1. Đăng nhập
  2. Đăng kư
Trang 2/2 ĐầuĐầu 12
Hiện kết quả từ 11 tới 16 của 16
  1. #11
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts
    ►Xem: 14378 ►Trả Lời: 15
    ►Chia Sẽ:
    01-07-2012

    Đề 10: Nêu suy nghĩ và quan niệm của em về HIV/AIDS.

    GỢI Ư LÀM BÀI

    HIV /AIDS là 1 trong những tệ nạn nguy hiểm cho xă hội.

    Nguyên nhân dấn vào con đường "nàng tiên nâu":Sự quá đà trong lối sống -> đem đến những hậu quả khó lường với bạn trẻ. Chỉ v́ thiếu hiểu biết mà họ có tâm lư "thử cho biết " ,thử để "lấy cảm giác", và nhiều khi họ t́m đến ma túy để có được khoái cảm. Nhiều khi chỉ v́ thiếu lập trường,đua đ̣i cho bằng bạn bằng bè mà họ bất chấp nhắm mắt dấn thân vào con đường chết. Đi vào con đường HIV nhiều khi không phải do tự bản thân mà c̣n do tác động bên ngoài của bạn bè, GĐ.

    Trích:

    Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn dắt một người đến t́nh trạng nghiện thuốc, cũng như có nhiều yếu tố bảo vệ giúp cho một người khó bị Ma Túy tấn công. Một thiếu niên b́nh thường sẽ chịu tác động của 4 lĩnh vực: quan hệ gia đ́nh, quan hệ bạn bè, môi trường học đường và môi trường cộng đồng, nhưng gia đ́nh là cơ sở chính cho thiếu niên sinh sống, lớn lên và phát triển tâm lư xă hội, chính gia đ́nh là nơi chứa đựng những yếu tố bảo vệ cũng như nguy cơ nhiều hơn cả.

    Một số yếu tố nguy cơ h́nh thành sớm từ trong gia đ́nh như:

    1. Gia đ́nh hỗn loạn, căi cọ, gia đ́nh kém kỷ cương, đặc biệt là gia đ́nh có cha mẹ nghiện hay
    bệnh tâm thần;

    2. Cha mẹ bất lực trong giáo dục, nhất là với những trẻ có tính khí bất thường hoặc khó dậy
    dỗ;

    3. Các thành viên trong gia đ́nh thiếu sự liên kết hoặc kém nuôi dưỡng.

    4. Cha mẹ ly thân hay quá bận rộn, sự săn sóc và quan tâm đến con cái chưa đủ, ảnh hưởng trên
    con cái chưa đúng mức

    Một số yếu tố nguy cơ khác có nguồn gốc từ những hoạt động tương tác của trẻ với xă hội
    như trường học, bạn bè, cộng đồng như:

    1. Có thái độ rụt rè nhút nhát quá, hoặc có thái độ hung hăng quá trong lớp học;
    2. Thất bại trong học tập;

    3. Khó ḥa ḿnh trong tập thể;

    4. Nhập bọn với bạn xấu hoặc thích chơi với bạn vô đạo đức;

    5. Ngầm đồng t́nh với những hành vi xấu, như việc sử dụng thuốc trong trường lớp, trong nhóm
    bạn bè, trong cộng đồng;

    6. Kỷ luật trường ốc có sơ hở với những học sinh bất hảo;

    7. Môi trường dễ kiếm thuốc.

    Nếu không kể đến nguy cơ ban đầu trên, th́ giai đoạn có nguy cơ lớn nhất đầu tiên là khi trẻ rời khỏi nơi an toàn của em (gia đ́nh) để đến trường học. Khi học xong tiểu học và lên trung học sơ cấp, các em bước đầu đă có kinh nghiệm về những thách thức xă hội, chẳng hạn làm sao để thích hợp với tập thể, với những loại bạn bè khác nhau, thành phần kinh tế khác nhau. Chính trong giai đoạn này, cá tính và nhân cách từng bước h́nh thành, mà nếu gia đ́nh phó thác cho các em tự phát "như một bông hoa tự nở", th́ giai đoạn thiếu niên sớm này các em thường chạm trán với lần sử dụng thuốc lá, cần sa hay Ma Túy đầu tiên trong đời.

    Khi em bước lên trung học cao cấp, bắt đầu chuẩn bị cho tương lai, chàng (hay nàng) tuổi trẻ phải đối mặt với những thách đố xă hội, tâm lư và giáo dục. Hoặc chàng ham chơi t́m cảm lạ, hoặc chàng/nàng đầu hàng những thách đố trên, chàng / nàng có thể sử dụng thuốc lá, rượu, hay những loại thuốc tác động tâm trí khác. Vai tṛ của gia đ́nh vào thời điểm này có thể không mạnh như trước đây, nhưng vai tṛ của đoàn thể, xă hội vẫn c̣n giá trị của nó.

    Khi thanh niên bước vào đại học, lập gia đ́nh hay đến sở làm, chàng vẫn luôn luôn phải đối phó với những cạm bẫy và nguy cơ của môi trường dành cho người trưởng thành, những thú vui ăn chơi, lạm dụng t́nh dục, sử dụng Ma Túy, nhậu nhẹt hàng ngày sau giờ tan sở... nếu như gia đ́nh, đoàn thể không c̣n ảnh hưởng được đến chàng.

    Những nguy cơ sử dụng thuốc gây nghiện không chỉ giới hạn ở tuổi trẻ, thanh niên, trung niên, mà c̣n xảy ra đối với tuổi già. Bởi người già thường đau đớn măn tính nhiều nơi trong cơ thể, các cụ thường hay sử dụng thuốc có nguy cơ gây nghiện cao như thuốc ngủ, an thần hay chống đau. Thêm nữa, tuổi già dễ bị nghiện cũng như tuổi trẻ. Các cụ hay buồn, giận hờn v́ lệ thuộc con cái, tâm trạng thất vọng, cô đơn v́ rất nhiều lư do nhân sinh kèm theo suy giảm mắt, tai, sức sống, các cụ dễ nghiện rượu và thuốc an thần. Khác với tuổi trẻ, t́nh trạng nghiện của các cụ hay bị bỏ sót, v́ những tính nết bất thường, những hành vi quái lạ, những trục trặc cơ thể thường
    bị đổ thừa cho tuổi tác hay bệnh tật.

    Trong t́nh trạng của chúng ta hiện nay, những yếu tố nguy cơ rất nhiều cho mọi lứa tuổi, mà những yếu tố bảo vệ chưa phát huy được tác dụng tối đa v́ chưa phối hợp chặt chẽ các biện pháp đa dạng trên nhiều lĩnh vực cá nhân-gia đ́nh-đoàn thể / xă hội. Đối với những người đă từng sa ngă chúng ta cũng ko nên có hành động ruồng bỏ ,xa lánh .Tích cực giúp họ ḥa nhập cộng đồng cũng là 1 cách góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nạn HIV/AIDS.

  2. #12
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Đề 21: Qua câu chuyện về người đàn bà làng chài trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu, anh chị có suy nghĩ ǵ về nạn bạo hành trong gia đ́nh những vùng quê nghèo hiện nay.

