1. Đăng nhập
  2. Đăng kư
Hiện kết quả từ 1 tới 1 của 1
  1. #1
    Tham gia ngày
    Jun 2012
    Bài gửi
    480
    Cảm ơn
    0
    Thanked 32 Times in 23 Posts

    Cảm nhận về đoạn thơ đầu của bài "Tây Tiến"

    ►Xem: 20135 ►Trả Lời: 0
    ►Chia Sẽ:
    01-07-2012

    Cảm nhận về đoạn thơ đầu của bài Tây Tiến


    I/MỞ BÀI

    Quang Dũng ( 1921-1988) là một nghệ sĩ đa tài với hồn thơ phóng khoáng, hồn hậu, lăng mạn và tài hoa. “Tây Tiến” là bài thơ tiêu biểu cho đời thơ và thể hiện sâu sắc phong cách thơ Quang Dũng. Có thể nói, tinh hoa của bài thơ được hội tụ lại trong khổ thơ đầu tiên. Khổ thơ đă dựng lên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, mĩ lệ của núi rừng miền Tây, nơi nhà thơ cũng đoàn quân Tây Tiến đă từng hoạt động, chiến đấu.

    "Sông Mă xa rồi Tây Tiến ơi!
    Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
    Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
    Mường Lát hoa về trong đêm hơi
    Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
    Heo hút cồn mây,súng ngửi trời
    Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
    Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
    Anh bạn dăi dầu không bước nữa
    Gục lên súng mũ bỏ quên đời !
    Chiều chiều oai linh thác gầm thét
    Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
    Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
    Mai Châu mùa em thơm nếp xôi."


    II/THÂN BÀI

    1/ Giới thiệu chung .


    Bài thơ “Tây Tiến” được sáng tác năm 1948 tại làng Phù Lưu Chanh, khi nhà thơ đă rời khỏi đơn vị cũ Tây Tiến, chuyển sang hoạt động tại một đơn vị khác.

    Tây Tiến là một đơn vị bộ đội chống Pháp được thành lập năm 1947, có nhiệm vụ phối hợp với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt Lào , tiêu hao sinh lực Pháp tại Thượng Lào và miền Tây Bắc Việt Nam. Địa bàn hoạt động của đoàn quân Tây Tiến rất rộng lớn trải dài từ Sơn la, Ḥa B́nh, miền tây Thanh Hóa đến Sầm Nưa (Lào) – là những nơi hiểm trở, hoang vu, rừng thiêng nước độc. Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội, có nhiều học sinh, sinh viên, trong đó có Quang Dũng. Họ sống và chiến đấu trong hoàn cảnh gian khổ, thiếu thốn, bệnh sốt rét hoành hành nhưng vẫn lạc quan, anh dũng. Hoạt động được hơn một năm th́ đơn vị Tây Tiến trở về Ḥa B́nh thành lập Trung đoàn 52.

    Bài thơ ra đời từ nỗi nhớ, kỉ niệm, hồi ức của Quang Dũng về đồng đội và địa bàn chiến đấu cũ. Tác phẩm sau khi ra đời đă được bao thế hệ thanh niên và bạn yêu thơ truyền tay t́m đọc. Đến năm 1986, bài thơ được in trong tập thơ “Mây đầu ô” (xuất bản 1986).

    Ban đầu bài thơ có tên là “Nhớ Tây Tiến”, sau đó tác giả chuyển lại thành “Tây Tiến”. Nhan đề “Tây Tiến” đảm bảo tính hàm súc của thơ, không cần phải trực tiếp bộc lộ nỗi nhớ mà t́nh cảm ấy vẫn hiện lên sâu sắc, thấm thía. Nhan đề c̣n làm nổi rơ h́nh tượng trung tâm của tác phẩm, đó là h́nh tượng đoàn quân Tây Tiến. Việc bỏ đi từ “nhớ” đă vĩnh viễn hóa đoàn quân Tây Tiến, khiến cho h́nh ảnh người lính Tây Tiến trở thành bất tử trong thơ ca kháng chiến Việt Nam.

