên cái nền văn hóa đó thật cao quư. Đó là một tràng kị sĩ lang thang đơn độc, một ca sĩ dân gian TBN hát nghêu ngao. Bởi Lorca không chỉ đơn độc trong sáng tạo nghệ thuật, mà c̣n đơn độc trong mục đích đấu tranh chân chính. Đất nước TBN với nền chính trị độc tài, vẫn không ngừng ngêu ngao những âm thanh cùng mục đích với Lorca. Dù nỗi bất hạnh của cuộc đời ai cũng cảm thấy nhưng tất cả như muốn ngóng chờ địa vị đó ở Lorca. V́ thế TBN trở nên kinh hoàng khi nghe tin Lorca bị giết hại. H́nh ảnh Lorca bị điệu về băi bắn với cây đàn, chàng đă như người mộng du.

    Cùng với bầu trời đồng cỏ, ḍng sông tạo một ấn tượng đau sót về h́nh ảnh một con người chân chính đang chập chờn đi vào cơi chết. Chàng nghệ sĩ đi đến cái chết mà tâm hồn và tiếng đàn của chàng vẫn say đắm trong cái đẹp của cuộc sống và nghệ thuật. Chàng thả hồn vào tiếng ghita nâu, tiếng ghita lá xanh biết mấy. Màu nâu của vỏ đàn, mà của đất, màu xanh của t́nh yêu và cuộc sống. Bởi lẽ đối với người TBN th́ loại nhạc cụ này tự nhiên hể như hơi thở như nỗi buồn mênh mang, mà bất cứ người TBN nào cũng đă hấp thụ cùng sữa mẹ, nó cũng hệt như tiếng hát ru con mà Lorca được những người phụ nữ láng giềng hát cho nghe thủa ấu thơ. Chàng đối diện với tiếng ghita tṛn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ṛng ṛng máu chảy, đối diện với họng súng quân thù. Mà tâm hồn c̣n mải miết hướng về bầu trờ cô gái ấy, hướng về t́nh yêu và cuộc sống dân chủ tươi đẹp không màng cái chết cận kề. Lá bùa ném trôi vào xoáy nước khép lại cuộc đời người chiến sĩ chống Phát xít kiên cường. Những người yêu dấu của đất nước TBN như tiếng đàn với âm thanh Lili thơm sắc hoa Tử Linh Hương th́ măi lan tỏa trên ḍng sông cuộc sống vĩnh hằng.

    2/Giây phút bi phẫn của cuộc đời Lozca (Khổ 2+3)
    - Ông bị bọn Phát xít sát hại rồi ném xác xuống giếng để phi tang . Với tính cách trung thực yêu tự do, yêu cái đẹp và một tâm hồn tràn đầy khát vọng về cuộc sống tươi sáng cho nhân dân ḿnh. Việc Lorca đến với cuộc đấu tranh chống áp bức là tất yếu


    - 1936 ông và một số người cùng chí hướng trong đó có cả các đảng viên cộng sản thành lập liên đoàn trí thức chống Phát xít.


    - 16/07/1936 ông trở về quê hương, để dự hội thánh. Đó cũng là những ngày bùng lên cuộc nội chiến giữa lực lượng dân chủ TBN với lực lượng Phát xít phản động. Trên đường đi ông bị bọn phản động chặn-bắt. Rồi bị sử bắn tại mảnh đất gần quê hương (Gốc cây Olive) vào một sáng 8/1936 cạnh gốc cây Olive. Cái chết của Lorca là sự kiện gây chấn động lớn không chỉ ở TBN mà c̣n với toàn thế giới, không chỉ lúc bấy giờ mà con âm vang tới nhiều năm sau.


    - Thanh Thảo muốn phục sinh thời khắc bi tráng đó để tỏ sự ngưỡng mộ đau sót bằng h́nh ảnh biểu tượng nghệ thuật Lorca qua một h́nh ảnh quen thuộc và độc đáo đàn Ghita, khổ 2 và 3 đă tập trung khắc họa ấn tượng về cái chết bi phẫn của Lorca.


    - Đối lập và nhân hóa là 2 h́nh tượng nghệ thuật nổi bật mà Thanh Thảo đă dùng trong bài thơ:


    - Đối lập giữa khát vọng tự do của người nghệ sĩ với thế lực tàn ác của bọn Phát xít. Đối lập giữ tiếng đàn, tiếng hát yêu đời vô tư, với hiện thực phũ phàng đến kinh hoàng, hiện thực đẫm máu. Áo choàng bê bết đỏ, tiếng ghi ta tṛn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ṛng ṛng máu chảy. Trên tất cả là sự đổi lập giữa t́nh yêu cái đẹp với nhưng thế lực dă man tàn bạo.