    Ai đă đọc tác phẩm"Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu hẳn không thể nào quên được h́nh ảnh người phụ nữ làng chài tảo tần, chịu nhiều sương gió, cực khổ. V́ những gánh nặng của cuộc sống, v́ t́nh thương dành cho con cái, v́ cái án mưu sinh, khát khao hạnh phúc mà ng đàn bà đó phải chịu 1 cảnh sống bị đánh đập tàn nhẫn, 1 số phận thật trớ trêu và đầy nghịch lí. Trong xă hội hiện đại ngày nay, dù đă khác và tiến bộ rất nhiều hơn trước đây nhưng nạn bạo hành trong gia đ́nh vẫn xảy ra và làm nhức nhối trong dư luận.

    Bạo hành trong gia đ́nh ám chỉ tới rất nhiều rất nhiều kiểu ngược đăi mà một thành viên trong gia đ́nh, một người sống chung trong hộ gia đ́nh đối với các thành viên khác trong gia đ́nh. Nó làm ảnh hưởng đến con người về mặt vật chất lẫn tinh thần. Những hành động dă man đó là sự kiểu đối xử mất hết tính người và t́nh người và có thể xem như 1 tệ nạn xă hội phải loại trừ.

    Nó xâm phạm đến quyền con người của các thành viên khác, những hành động đó không thể tha thứ. Các nạn nhân của nạn bạo hành thường là phụ nữ, người già và trẻ em, người tàn tật... những người yếu đuối và đôi khi phải sống phụ thuộc vào người đàn ông, trụ cột của gia đ́nh. Họ không thể tự lực để sống 1 cuộc sống riêng v́ như ta đă biết dù có phát triển hơn th́ tŕnh độ học tập của dân ta hiện nay cũng chưa thể nói là cao, phần đông lao động là ng chưa học quá lớp 9, để kiếm cái ăn họ phải làm thuê, làm mướn, và cũng v́ lẽ đó mà những ng yếu đuối kia luôn bị lệ thuộc vào những kẻ có "trái tim sắt đá". Họ luôn phải dựa vào sức lao động của người khác để có thể tồn tại. Từ mối quan hệ không thể tách rời đó đă tạo nên gánh nặng mưu sinh, gây đè nặng tâm lí và luôn tạo ra sự căng thẳng trong các mối quan hệ trong gia đ́nh, đó cũng là khởi nguồn cơ bản của nạn bạo hành trong gia đ́nh.

    Điều thứ hai ta có thể thấy là ở cơ chế thị trường của xă hội hiện nay, người ta coi trọng đồng tiền hơn bất cứ thứ ǵ, "có tiền mua tiên cũng được". Dường như câu nói đó ngày càng in sâu vào nhận thức của mỗi người. Trong tâm trí họ lúc nào cũng chỉ nghĩ đến 1 mục đích duy nhất là làm sao có tiền, có thật nhiều tiền để sống thật sung sướng và hạnh phúc. Họ làm tất cả mọi việc để có được tiền và bất ḱ hành động nào cũng nhằm đạt được nhu cầu thỏa măn vật chất.

    Cũng từ đó đă tạo nên bao sự dở khóc dở cười cho những người xung quanh họ, một khi con người ta đă đánh mất chính ḿnh, quên đi những t́nh cảm của người thân xung quanh và mê mụi v́ 1 thứ có mănh lực có thể giết chết cả con người th́ tất cả với họ chỉ là con số không. Khi không đạt được mục đích của ḿnh họ đâm ra cáu gắt, tức giận và đổ lỗi cho người thân của ḿnh, và rồi là những hành vi đối xử ngược đăi bạo tàn.

    Lí do thứ ba của tệ nạn này ở sự tha hóa về đạo đức, lối sống, sự suy đồi trong nhận thức và suy nghĩ của một số người. Họ quên đi những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, bị lấn át và cám dỗ trước những thứ xa hoa, phù phiếm, lối sống lai căng chiếm mất con ng họ và làm họ đánh mất đi trá trị của bản thân ḿnh. T́nh trạng này hiện nay rất thường thấy, nó không c̣n hiếm hoi mà dường như ở nơi nào ta cũng gặp. V́ họ không c̣n đạo đức, không c̣n tính người nên tất cả những hành động sai trái và mang tính bạo lực với họ chỉ là chuyện thường, họ sẽ không thể dừng lại, không thức tỉnh bởi họ có c̣n cái gọi là lương tâm đâu khi đạo đức đă bị chôn vùi mà không để lại dấu tích.

    Và như đă nói, tŕnh độ dân trí của nc ta hiện nay vẫn c̣n rất thấp. V́ vậy mà ng dân không thể biết đến các quyền như quyền con người, bảo vệ con người và cả luật đối với nạn bạo hành trong gia đ́nh. Đồng thời những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu vẫn luôn ngự trị trong nhận thức của họ, với tư tưởng người đàn ông là người duy nhất có quyền hành trong gia đ́nh đă tác động lớn đến suy nghĩ và hành động của con người. Đó là nguyên nhân cơ bản thứ tư của nạn bạo hành trong gia đ́nh.

    Trong hoàn cảnh kinh tế của một nước đang phát triển, bên cạnh đời sống có phần nâng cao th́ vẫn c̣n không ít những khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân đặt biệt vùng quê nghèo khó và chính đều này làm nảy sinh nạn bạo hành trong gia đ́nh. Trường hợp của chị Chị Trần Thị T (thôn Văn Hà, xă Gia Phương) lập gia đ́nh năm 20 tuổi. Đă hơn 10 năm qua, chị chưa một ngày được hưởng hạnh phúc từ mái ấm đó. Chồng chị là kẻ nát rượu. Chị kể: "Anh ấy chỉ về nhà khi đă say mềm. Hôm sau anh ta lại đ̣i tiền đi uống rượu. Không đưa tiền th́ anh ta đánh đập, chửi bới, đập phá nhà cửa. Nhà tôi cấy một mẫu ruộng, nhưng anh ta chẳng giúp được tí nào. "Bạc mặt" ở ngoài đồng, về nhà lại lăn vào làm việc nhà, nhiều lúc tôi không gượng nổi. Có hôm vừa thấy tôi đi làm về, anh ta đă lao vào đánh đấm túi bụi đến thâm tím mặt mày.

    Con cái anh ta cũng chẳng tha, đánh mẹ rồi quát đến con. Hai đứa con cứ nh́n thấy bố là khóc thét. Xấu hổ với xóm làng, nhiều lúc tôi muốn chết đi cho rảnh nợ, nhưng nghĩ thương con nên phải cố gắng sống. Số phận ḿnh đă thế th́ phải chịu thôi". Hay Gần hai tháng nay, tại thôn Lương Quy, xă Xuân Nộn, huyện Đông Anh (Hà Nội), cụ Nguyễn Thị Lư, 83 tuổi và chị Oanh, con gái cụ phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Ngôi nhà nơi mẹ con cụ Lư đang ở đă bị hai con trai là anh Hùng và anh Dũng phá tường, dỡ mái. Bàn thờ gia tiên và chiếc giường ngủ hàng của cụ Lư cũng bị đập phá tan tành... Những sự việc trên đă gây bức xúc trong dư luận xă hội, đó là những con sâu mọt phá hoại nề nếp và đi ngược với giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.