    “Tây Tiến” là bài thơ in đậm phong cách tài hoa, lăng mạn, phóng khoáng của hồn thơ Quang Dũng. Tác phẩm đă bộc lộ nỗi nhớ sâu sắc của nhà thơ với người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lăng mạn, đậm chất bi tráng. Đoạn thơ thứ nhất đă tái dựng lại sống động bức tranh thiên nhiên miền Tây với những khung cảnh, những chặng đường hành quân gian khổ, từ đó h́nh ảnh những chiến sĩ Tây Tiến cũng lần lượt hiên ra.

    2/ Phân tích đoạn thơ

    a/ Bài thơ mở ra bằng một nỗi nhớ trào dâng:

    "Sông Mă xa rồi, Tây Tiến ơi
    Nhở về rừng núi, nhớ chơi vơi"

    Tiếng gọi “Tây Tiến ơi” bật lên bởi một nỗi nhớ sâu sắc, cồn cào không ḱm nén nổi. Đối tượng của nỗi nhớ ấy rất cụ thể, rơ ràng là: “sông Mă” , “Tây Tiến” , “rừng núi”. Nỗi nhớ ấy phải khắc khoải lắm th́ tác giả mới điệp lại hai lần từ “ nhớ” . “ Nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ chập chờn hư thực, vừa tha thiết, thường trực, vừa mênh mang, đầy ám ảnh, vừa mở ra không gian của tiềm thức, vừa như gợi ra không gian trập trùng của núi đèo rộng lớn. Cách hiệp vần “ơi” làm câu thơ như ngân vang, phù hợp với biên độ của cảm xúc.


    Hai câu thơ đầu đă khơi mạch chủ đạo của cả bài thơ là nỗi nhớ khôn nguôi. Nỗi nhớ ấy được cụ thể dần dần trong những vần thơ tiếp sau.


    b/ Hai câu thơ tiếp: gợi lại h́nh ảnh đoàn quân hành quân trong đêm:

    “Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
    Mường Lát hoa về trong đêm hơi”

    Hai câu thơ vừa tả thực, vừa sử dụng bút pháp lăng mạn. Những từ chỉ địa danh Sài Khao, Mường Lát gợi ra địa bàn rộng lớn, đầy lạ lẫm đối với người lính Tây Tiến. Sương mù vùng cao dày đặc như trùm lấp bước chân, nuốt chửng cả đoàn binh vốn đang mỏi mệt, rệu ră v́ chặng đường dài gian khổ. Quang Dũng đă nh́n thấy và miêu tả một mảng hiện thực khuất lấp trong thơ ca kháng chiến. Nhưng những người lính ấy, dù mệt mỏi mà tâm hồn vẫn trẻ trung, hào hoa, lạc quan, yêu đời. H́nh ảnh “hoa về trong đêm hơi” là h́nh ảnh đẹp giàu sức gợi. Đó có thể là những ánh đuốc sáng lung linh của đoàn quân đang tiến về bản làng, cũng có thể là h́nh ảnh đoàn quân từ rừng đi ra, trên tay vẫn cầm theo những đóa hoa rừng ngát hương, mà đó cũng có thể là h́nh ảnh ẩn dụ về đoàn quân Tây Tiến như những bông hoa rừng. Đoàn quân ấy hành quân trong một “đêm hơi” đầy huyền ảo, mơ hồ, bảng lảng khói sương chốn rừng suối. Hai câu thơ in đậm dấu ấn tài hoa, lăng mạn của Quang Dũng.


    c/Bốn câu thơ tiếp theo đặc tả địa h́nh hiểm trở của miền Tây:

    "Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
    Heo hút cồn mây súng ngửi trời
    Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
    Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi"