    - H́nh ảnh tiếng Ghita ṛng ṛng máu chảy, được tạo ra bằng nghệ thuật nhân hóa có sức ám ảnh rất đặc biệt: Âm nhạc đă thành thân phận, tiếng đàn đă thành thân thể, sinh thể, linh hồn của người nghệ sĩ bất tử.



    - Tác giả c̣n sử dụng những biện pháp hoán dụ: tiếng đàn để chỉ nghệ sĩ Lorca, áo choàng bê bết đỏ chỉ cái chết bi phẫn của nhà thơ. Biện pháp so sánh và chuyển đổi cảm giác theo thuyết tương giao của lối thơ tượng trưng siêu thực trong bài thơ, khiến những h́nh ảnh thơ là những h́nh ảnh ẩn dụ sâu sắc.


    + Tiếng ghita nâu: t́nh yêu say đắm
    + Tiếng ghita lá xanh: của sự sống và cái đẹp muôn đời
    + Tiếng ghita tṛn bọt nước: cái chết bất ngờ
    + Tiếng ghita ṛng ṛng máu chảy: nỗi đau bi phẫn.
    - Âm thanh đă vỡ nḥa thành màu sắc h́nh khối, đường nét, gợi bao xúc động xót thương trước cái chết bất ngờ của người con TBN yêu quư.

    3/ Niềm tin vào sự bất tử của tiếng đàn Lorca(Phần c̣n lại)
    - Cái chết của Lorca thật bất ngờ và đau xót. Ông không có một phần riêng không ai nh́n thấy thi thể của ông. Ông đă trở thành một phần máu thịt của đất nước TBN nhưng hồn ông ḥa vào núi sông TBN toàn bộ cuộc đời Lorca gây ấn tượng như một mùa hè không thể nào quên rực rỡ và chan ḥa ánh nắng bởi chàng nghệ sĩ tài hoa, người anh hùng chống Phát xít đă bị giết hại một cách đê hèn. Thân thể của Lorca có thể mục nát dưới đáy giếng, cây đàn của chàng có thể bị bạo lực đập vỡ nát. Nhưng linh hồn và tiếng đàn của chàng th́ măi ngân vang.


    - H́nh ảnh ấn dụ “tiếng đàn” tượng trưng cho nghệ thuật của Lorca, cho t́nh yêu con người và yêu tự do mà ông suốt đời theo đuổi th́ sẽ sống măi. Lorca là một ca sĩ yêu tự do mà đơn độc. Chàng một ḿnh lang thang hát lên niềm khát vọng của nhân dân ḿnh. Chàng từng dự cảm về cái chết của ḿnh và mong muốn khi tôi chết hăi chôn tôi với cây đàn ghita trong cát, giữa bạt ngàn rừng cam và thơm mát đồng cỏ. Thế th́ lời thơ, tiếng đàn như cỏ mọc hoang của Thanh Thảo dường như là chính h́nh ảnh của Lorca của người nghệ sĩ TBN bất tử đă thấm vào cảm súc của nhà thơ VN sinh sau Lorca cả nửa thế kỉ.


    - Hăy để cho tiếng đàn ấy trở về với thiên nhiên, với sự sống vĩnh hằng, bởi đây là cái đẹp không ai có thể hủy diệt, nó sẽ sống, sẽ lan truyền măi, giản dị mà kiên cường như cỏ dại .“Không ai chôn cất tiếng đàn, tiếng đàn như cở mọc hoang” . H́nh tượng tiếng đàn c̣n gợi nỗi sót thương của một thiên tài, và nỗi xót tiếc của một hành tŕnh cách tân nghệ thuật dang dở của Lorca, với nền văn chương của TBN. Bở lẽ nhà cách tân Lorca đă chết nghệ thuật thiếu vắng kẻ dẫn đường, nghệ thuật thành thứ: “cỏ mọc hoang” . Tất cả đă đọng lại thành những h́nh ảnh đẹp và buồn được viết theo lối tượng trưng. Tạo thành những trùng phúc giao thoa ánh xạ vào nhau, gợi những suy tư đa chiều bộc lộ sự chân trọng và niềm tin mănh liệt của tác giả và sự bất diệt của tiếng đàn Lorca. Những h́nh ảnh đó là: “giọt nước mắt vầng trăng” “long lanh đáy giếng” “ḍng sông” “lá bùa” “chiếc ghita nâu” . Lorca bị giết hại và bị ném thi thể xuống giếng. Ông nằm đó long lanh như làn nước mắt khổng lồ, giọt nước mắt sáng trong khóc thương và ngợ ca người con yêu quí của TBN. Ông nằm đó như vầng trăng long lanh soi tỏ một con người đă chết cho đất nước, cho sợ phồn sinh của nền dân chủ.