    Những nạn bạo hành đó gây tác động xấu đến sự phát triển của xă hội, làm cho cuộc sống của xă hội ngày càng trở nên bất an, bởi lúc nào cũng có ng bị đánh đập, hành hạ một cách rất dă man. Nó ảnh hưởng đến vấn đề tâm sinh lí của ng bị hại, họ k thể sống như bao ng b́nh thường khác mà lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, bị hành hạ và đè nặng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

    Làm cho cuộc sống xă hội bất an, phá vỡ nét đẹp truyền thống của dân tộc trong t́nh nghĩa, đánh mất những nét đẹp trong lối sống và đạo đức của dân tộc. Làm cho trật tự xă hội bị phá vỡ, cái luân thường đạo lí bị xem nhẹ. Hạnh phúc gia đ́nh bị tan vỡ, t́nh cảm lục đục, cha con, vợ chồng, mẹ con những giá trị t́nh cảm đó dần mất đi và rồi khiến gia đ́nh bị suy sụp. Rồi từ đó lại có bao mảnh đời bất hạnh, trẻ em lang thang v́ không thể sống chung với gia đ́nh lúc nào cũng bị hành hạ, người già neo đơn và thậm chí phải bỏ nhà ra đi v́ sự lạnh nhạt của con cái, rồi gánh nặng xă hội lại đè nặng, bao nhiêu số phận kêu cứu. Sự rối loạn cũng một phần đc bắt đầu từ đây.

    Là một con người của xă hội hiện đại và phát triển, mỗi chúng ta không đượcc phép khoanh tay đứng nh́n mà phải đấu tranh, lên án, phê phán những hành vi đó và quyết tâm lọai trừ chúng ra khỏi cuộc sống văn minh này. Mỗi công dân cần tích cực tham gia các hoạt động xă hội, tuyên truyền và giáo dục ng dân về luật pháp có liên quan đến bạo hành trong gia đ́nh. Chúng ta cần dang tay giúp đỡ những nạn nhân của tệ nạn này. Điều quan trọng hơn cả là tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, k đi theo con đường xấu, biết làm chủ bản thân, tiếp thu và làm theo những tư tưởng tiến bộ.

    Dường như nh́n đc thời cuộc, Nguyễn Minh Châu đă đặt ra 1 vấn đề mà cả thời của ông lẫn thời nay đểu đang xảy ra. Truyện đă phản ánh phần nào về thực trạng nạn bạo hành diễn ra. Đó là 1 điều đau xót và là những cái nhọt của xă hội. Mỗi cá nhân cần có cách sống phù hợp và tiến bộ, có ư thức trách nhiệm để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển, sẽ không c̣n ḍng chữ nào phải lên tiếng để đấu tranh cho quyền của con người và chống nạn bạo hành trong xă hội.

  3. #13
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Đề 22: Suy nghĩ của anh chị về ư nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại : Hồn Trương Ba trong cuộc tṛ chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích. "Không thể bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn là tôi toàn vẹn". "Sống nhờ vào đồ đạc của người khác đă là một chuyện không nên, mà đằng này đến cái thân tôi cũng sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghỉ đơn giản là tôi sống, nhưng sống như thế nào th́ ông chẳng cần biết."

    BÀI LÀM


    I. Mở bài

    - Trong cuôc tṛ chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nới tác giả gửi gắm quan niệm về hạnh phúc , về lẽ sống và cái chết.

    - Hai lời thoại của Hồn Trương Ba có ư nghĩa đặc biệt quan trọng, mang màu sắc triết lí nhân sinh sâu sắc.

    II. Thân bài

    1. Ư nghĩa triết lí của hai lời thoại.

    a. Lời thoại 1:
    - Khẳng định con người là 1 thể thống nhất có sự hài hoà giữa thể xác và tâm hồn.

    - V́ không thể có một tâm hồn thanh cao trong 1 thân xác phàm tục tội lỗi.

    - Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của than xác th́ đừng chỉ đổ tội cho thân xác. Không thể tự an ủi vỗ về ḿnh bằng vẽ đẹp siêu h́nh của tâm hồn.

    b. Lời thoại 2:
    - Sống thật sự cho ra con người không phải dễ dàng đơn giản chút nào. Khi sống nhờ giả, sống chấp và không được sống cuộc sống của chính ḿnh th́ sự sống đó là vô nghĩa.

    - Sự vênh lệch giữa tâm hồn và thể xác chính là bi kịch của cuộc đời của 1 con người.

    2. Ư nghĩa đó có ảnh hưởng như thế nào đến thực tại

    - Trong cuộc sống thực tại con người đang có nguy cơ chạy theo những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ biết hưởng thụ v́ thế mà trở thành phàm phu thô thiển (V́ thoả măn nhu cầu ham muốn của bản than mà con người xa vào các tệ nạn như: cờ bạc, rượu chè, có hành vi phạm pháp.

    - Có người lấy cớ tâm hồn là cao quư đời sống tinh thần là đáng quư trọng mà chẳng chăm lo đến đời sống vật chất, như thế th́ không thể có hạnh phúc toàn vẹn mà đó là biểu hiện của sự lười biếng.

    - Cả 2 lối sống trên đều cực đoan đáng phê phán

    - T́nh trạng co người sống giả không giám và không được sống bằng cuộc sống chính ḿnh. Đó là nguyên nhân đẩy con người đến chổ tha hoá bởi ṿng danh lợi.

    3. Thái độ và hành động của bản thân.

    - Đối với XH: phê phán lên án những lối sống cực đoan hoặc quá coi trọng vật chất, hoặc lười biếng không tưởng, phải đấu tranh chống lại lối sống giả tạo lừa đảo, những biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống.

    - Đối với bản thân: luôn đấu tranh với chính bản thân của ḿnh để khắc phục những hạn chế tự hoàn thiện nhân cách của ḿnh.

    III. Kết bài

    - Được sống đúng ḿnh, sống toàn vẹn với những giá trị vốn có của ḿnh mới thực sự đáng quư.

    - Sự sống thực sự có ư nghĩa khi con người sống tự nhiên hài hoà giữa thể xác và tâm hồn.

    - Con người phải tự đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và giá trị tinh thần cao quư.

  4. #14
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Đề 23: Trong tác phẩm " nh́n về vốn văn hoá dân tộc" của Trần Đ́nh Hượu viết "con đường h́nh thành bản sắc dân tộc của văn hoá không chỉ trông cậy vào sự sáng tạo mà c̣n trong cậy vào khả năng chiếm lĩnh, sự đồng hoá những giá trị văn hoá bên ḿnh." Anh chị tŕnh bày suy nghĩ của ḿnh về hiện tượng tiếp nhận văn hoá ngoại lai của giới trẻ hiện nay.

    BÀI LÀM:


    Vượt hành tŕnh gian nan để đổ về đại dương, ḍng sông luôn khởi khởi nguồn từ đất liền, chảy qua bao vùng miền để hoà vào biển lớn. Ḍng sông văn hoá Việt Nam cũng khởi nguồn từ quá khứ 4000 năm lịch sử, chảy trong thời gian qua các miền văn hoá kế thừa và sáng tạo kết tụ lại thành những giá trị văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.Nhưng " con đường h́nh thành bản sắc dân tộc của văn hoá ko chỉ trông cậy vào sự tạo tác của chính dân tộc đó mà c̣n trông cậy vào khả năng chiếm lĩnh,khả năng đồng hoá các giá trị văn hoá bên ngoài"- quan điểm đó của Trần Đ́nh Hượu đă đặt ra trong ḷng độc giả những trăn trở, đặc biệt trong hiện tượng tiếp nhận
    văn hoá ngoại lai của giới trẻ hiện nay.