    Nhà thơ sử dụng một loạt các từ láy tượng h́nh “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “ heo hút”, kết hợp với cách ngắt nhịp 4/3 như chặt đôi câu thơ, mật độ thanh trắc dày đặc khiến câu thơ trúc trắc gợi sự vất vả, nhọc nhằn. Những phép tu từ đó mở ra trong tâm tưởng người đọc ấn tượng về sự gập ghềnh, hiểm trở, ẩn chứa bao bất trắc, nguy hiểm của núi cao, vực sâu nơi núi rừng miền Tây. H́nh ảnh “súng ngửi trời” là một nhân hóa táo bạo, đặc tả sự chót vót của dốc núi. Người lính Tây Tiến leo lên đỉnh dốc, cảm tưởng như mũi súng có thể chạm mây. Từ đó, ta cũng thấy được nét tinh nghịch khỏe khoắn, vẫn có thể trêu đùa vô tư sau một chặng đường hành quân vất vả, mệt nhọc của các anh lính Tây Tiến. Phép đối “ngàn thước lên cao – ngàn thước xuống” càng nhấn mạnh độ gập ghềnh, h́nh sông thế núi trập trùng, hiểm trở của thiên nhiên miền Tây. Ba câu thơ giàu chất hội họa, dựng lên bức tranh hoang vu, dốc đèo đứt nối, hùng vĩ trên con đường hành quân của chiến sĩ Tây Tiến. Câu thơ thứ tư toàn bộ là bảy thanh bằng “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”, vần mở “ơi” đặt cuối câu tạo cảm giác nhẹ nhàng gợi ra những phút giây nghỉ ngơi thư giăn của người lính. Họ đứng trên những đỉnh núi, thưởng thức chút b́nh yên, vẻ đẹp lăng mạn của núi rừng, phóng tầm mắt, thấy mưa rừng giăng mờ nơi bản làng Pha Luông xa xôi. Bốn câu thơ vừa gợi ra sự dữ dội hoang vu, sự êm đềm của núi rừng, vừa gợi ra những cuộc hành quân vất vả nhọc mệt nhưng đầy trẻ trung, yêu đời của các chàng trai Tây Tiến.

    d/Người lính Tây Tiến không chỉ đối diện với dốc cao vực sâu mà c̣n phải chịu những mất mát hi sinh:

    "Anh bạn dăi dầu không bước nữa
    Gục lên súng mũ bỏ quên đời"

    Cách nói tránh về cái chết “không bước nữa”, “bỏ quên đời” gợi tư thế ngạo nghễ của người lính Tây Tiến. Họ chủ động chấp nhận cái chết, coi nó chỉ đơn giản như một giấc ngủ mà thôi. Tư thế hi sinh “gục lên súng mũ” đầy xót xa nhưng cũng thật hào hùng. H́nh ảnh về người lính anh dũng hi sinh ấy sau này ta c̣n bắt gặp trong “Dáng đứng Việt Nam” : “Và anh chết trong khi đang đứng bắn- Máu anh phun theo lửa đạn cầu vồng”. Câu thơ đă tiếp tục cảm hứng bi tráng khi xây dựng chân dung người lính Tây Tiến.

    e/Và người lính Tây Tiến tiếp tục chịu sự thử thách của núi rừng miền Tây:

    “Chiều chiều oai linh thác gầm thét
    Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”

    Các từ láy chỉ biên độ lặp lại thường xuyên của thời gian ”chiều chiều”, “đêm đêm” kết hợp với biện pháp nhân hóa “thác gầm thét”, “cọp trêu người” đă nhấn mạnh vẻ bí hiểm, dữ dội, hoang dă chứa đầy nguy hiểm, cái chết luôn luôn ŕnh rập đe dọa người lính của núi rừng miền Tây. Sự nguy hiểm ấy không chỉ trải rộng trong không gian mà c̣n kéo dài và lặp lại thường xuyên theo thời gian.

    g/Hai câu thơ cuối đoạn lại đột ngột chuyển cảnh:

    "Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
    Mai Châu mùa em thơm nếp xôi."