    - H́nh ảnh đường chỉ tay đă đứt: ẩn dụ về số phận nghiệt ngă, nhắc tới chi tiết Lorca bị thủ tiêu, bị ném xác xuống giếng, h́nh ảnh này cũng gợi số phận ngắn ngủi giữa ḍng sông-ḍng đời vô tận. Lorca bị thủ tiêu, bị ném xác xuống giếng đó là vết thương măi chưa lành ở TBN như báo chí phương Tây từng viết. Và ghita chuyển màu bạc gợi cái chết và sự siêu thoát cái chết của Lorca trong niềm kính cẩn của mọi người.



    - Các hành động ném lá bùa, ném trái tim, bơi sang ngang cũng có ư nghĩa tượng trung cho một sự giă từ, một sự chọn lựa di chúc: “hi tôi chết hăy chôn tôi với cây đàn ghi ta” của Lorca.Trong bài thơ ghi nhớ được lấy làm đề từ của bài thơ của Thanh Thảo, như một ch́a khóa ngầm hướng người đọc hiểu thông điệp sâu sắc của bài thơ. Nó không chỉ bộc lộ t́nh yêu say đắm của Lorca với nghệ thuật với xứ sở Tây Ban Cầm, mà c̣n có ư nghĩa sâu xa hơn. Cái chết thực sự của một nhà cách tân là khi những khát vọng của anh ta không có ai tiếp tục. Nhưng cái chết đau đơn hơn của một nhà cách tân khi tên tuổi c̣n là cái chết của anh được đưa lên bệ thờ và sự sáng tạo nghệ thuật của anh trở thành bức tường kiên cố cản trở sự cách tân văn chương của những người đến sau.

    Nhân danh ḷng kính trọng Lorca hăy để Lorca có được sự giải thoát thực sự . Lorca bơi sang ngang trên chiếc ghita màu bạc. Cây đàn ghita đă cùng bên Lorca hát lên lời hát Lo-xi-a. Trên khắp xứ sở TBN tươi đẹp rực rỡ nắng trời thơm mát hoa cỏ, với những con người TBN phóng thoáng giờ đây chuyển màu bạc, vĩnh biệt đi vào cơi bất tử, lời thơ chan chứa yêu thương, ngưỡng mộ đau sót, đồng cảm của nhà thơ VN. Lorca chọn con đường đi và chấp nhận số phận của ḿnh. Nhà thơ Thanh Thảo dường như đau sót ngưỡng mộ cũng đồng t́nh với Lorca, ném trái tim ḿnh và lặng yên bất chợt, nhưng tiếng hát tiếng đàn thơm sắc hoa Tử Linh Hương, của người nghệ sĩ không chết lila, lila

    III. Kết luận
    1.Giá trị nghệ thuật
    Bài đàn ghi ta của Lorca là bài thơ có cấu trúc cách tân vừa có cấu trúc tự sự, vừa có cấu trúc nhạc gồm bè trầm và phần nhạc đệm của chuối âm ghita lila, lila, lila,…

    Bài thơ có phong cách tượng trưng, pha màu sắc siêu thực gần gũi với phong cách thơ của Lorca. Đây là trường phái nghệ thuật ra đời những năm 20 của thế kỉ 20. Chú ư cái tôi đa ngă, cấu trúc thơ nổi không vần đă đảo lộn ngữ pháp cổ điển cũng rất gần gũi với phong cách thơ của Lorca. Một nhà thơ VN – Thanh Thảo đă có một Lorca trong ḷng như vậy nên đàn ghi ta của lorca được xem như là sự gặp gỡ đẹp tạo thành phút bùng nổ của năng lượng sáng tạo của Thanh Thảo

    H́nh ảnh thơ phong phú, ngôn từ mới mẻ góp phần làm nên diện mạo phong phú của thơ ca Việt Nam sau năm 1975

    2/Nội dung tư tưởng
    Bài thơ là tiếng nói tri ân của Thanh Thảo với nghệ thuật chân chính và nghệ sĩ Lorca, từ đó bài thơ xây dựng được h́nh tượng Lorca đẹp và cảm động với nhiều khía cạnh khác nhau:
    - Một nghệ sĩ tự do và cô đơn
    - Một cái chết oan phẫn bởi những thế lực tàn ác
    - Một tâm hồn cao quư bất diệt
    => Đây là một h́nh tượng bi tráng về người nghệ sĩ chân chính trong một môi trường bạo lực thống trị
    Thanh Thảo đă từng viết: Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên

    Sưu tầm

    Xem thêm bài khác

  2. Thành viên dưới đây đă cám ơn bài viết này của: Lee Senior

    mailien147 (15-12-2012)