    Văn hoá Việt Nam h́nh thành sớm, xuất hiện từ những ngày công xă nguyên thuỷ, phát triển qua nền văn minh lúa nước, h́nh thành những loại h́nh văn hoá dân gian từ sự chạm khắc của miền truyền thuyết ,ca dao, cổ tích với những tập tục ăn trầu, búi tóc từ thủa cổ xưa.

    "Khi ta lớn lên đất nước đă có rồi
    Đất nước có trong cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể
    Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
    Đất nước lớn lên khi dân ḿnh biết trồng tre mà đánh giặc
    Tóc mẹ th́ bới sau đầu...."


    Và cùng với sự ra đời của nhà nước quân chủ chuyên chế, xă hội phong kiến đă mang đến cho nền văn hoá Việt nam những dấu ấn đặc sắc mang đậm tính chất Á Đông. Người Việt Nam có quyền tự hào về vốn văn hoá đậm đà thuần Việt cả trong những lĩnh vực Văn học, nghệ thuật, kiến trúc, hội hoạ , điêu khắc...Với nền văn học dân gian phong phú thể loại (truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, thơ nôm, sử thi....) mà đỉnh cao là thể thơ lục bát, vẫn được sử dụng đến ngày nay. Kiến trúc Việt Nam với những mái đ́nh cổ kính, thấp thoáng ẩn hiện dưới những gốc đa, sau những rặng tre xanh, bến nước, sân đ́nh...Các làn điệu dân ca như ca trù, quan họ, cải lương.... hay những nghệ thuật hội hoạ dân gian Đông Hồ....có thể coi là những thành quả đă có làm cơ sở xây dựng một nền văn hoá phong phú đa dạng đậm đà bản sắc dân tộc VN.

    Nhưng "con đường h́nh thành bản sắc dân tộc đâu chỉ trông cậy vào khả năng tạo tác " tức là sáng tác, kế thừa và phát huy những ǵ đă có mà c̣n phải " trông cậy vào khả năng chiếm lĩnh, sự đồng hoá những giá trị văn hoá bên ngoài". Phải chăng, hành tŕnh phát triển văn hoá từ sông ra biển chính là sự đồng hành của quá tŕnh giao lưu và tiếp biến văn hoá- cũng chính là khả năng đồng biến và chiếm lĩnh những giá trị văn hoá bên ngoài? Khả năng chiếm lĩnh và đồng hoá phải chăng là khả năng tiếp thu hội nhập nhiều nền văn hoá, khả năng đón nhận những ảnh hưởng của nền văn minh văn hoá lớn, khả năng tiếp thu chủ động, biến những cái ngoại lai thành cái của
    ḿnh và có sàng lọc. Do bối cảnh của lịch sử với bao thăng trầm, trwocs những ḍng chủ lưu về văn hoá ồ ạt theo con đường cai trị của phong kiến thực dân xâm nhập vào văn hoá Việt Nam một cách có hệ thống th́ việc "chiếm lĩnh" và" đồng hoá" để ko bị chiếm lĩnh và đồng hoá lại là vô cùng cần thiết, nó quyết định tới sự tồn tại riêng rẽ của một nền Văn hoá Việt ko thể hoà lẫn. "Truyện Kiều" của Nguyễn Du cũng là một cách tiếp thu có chọn lọc những giá trị của văn học Trung Hoa từ "Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân để trở thành đỉnh cao của văn học dân tộc, sự chuyển thể từ thể loại truyện sang truyện thơ ( Nôm) là một sự đồng hóa hết sức sáng tạo và tích cực của đại thi hào Nguyễn Du. Các thể thơ nôm đường luật cũng là hệ quả của quá tŕnh tiếp thu và lĩnh hội có chọn lọc như thế. Kiến truc văn hoá đ́nh chùa ảnh hưởng từ Phật giáo từ Trung Quốc hay Ấn Độ nhưng vẫn mang dáng vẻ kiến trúc Việt Nam cũng là một tminh chứng diệu ḱ cho khả năng" chiếm lĩnh" và" đồng hoá" những giá trị Văn hoá bên ngoài.

    Cùng với sự đổi thay của lịch sử, bước sang kỉ nguyên hội nhập với bao thay đổi của nền kinh tế thị trường, trước ngưỡng cửa của sự xâm nhập văn hoá với quy mô toàn cầu th́ nhận định của Giáo sư Trần Đ́nh Hượu đặt ra bao suy tư cho giới trẻ về trách nhiệm của bản thân trong thời đại mới. Trước ḍng chảy xâm nhập ào ạt của nền văn hoá ngoại lai từ các nền văn minh trên thế giới, một bộ phận thanh niên Việt Nam đă biết nắm bắt lấy thời cơ, phát triển nền văn hoá dân tộc vốn đă giàu đẹp ngày càng văn minh và tiến bộ hơn, Sự tiếp thu có hệ thống các hệ tư tưởng văn hoá tây phương với những phong cách nghệ thuật thơ văn của Pháp, Italia, Anh, hay Đức, các công tŕnh kiến trúc đậm dấu ấn cổ điển hay hiện đại của những quốc gia này cũng được tiếp thu và thiết kế bài bản. Chính sự năng động và sáng tạo đó đă góp phần làm văn minh hơn, giàu có hơn cho bản sắc văn hoá Việt Nam, tạo nên sự phối trộn hài hoà giữa cũ và mới, cổ điển và hiện đại, truyền thống và cách tân. Sự giao lưu và tiếp biến được coi là "nguồn gen tiến hoá" cho sự phát triển của văn hoá dân tộc trong giai đoạn giao lưu và hội nhập. Nền văn hoá Internet, văn hoá Online, văn hoá Game, hay sự thay đổi của trào trào lưu thời trang trên thế giới góp phần lột xác h́nh ảnh đất nước Việt Nam vốn vẫn được biết đến là nền văn hoá nông nghiệp với h́nh ảnh "con trâu đi trước cái cày theo sau". Để làm đwocj điều đó, không chỉ đ̣i hỏi người thanh niên Việt Nam ph ải năng động sáng tạo biết nắm bắt du nhập một cách có chọn lọc mà c̣n đặt ra vấn đề về sự bảo tồn những nét văn hoá truyền thống cũ, hoà nhập nhưng ko hoà tan- đó cũng là một thách thức đầy khó khăn, là những chướng ngại vật trong hành tŕnh ḍng chảy tiếp biến, hội nhập. Bởi
    bên cạnh những cá nhân, tập thể tích cực cũng tồn tại không ít những thanh niên sống thiếu lí tưởng, ko có MĐ rơ ràng, du nhập văn hoá một cách tràn lan máy móc, cả những nền văn hoá vốn ko mang nhiều giá trị nhân văn thẩm mĩ chỉ để thoả măn nhu cầu sống gấp, sống sành điệu của một bộ phận giơí trẻ ngày nay. Đó là bộ phận có biểu hiện sống ngoại lai mất gốc, xa rời văn hoá truyền thống dân tộc, bị hoà tan một cách hoàn toàn trong ḍng lũ hội nhập mà tự đánh mất chính ḿnh. Một số khác lại có tư tưởng bảo thủ, không chiêm slĩnh, đồng hoá văn hoá ngoại lai, chỉ khư khư chăm chút cho cái vốn văn hoá xưa của dân tộc, không chịu du nhập, đổi mới, Bất giác, ở họ gợi lên h́nh ảnh về biển Chết, suốt đời chỉ khư khư khép ḿnh, ko nhận nước từ bất ḱ ḍng chảy nào nên chưa ở đâu sự sống của các loài sinh vật lại nghèo nàn đến thế.Có thể nói, cả 2 đối tượng trên đều có ảnh hưởng tiêu cực, là bước cản trở trên con đường xây dựng một nền văn hoá tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

    Ư thức được trách nhiệm và sứ mệnh của bản thân đ̣i hỏi mỗi thanh niên của thời đại mới cần có thái độ và nhận thức đúng đắn về trách nhiệm, xác định lập trường tư tưởng vững vàng, để phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt c̣n thiếu sót củavăn hoá dân tộc, tích cực quảng bá văn hoá dân tộc tới bạn bè quốc tế, có thái độ tôn trọng đúng mực và chiếm lĩnh đồng hoá hiệu quả nền văn hoá ngoại lai, Điều đó là một ẩn số chỉ được giải quyết bằng bất đẳng thức hành động của mỗi con người.