    Núi cao rừng rậm lùi xa, chỉ c̣n lại hương vị ấm áp nghĩa t́nh quân dân lan tỏa từ nồi cơm của các cô gái Thái. Từ cảm thán “Nhớ ôi” đứng đầu câu thơ diễn tả nỗi nhớ da diết, ám ảnh khôn khuây của Quang Dũng cũng như người lính Tây Tiến về đồng bào miền Tây. Nhà thơ như nhói ḷng khi hồi tưởng lại cảnh đoàn quân quây quần quanh nồi xôi nếp thơm lừng đang bốc khói. Đó là những giây phút ấm áp ngắn ngủi nhưng lại dịu ngọt, tinh tế nên khắc sâu măi trong tâm trí nhà thơ. Cách kết hợp từ “mùa em” rất độc đáo, gợi những liên tưởng đẹp, lăng mạn về những cô gái Thái vừa khỏe khoắn vừa dịu dàng mà đằm thắm yêu thương. Hai câu thơ kết thúc đoạn một bài thơ Tây Tiến có âm điệu nhẹ nhàng tha thiết gợi cảm giác êm dịu, ấm áp, tạo tâm thế cho người đọc cảm nhận đoạn thơ tiếp theo.

    Trong những đoạn thơ c̣n lại, nhà thơ Quang Dũng tiếp tục hồi tưởng về cảnh những đêm liên hoan văn nghệ thắm thiết t́nh quân dân, những buổi chiều trên sông nước miền Tây thơ mộng, hư ảo, hồi tưởng về chân dung tập thể những người lính Tây Tiến anh dũng, hào hoa. Cuối bài thơ, Quang Dũng bộc lộ lời nguyện thề măi gắn bó với miền Tây và đoàn quân Tây Tiến.

    III/ KẾT BÀI .

    Đoạn thơ đầu bài thơ Tây Tiến đă thể hiện tài hoa và tâm hồn lăng mạn phóng khoáng của nhà thơ Quang Dũng. Đoạn thơ có ngôn ngữ giàu chất tạo h́nh, giàu nhạc điệu, gây ấn tượng táo bạo, dựng lên bức tranh sinh động, có chiều sâu về cảnh hành quân của đoàn quân Tây Tiến trên cái nền thiên nhiên rừng núi hùng vĩ thơ mộng miền Tây. Qua đó, ta cảm nhận được sự gắn bó sâu sắc, nỗi nhớ tha thiết của nhà thơ Quang Dũng về những ngày tháng chiến đấu trong đoàn quân Tây Tiến – một thời măi măi để nhớ và tự hào.
    (Sưu tầm)

    Xem thêm bài khác

  2. Thành viên dưới đây đă cám ơn bài viết này của: Lee Senior

    Mr.DuO (06-10-2012)

Từ khóa cho bài viết này

Đọc hiểu bài " tây tiến" của quang dũng, đoạn thơ thứ hai trong bài "tây tiến", bố cục, b́nh giảng bài thơ tây tiến của quang dũng, cảm hứng lăng mạn và tinh thần bi tráng, cảm nhận (phân tích), cảm nhận của anh chị, cảm nhận về đoạn thơ đầu của bài tây tiến, cảm nhận về vẻ đẹp miền tây, cảm nhận về vẻ đẹp thơ mộng, của cảnh và người miền tây, của nhà thơ quang dũng, chủ đề bài thơ tây tiến?, doanh trại bừng lên hội đuốc hoa, h́nh tượng người lính, h́nh tượng người lính trong bài thơ tây tiến, kiến thức cơ bản về bài "tây tiến", nét mới lạ về h́nh tượng người lính, người lính tây tiến, ngữ văn 12, ngữ văn lớp 12, ngu van 12, ngu van lop 12, ôn tập môn văn: chuyên đề "tây tiến", phân tích, phân tích 14 câu thơ đầu, phân tích bài thơ "tây tiến" của quang dũng, phân tích bài thơ tây tiến, phân tích chân dung [h́nh tượng], phân tích h́nh tượng người lính, phân tích từ "hoa" trong bài thơ tây tiến, qua bài tây tiến của quang dũng, quang dũng, sông mă gầm lên khúc độc hành, tây tiến, tây tiến đoàn binh không mọc tóc, tŕnh bày hoàn cảnh sáng tác, trong đoạn 2 bài thơ tây tiến, trong đoạn thơ thứ ba của bài tây tiến, trong bài tây tiến, trong bài thơ " tây tiến", trong bài thơ tây tiến, trong bài thơ tây tiến của quang dũng, về h́nh tượng người lính tây tiến, van 12, van hoc 12, van hoc lop 12, ư nghĩa nhan đề bài thơ tây tiến

View Tag Cloud

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh
  •