    Có một câu hỏi khá phổ biến khi ta đặt chân lên xứ người" Bạn đến từ đâu". Hăy tự hào trả lời 2 tiếng" Việt Nam" và giới thiệu cho họ về đất nước h́nh chữ S- khi bạn đă tự tin về nền văn hoá đậm đà bản sắc của ḿnh!

  5. #15
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Đề 24:

    Em ơi Đất Nước là máu xương của ḿnh
    Phải biết gắn bó và san sẻ
    Phải biết hoá thân cho dáng h́nh xứ sở
    Làm nên Đất Nước muôn đời...

    (Đất Nước - Trích Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm,)
    Dựa vào những câu thơ trên, anh (chị) hăy phát biểu trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) ư kiến cá nhân về trách nhiệm của thế hệ thanh niên hiện nay với đất nước.



    BÀI LÀM:


    Mười tám tuổi, mười tám năm góp mặt trên sự sống này đă bao giờ bạn ngưng lại dù chỉ một phút thôi để xem ḿnh đă làm những ǵ ? bạn đă sống chỉ v́ bản thân? Sống chỉ để tồn tại hay sống để làm nên giá trị của cuộc đời ? bạn đă sống thế nào cho quê hương xứ sở ? sống thế nào cho tổ quốc thân yêu? đă bao giờ bạn nghĩ đến trách nhiệm với hai từ đất nước?

    "Em ơi Đất Nước là máu xương của ḿnh
    Phải biết gắn bó và san sẻ"


    Thế đấy ! Xuyên suốt dải đất h́nh chữ S đó là máu xươngng của ḿnh, là da là thịt, là chính bản thân ḿnh. Chính ḿnh, chính ḿnh đấy bạn biết không? Trách nhiệm với đất nước là trách nhiệm với chính bản thân ḿnh. Vậy mà! Có mấy người biết sống giá trị? Biết sống có trách nhiệm vớii chính ḿnh khi mà thực trạng gần đâychính họ- thế hệ thanh niên-những con người làm chủ đất nước đang tự bán rẻ linh hồn ḿnh cho những quán bar, vũ trường, trong cái men rượu cay nồng và điên cuồng của thuốc lắc. Sống như vậy là có trách nhiệm ư? Bạn đang tô đẹp cho đất nước hay đang làm tổn thương ch́nh máu xương của ḿnh?

    Chúng ta đang sống trong thế kỉ 21, thế kỉ của sự phát triển, mở cửa và đào thải lẫn nhau, nơi mà chỉ có cái mạnh mới có thể tồn tại. Hơn lúc nào hết đất nước cần có bạn, chúng ta cần có nhau trong sự liên kết. Đừng bao giờ nghĩ t́nh yêu đất nuóc là t́nh yêu xa xôi, khó với. Gần gũi mà sâu lắng! Tại sao chúng khô ta không tù những việc làm nhỏ nhất để biến lời nói thành hành động ." Tôi yêu tổ quốc ! Tôi yêu đất nước" nói vậy để làm ǵ ? Chẳng để làm ǵ cả, chúng ta cần hành động chứ không cần những lời nói xuông. Tôi đă nghe đâu đó có người nói về h́nh dáng của đất nước thế này :" dải đất này, chữ S này là sẵn sàng san sẻ ".Thật vậy! tôi cảm nhận được vị mặn trong cuộc sống tù chính những cơn băo miền Trung, từ những giọt nước mắt của mẹ khóc con, vợ khóc chồng, những đứa trẻ khóc cha.

    "Một miếng khi đói bằng cả gói khi no" câu thành ngữ ấy chưa bao giờ là cũ cả. Những thứ với chúng ta- những con người lành lăn may mắn có thể là rất nhỏ nhưng với những tâm hồn không may mắn nó thực sự là cả niềm vui lớn. Hăy biết sẻ chia, biết cảm thông và đó là bạn đang yêu nước.

    "Khi ta ở chi là nơi đất ở
    khi ta đi đât đă hoá tâm hồn".


    Chế Lan Viên đă từng viết thế.Đất hoá hồn người bởi vậy mà phải biết hoá thân cho dáng h́nh xú sở. Biết yêu thương , trân trọng bởi lẽ "Quê hương mỗi người chỉ một". Hăy biết yêu thương , chia sẻ. biết học tập để cống hiến. Ấy là khi ban đang thực sự có
    trách nhiệm với tổ quốc.

    "Đất Nước là máu xương của ḿnh
    Phải biết gắn bó và san sẻ
    Phải biết hoá thân cho quê hương xứ sở
    Làm nên Đất Nước muôn đ̣i..."


  6. #16
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Đề 25: Anh chị có suy nghĩ ǵ về hiện tượng "gây ô nhiễm môi trường do xă rác bừa băi" của người dân nước ta hiện nay.

    BÀI LÀM:


    Ngày nay trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu . Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề giữ ǵn vệ sinh môi trường được quan tâm thường xuyên nên việc xả rác và nước thải bừa băi hầu như không c̣n nữa . Người dân được giáo dục rất kỹ về ư thức bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp . Đáng buồn thay nước ta có một hiện tượng phổ biến là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng, không giữ ǵn vệ sinh đường phố. Việc làm đă gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô nhiễm môi trường.

    Hiện tượng không giữ ǵn vệ sinh đường phố có rất nhiều biểu hiện nhưng phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng . Ăn xong một que lem hay một chiếc kẹo , người ta vứt que, vứt giấy xuống đất . Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối , vứt lon , vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần . Tuy vậy , họ vẫn thản nhiên , vô tư không có ǵ áy náy . Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tṛn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi chỗ khác . Không chỉ với những nơi công cộng, ở một số khu phố, con đường có đặt bảng khu phố văn hóa nhưng cỏ mọc um tùm tràn lan, rác
    rưởi ngập đầy khắp lối đi, mùi hôi khó chịu bốc lên suốt ngày.

    Một biểu hiện phổ biến khác là một số tài xế chở gạch,đá phế thải ở các công trinh xây dựng đem đổ khắp nơi và cả trên dưới phố. Con người ta c̣n vô ư thức đến mức mang xác súc vật chết như chó, mèo, chuột, gia cầm như gà, vịt ném xuống hồ ,ao, sông rạch và ra đường.Ở một số hàng, quán bán trên vỉa hè người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, nước rửa chén, bát xuống cống khiến cho nước thải bị ứ đọng ,cống bị tắt nghẽn.Đáng sợ hơn, ở một số ḍng sông những người sống trong những con đ̣ đậu ngay trên sông có những việc làm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

    Họ vô tư xả rác trên đ̣ xuống sông, đi tiêu đi tiểu xuống sông rồi ngay lập tức lại lấy nước dưới sông lên tắm gội, giặc giũ thậm chí là nấu nướng. Thế nhưng hiện tượng xả rác đó c̣n lan sâu vào một tầng lớp trí thức trẻ ngày nay. Biểu hiện cụ thể ở một số sinh viên làm gia sư. Họ thường đứng ở các ngă ba, ngă tư đường để phát tờ rơi quảng cáo nhóm gia sư của ḿnh một cách bừa băi khiến khắp đường phố rải rác đầy những tờ rơi.

    Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng lại gây tác hại vô cùng to lớn .Phải chăng dọn dẹp sạch sẽ nhà ḿnh từ pḥng khách đến nhà ăn, từ trong nhà ra ngoài vườn là tốt?C̣n việc vứt rác bừa băi, bạ đâu quăng đó cả những nơi công cộng là không cần thiết, không quan tâm không ảnh hưởng ǵ đến ḿnh, đến gia đ́nh ḿnh.Điều này, mỗi chúng ta cần suy nghĩ lại.Bạn nghĩ sao khi một thành phố văn minh,giàu đẹp lại ngập tràn trong biển rác? Nó thể hiện hành vi của người vô văn hóa, vô ư thức, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe con ngướ. Người ta vô tư vứt rác xuống sông nhưng họ có nghĩ rằng bao nhiêu người sử dụng nguồn nước này để ăn uống, tắm giặt? Nước không sạch,con người sử dụng, ăn uống, sức khỏe sẽ ra sao? Không có sức khỏe tốt th́ lực lượng con người sẽ cống hiến như thế nào cho đất nước khi bước vào thiên niên kỉ mới với nền kinh tế công nghiệp , hiện đại . Không ở đâu xa , ngay trong thành phố của chúng ta - nơi con sông Đồng Nai chảy qua phải chịu bao rác rưởi dơ bẩn . Công viên ven bờ sông là nơi sinh hoạt thể dục thể thao của các cụ ông , cụ bà và cả các thanh thiếu niên trong khu vực . Mọi người đến để thư giăn , hóng mát nhưng nh́n xuống ḍng nước ven bờ , nước bẩn theo cống vẫn từng ngày từng giờ ung dung đổ xuống , bao ni lông bị ném xuống trôi bồng bềnh gây phản cảm , mất mĩ
    quan cả ḍng sông . C̣n đối với những ghế đá vô tội vạ bị những người vô ư thức trét bă kẹo cao su , khi có một người nào đó vô t́nh ngổi lên th́ việc ǵ sẽ xảy ra ? Bă kẹo sẽ dính chặt vào quần áo của người đó không những làm bẩn quần áo mà c̣n gây sự khó chịu . Và sẽ ra sao khi người ngồi trên ghế đá kia có một cuộc hẹn quan trọng ? Bạn thấy đó , chỉ cần có một hành động vô ư thức đó mà gây ảnh hưởng đến công việc của người khác. Ngày nay , đi đến đâu cũng có nhiều người tự hào khoe khu phố ḿnh đang sống là một khu phố văn hóa . Thế nhưng , được đặt bảng khu phố văn hóa mà rác rưởi vương văi khắp nơi gây phản cảm cho người đi đường . Như vậy họ
    chẳng khác ǵ tự ḿnh mỉa mai ḿnh , tự đánh mất thể diện ḿnh và cả khu phố . Cỏ mọc um tùm là điều kiện thuận lợi cho sinh sôi nảy nở của loài muỗi . Từ đó phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết - căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người .

    Và việc một số tài xế đổ gạch đá phế thải ra ngoài đường th́ sao ? Một con đường đang sạch đẹp bỗng dưng phải hứng chịu vô số đất đá . Chúng vương văi khắp nơi gây ùn tắc giao thông . Và cũng trên những con đường ấy đă xảy ra bao vụ tai nạn giao thông gây đau thương cho nhiều gia đ́nh . Không chỉ có gạch đá bị thải ra đường mà c̣n có cả xác súc vật nữa . Như đă kể ở trên , xác súc vật bị quăng bừa băi khắp nơi . Thịt của chúng dần phân hủy kèm theo là một mùi hôi vô cùng khó chịu đối với những người vô t́nh đi ngang qua . Tệ hại hơn , đứng trước nguy cơ bùng nổ dịch cúm gia cầm H5N1, một số người dân khi thấy gà vịt chết hàng loạt đă không báo cho cơ quan thú y xử lư mà họ đă tự ư ném xác chúng xuống hồ , ao . Đó là một việc làm vô cùng nguy hiểm v́ nếu lỡ con gà hay vịt ấy mang trong ḿnh mầm bệnh th́ dịch bệnh sẽ phát tán trên cả khu vực rộng lớn do nước từ các ao , hồ này sẽ chảy ra sông - nguồn nước sinh hoạt của rất nhiều gai đ́nh . Các quán ăn trên vỉa hè cũng có những hành vi xả rác nghiêm trọng . Những đồ ăn dư thừa hằng ngày vẫn đổ vào các cống thoát nước . Chúng khiến cho cống không thoát được nước . Vào những ngày mưa lớn , do hệ thống cống thoát nước không hoạt động hiệu quả , nước tràn khắp đường phố , cản trở giao thông . Nhiều lúc nước bẩn tràn ngược vào nhà . Nh́n cảnh tượng ấy , em thật bức xúc, xót xa cho một vẻ mĩ quan bị đánh mất .

    Thật đáng nguy hiểm khi trẻ em ngày nay lại sa vào hiện tượng vứt rác bừa băi rất nhiều . Cứ sau giờ chơi là mỗi lớp học lại đầy những vỏ kẹo , vỏ bánh . Điều đó làm phiền ḷng rất nhiều thầy cô . Làm sao các thầy , các cô có thể toàn tâm dạy học trong một pḥng học toàn rác bẩn như vậy . Và thế là việc học tạm gián đoạn để thu gom rác , dọn vệ sinh lớp . Nếu việc này vẫn xảy ra thường xuyên th́ cả lớp sẽ mất bao nhiêu thời gian học tập và thậm chí có thể bị trừ điểm thi đua của lớp . Thật tai hại làm sao !

    Ngày hôm nay , vị trí nước ta đă khác đi rất nhiều . Nước ta đă là một thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO . Và sau khi tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh APEC, con người và đất nước Việt Nam ta ngày càng được nhiều người biết đến . Lượng khách nước ngoài đến thăm nước ta ngày càng đông . Mọi người được giới thiệu về nước Việt Nam như là một nước thanh b́nh, thân thiện . Nhưng khi nh́n thấy những sự việc trên th́ liệu họ c̣n cái nh́n thân thiện về nước ta chăng ? Hay đó là một cách nh́n khác , cái nh́n pha diện về cách sống của người Việt Nam. Có lần em đi trên đường và nh́n thấy một đoàn khách du lịch nước ngoài . Khi đi ngang một ngôi trường , nh́n thấy những tờ quảng cáo của các nhóm gia sư bị ném vương văi đầy rẫy trước cổng trường , họ lắc đầu và đi về phía khác . Vừa đi , những người khách vừa tṛ chuyện. Và từ xa, em thoáng nghe được một câu nói bằng tiếng Anh của một trong số họ : " Người Việt Nam là thế sao ?" Chỉ là một lời nói nhưng đối với em sao thật nặng nề , thật xấu hổ . Lúc đó em đă nghĩ rằng phải chi những tờ bướm kia không được phát một cách bừa băi , cổng trường không c̣n rác th́ chắc những vị khách trên đă không nói như vậy .

    Chưa bao giờ , ô nhiễm môi trường đang thực sự là vấn đề lớn của cả nhân loại như ngày nay. Những biến đổi khí hậu và hậu quả khủng khiếp của nó không c̣n là dự báo nữa mà thành hiện thực ở khắp nơi . Hiện tượng toàn cầu hóa El Nino và trái đất nóng dần lên do hiệu ứng nhà kính vẫn diễn ra từng ngày , từng giờ . Điều đáng suy nghĩ là ở chỗ phần lớn , nếu không muốn nói là tất cả những hiện tượng trên đều có nguyên nhân từ con người , từ những hành động bừa băi mà trong đó có cả việc xả rác và khí thải bừa băi . Nói cách khác , những tác hại của việc xả rác mà em đă nêu ra như mất vệ sinh , thể hiện hành vi vô văn hóa , gây mất mĩ quan lan truyền dịch bệnh , tốn kém tiền của trong việc thu gom và xử lư , khiến cho người nước ngoài có ấn tượng không tốt  đều có nguyên nhân bắt nguồn từ con người . Đầu tiên là do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu ích kỷ chĩ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số người . Họ sống theo kiểu

    "Của ḿnh th́ giữ bo bo
    Của người th́ thả cho ḅ nó ăn "


    Họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà ḿnh sạch th́ được c̣n bẩn th́ ai bẩn mặc ai . Những nơi công cộng không phải là của ḿnh , vậy th́ việc ǵ mà phải mất công ǵn giữ. Cứ ném rác vội ra là xong, đă có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật là thiểu cận và nguy hại làm sao.

    Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đă có từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở th́ người ta mới không xả rác bừa băi. Ở các lớp học, hằng ngày, các thầy cô và ban cán sự lớp phải thường xuyên nhắc nhở th́ mới giữ cho lớp học sạch đẹp. Nhưng xă hội là một phạm vị rộng lớn hơn lớp học rất nhiều. Mọi người đều bận rộn với công việc của ḿnh và không một ai có đủ thời gianđể đi nhắc nhở từng người một . Không được nhắc nhở , con người ta lại quay về với thói quen trước kia . Nguyên nhân cuối cùng là do ư thức về vệ sinh của một số người chưa được tốt . Họ không nhận thức được rằng hành vi của ḿnh là vô ư thức , phản văn hóa, văn minh , phá hoại môi trường sống . Bên cạnh đó cũng cần phải nói đến việc giáo dục ư thức giữ ǵn , bảo vệ môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức , chưa được tổ chức thường xuyên . Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn có những chương tŕnh kêu gọi ư thức bảo vệ môi trường của con người nhưng chúng quá ít ỏi , không đáp ứng được nhu cầu t́m hiểu và học ḥi của người dân . Do đó mà tŕnh độ hiểu biết của người dân c̣n thấp dẫn đến thái độ tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp . Mặt khác , nếu so với các nước trên thế giới th́ việc xử phạt những người vô ư thức cũng chưa thật nghiêm túc. Ví dụ như ở nước Singapo, chỉ cần ném một mẩu giấy ra đường là đă bị phạt tiền rất nặng . Tùy vào mức độ sai phạm mà người vi phạm có thể bị đánh giữa đường . C̣n ở Việt Nam th́ sao ? Những người vô ư thức vẫn ung dung như không có ǵ xảy ra v́ h́nh thức xử phạt ở nước ta quá dễ dăi , nhẹ nhàng chưa đủ sức răn đe.

    Đất nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực , đời sống người dân ngày càng được nâng cao cách nghĩ . Lối sống của mỗi người ngày càng văn minh , tiến độ ứng xử có văn hóa . Đặc biệt là trong yêu cầu của cuộc sống ngày nay , đường phố xanh - sạch - đẹp là một tiêu chuẩn không thể thiếu đối với một thành phố văn minh, sạch đẹp . Điều đó khiến mỗi người cần có ư thức giữ ǵn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân ḿnh và người khác . Nhận thức cùa người dân đa phần đă tích cực hơn . Mỗi nhà đều phải gom rác sinh hoạt để đúng chỗ để các cô chú công nhân vệ sinh đem vận chuyển đến nơi quy định để xử lư . Những việc làm đó thật đáng biểu dương v́ không những giữ vệ sinh giữ sức khỏe cho cá nhân một người một gia đ́nh mà c̣n cho cả cộng đồng . Các bạn thấy đó tuy có nhiều người vô ư thức xả rác bừa băi nhưng tồn tại song song với những con người này là số lớn những con người có ư thức vệ sinh rất tốt . Một nhóm bạn trẻ ở thành phố biển nhân ngày nghỉ hè rảnh rỗi đă cùng nhau nhặt rác ở khắp băi biển , một bà lăo lớn tuổi vẫn ngày ngày nhặt những mảnh chai trên cát , làm giảm đi sự nguy hiểm cho những người vui chơi trên biển. Đó là những việc làm tốt đẹp đáng cho ta noi theo . C̣n những người vô ư thức kia đă đến lúc suy nghĩ lại . Hăy làm việc ǵ đó trước khi quá muộn . Nạn vứt rác
    bừa băi có thể được khắc phục dựa trên sự cố gắng của mỗi người và toàn xă hội . Ngay từ bây giờ , ta cần kêu gọi ư thức giữ ǵn vệ sinh của mỗi người . Bằng nhiểu h́nh thức như áp phích, panô ,các chương tŕnh tuyên truyền trên đài phát thanh truyền h́nh , những thông điệp cơ bản về ư thức bảo vệ môi trường sẽ được truyền đến tận tai , tận mắt của mỗi người góp phần nâng cao ư thức của người dân . Hơn nữa , đối với những người ương bướng , cố t́nh vi phạm cần phải bị xử phạt thích đáng . Không thể nhẹ tay với những con người vô ư thức , tàn phá môi trường nghiêm trọng v́ nếu quá dễ dăi với họ th́ sẽ măi không bao giờ chấm dứt được t́nh trạng trên . Nếu như thực hiện được những việc làm trên th́ cuộc sống sẽ tươi đẹp biết bao . Và có lẽ ở nước ta cũng không xảy ra chuyện vớt trên sáu tấn rác mỗi ngày ở một con kênh hay những cái lắc đầu chê trách của du khách nước ngoài .

    Mỗi người trong cộng đồng ai cũng muốn có sức khỏe dồi dào , người thân không ốm đau , láng giềng yên ổn nhưng do nếp sống nếp nghĩ quen thuộc của một số ít người mà c̣n hiện tượng vứt rác bừa băi ra nơi công cộng . Thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước không cho phép người dna6 cứ tiếp tục lối sống , nếp nghĩ như thế . Hăy khắc phục nó bằng mọi cách có thể .

    Mỗi người chúng ta hăy sống thật tốt đẹp , giữ ǵn vệ sinh ở bất ḱ nơi đâu , trong nhà hay ngoài ngơ , trên cạn hay dưới sông để tạo môi trường sống trong lành cho cả ḿnh và mọi người , để có điều kiện cống hiến nhiều nhất cho đất nước . Đứng trước xu thế hội nhập ngày nay , làm thế nào để vươn ra biển lớn , để ḥa nhập cùng với bạn nè ở bốn phương . Thiết nghĩ , cần nhất là một gương mặt một diện mạo mới của đất nước . Một con đường sạch đẹp ở thành phố luôn tạo cho mọi người, nhất là các khách du lịch quốc tế một cảm giác thoải mái . Hăy làm cho ḿnh đẹp hơn dưới con mắt của mọi người , đứng v́ những thói quen xấu của cá nhân như vứt rác bừa băi gây ảnh hưởng đến mọi người . Hăy chấm dứt những hành vi kém văn hóa ấy để làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn . Và hăy sống theo tinh thần cao đẹp : "Ḿnh v́ mọi người , mọi người v́ ḿnh " Đối với em th́ những hành vi như xả rác bừa băi nơi công cộng , đổ nước thải sinh hoạt xuống cống , rănh là những hành động xấu , đáng chê trách . Chúng gây những hậu quả nghiêm trọng cho mọi người . V́ vậy mỗi người dân chúng ta và toàn xă hội cần phải nhanh chóng khắc phục hiện tượng đó . Riêng với chúng em - những học sinh - người chủ tương lai của đất nước th́ giờ đây cần phải xem lại bản thân ḿnh , điều chỉnh những hành vi của ḿnh thật đúng đắn . Đứng trước hiện tượng vứt rác bừa băi trên , chúng em sẽ tích cực nâng cao ư thức bảo vệ môi trường , tuyên truyền cho bạn bè cùng làm theo . Hi vọng rằng với việc làm nhỏ đó chúng em đă góp phần làm cho môi trường sống xung quanh trở nên xanh - sạch - đẹp và trái đất sẽ luôn là ngôi nhà chung đáng yêu của tất cả nhân loại.

Trang 2/2 ĐầuĐầu 12

Từ khóa cho bài viết này

Đề bài : anh ( chị ), Để sống đẹp, Đời thừa – nam cao, đối với mỗi con người, "bắt trẻ đồng xanh", a. lin- côn, an tuong thuat, bạn cho rằng thế nào là sành điệu?, bạn sẽ nói ǵ với tuổi trẻ hôm nay?, bạo v́ tiền, bác bỏ lối sống ích kỷ, bài dự thi đạt giải nhất cuộc thi, bai tap lam van, bài văn được điểm 9.5, bai van mau, bai van mau so, bài viết có thể dùng tư liệu thực tế, bàn cách thức rèn luyện, báo thanh niên mở diễn đàn, bí quyết làm tốt văn nghị luận, biểu hiện của lối sống đẹp, b́nh luận bằng việc nêu gương những cá nhân, cảm nghĩ về mẹ, cần hành động tích cực, của bạn về vai tṛ và ư nghĩa, của con người, của nhà thơ tố hữu, của việc học văn trong xă hội ngày nay, cá lớn nuốt cá bé, cac bai van mau, cách sống, cách sống sao cho đẹp, cao đẹp . + bồi dưỡng tâm hồn, câu thơ của tố hữu, chấp nhận thi rớt c̣n vinh dự hơn, chị, chứng minh, cho đề bài, có ba điều làm hỏng, có ba điều làm hỏng một con người, có thể lấy dẫn chứng trong văn học, có thể vận dụng các thao tác, có tính xây dựng, c̣n bạn, con người cần, cuộc đời luôn tồn tại những kẻ, dẫn dắt để nêu vấn đề, giải thích thế nào là sống đẹp, giới thiệu, giai thich, gian lận trong thi cử, học đối với mỗi con người trong, học phương pháp, học phương pháp học, học sinh ngày nay, học vấn là, học vấn là nấc thang, học vấn là nấc thang khôn cùng, hội nhập của đất nước, hỡi bạn ? ( một khúc ca ), hăy trả lời câu hỏi sau, hăy tŕnh bày suy nghĩ của ḿnh, kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm, kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của ḿnh, khôn cùng, kiến thức mỗi ngày thêm mở rộng, lương thiện, lập dàn ư, lập luận như, là dùng đồ vật đắt tiền và khác người, làm thay đổi cuộc đời tôi, lên vai người khác để thỏa măn ḷng ích kỉ, ḷng tự trọng của con người, mạnh v́ gạo, một cách tích cực, một con người: rượu, mở bài, mở mang kiến thức, mục đích của câu thơ, mục đích sống đúng đắn, mà con người, nước việt nam ta, nước việt nam ta nhỏ hay không nhỏ?, nấc thang khôn cùng, nếu được tham gia diễn đàn trên, nêu lên vấn đề sống đẹp, nêu ngay câu thơ của tố hữu và nội dung, nghị luận xă hội, nghị luận xă hội về, nhưng những người từng trải lại bảo rằng, nhận thức đúng đắn và rèn luyện, nhằm khơi gợi tinh thần tự hào dân tộc, nhỏ hay không nhỏ, nhân hậu . + làm cho trí tuệ, nhiều người cho rằng, nhung bai van mau, ôi ! sống đẹp là thế nào phân tích các khía cạnh, phân tích, quan niệm sach tham khao van mau, quyển sách, quyển sách làm thay đổi cuộc đời tôi, rở thành người có ích, rèn luyện hoàn thiện nhân cách, sống đẹp là sống không ngừng học tập, sach van mau hay, sai như thế nào?, sáng suốt, sành điệu là ăn mặc đúng mốt, sành điệu nhất chính là biết chấp nhận thử thách, song nhà văn nam cao lại quan niệm, suy nghĩ về, suy nghĩ về : ḷng tự trọng, suy nghĩ về quan niệm, suy nghĩ về t́nh mẫu tử, tập thể sống đẹp, tap lam van mau, thế giới hiện đại, thế nào là sống đẹp?, thi rớt c̣n vinh dự hơn gian lận trong thi cử, thiếu ư chí nghị lực, thói quen sống, thói quen sống mà con người, tiền bạc và hạnh phúc, t́m hiểu đề, t́nh cảm lành mạnh, tính kiêu ngạo và sự giận dữ, t́nh thương là hạnh phúc, t́nh thương là hạnh phúc của con người, trở thành tốt hay xấu, trực tiếp, tŕnh bày quan điểm, tŕnh bày quan điểm của bạn về, tŕnh bày quan điểm của bạn về vai tṛ, tŕnh bày suy nghĩ của anh, tŕnh bày suy nghĩ của anh/chị, tŕnh bày suy nghĩ của em về câu nói trên, trong thế giới hiện đại?, trong thời đại mở cửa, trong xă hội ngày nay, văn mẫu nghị luận văn học, văn mẫu nghị luận xă hội, văn mẫu nlvh, văn mẫu nlxh, văn nghị luận văn học, văn nghị luận xă hội, vấn đề mà mỗi cá nhân cần, về câu nói của, về câu nói của a. lin- côn, về tinh thần tự học, với đề bài này, với thanh niên, và đi trước mốt, và dấn thân vào thử thách của cuộc đời, và lập dàn ư, và ư thức trách nhiệm của tuổi trẻ, vai tṛ và ư nghĩa của việc học văn, van ke chuyen, van mau ke chuyen, van mau tuong thuat, van tuong thuat, viết 1 bài văn nghị luận với nhan đề “sành điệu”, viết dưới dạng câu hỏi, vô trách nhiệm, xác định lí tưởng do cách sống, xin hăy dạy cho con tôi, ư kiến ấy đúng, ư nghĩa của việc học văn trong xă hội ngày nay, y nghia cau noi, “xin hăy dạy cho con tôi chấp nhận

View Tag Cloud

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh
  •