1. Đăng nhập
  2. Đăng kư
Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2
  1. #1
    Tham gia ngày
    Jun 2012
    Bài gửi
    480
    Cảm ơn
    0
    Thanked 32 Times in 23 Posts

    Phân tích vẻ đẹp của h́nh tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

    ►Xem: 58104 ►Trả Lời: 1
    ►Chia Sẽ:
    27-06-2012

    Phân tích vẻ đẹp của h́nh tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.

    Xem thêm bài viết: Phân tích vẻ đẹp h́nh tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)

    Vườn văn học Việt Nam, đặc biệt là phong trào văn học lăng mạn(1930-1945) toả ngát những bông hoa muôn màu, muôn sắc. Giữa vườn hoa ngàn sắc tía đó nổi lên một bông hoa ngát hương: Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân-tác phẩm viết về một thời đă qua nay chỉ c̣n vang bóng trong Vang bóng một thời truyện ngắn Chữ người tử tù có một giá trị thiêng liêng, nổi bật. Ai đă từng đọc Chữ người tử tù đều rung động cảm phục, sùng kính trước vẻ đẹp của người anh hùng sa cơ lỡ vận mà hiên ngang, bất khuất, có tài, có tâm, mến mộ nghĩa khí. Đó là Huấn Cao (HC), HC là kết tinh, là hội tụ phẩm chất của một con người có nhân, dũng, trí. Ông là tập hợp của tất cả những ǵ tinh khiết nhất, cap đẹp nhất.

    HC là một h́nh tượng thẩm mỹ, một nét đẹp trong cuộc sống đời thường, là một người có nhân cách vẹn toàn, vừa có tài văn, tài vơ, vừa là người có nghĩa khí. HC phảng phất bóng dáng của Cao Bá Quát đă từng sống một cuộc sống tung hoành ngang dọc, là người có tài ,có đức, văn hay chữ đẹp, sống trong giai đoạn của Nguyễn triều, dám đứng lên chống lại bọn thực dân phong kiến, bọn cường quyền, đả kích xă hội PK thối nát, bỉ ổi. Phải chăng, Nguyễn Tuân(NT) đă mượn HC để ca ngợi Cao Bá Quát và mặt khác dựa vào Cao Bá Quát, khái quá lên một h́nh tượng HC mà cái đẹp của tài hoa quyện với cái đẹp của khí phách, tuy chí không thành nhưng vẫn coi thường hiểm nguy gian khổ, coi khinh cái chết. Tư thế của HC hiên ngang lồng lộng toả sáng trên cái nền đen quánh của tù ngục. Nói đến vẻ đẹp của h́nh tượng HC trước hết phải nhắc đến cái tái. HC là một người viết chũa đẹp. Trong thị hiếu thẩm mỹ của người xưa từ Trung Quốc đến Việt Nam th́ viết chữ đẹp là cả một nghệ thuật cao quư và chơi chữ đẹp là biểu hiện của con người có tri thức, một vẻ đẹp hoàn mỹ trong văn hoá truyền thống dân tộc. Nó như một sản phẩm nghệ thuật, như một vật báu mà con người khát khao, thèm muốn. Ngào ra, HC c̣n có tài bẻ khoá vượt ngục coi nhà tù như nơi không người, ra vào như chơi. Điều đó thể hiện một con người khát khao tự do, hoài băo tung hoành luôn đấu tranh cho chính nghĩa, chống lại triều đ́nh PK mục nát. Tất cả những tài năng đó làm thành một HC có tầm lớn, đi vào ḷng độc giả như một anh hùng, một trượng phu đă vượt lên tất cả cái b́nh thường nhỏ nhoi của cuộc đời để vẫy vùng để chọc trời khuấy nước. Nhưng trong cái xă hội PK bóc lột người, nhân tài như lá mùa thu ấy th́ HC hiện lên là một anh hùng thất thế. Nguyễn Du đă từng viết về Từ Hải-một anh hùng thời cổ:

    Hùm thiêng khi đă sa cơ cũng hèn


    Song vị hùm thiêng HC này tuy có sa cơ, lỡ nghiệp nhưng HC vẫn kiên cừơng, bất khuất, vẫn dũng khí. Do đó, người đọc không chỉ nhận ra HC là một người có tài mà ông c̣n là người có dũng khí, hiên ngang trước cường quyền, trước một cái chết treo lơ lửng. Hết mực ca ngợi cái tài của HC, đồng thời Nguyễn Tuân cũng hết sức trân trọng cái tâm của HC. Bởi Cái tâm kia mới bằng ba chữ tài(Nguyễn Du).

    Cái tâm của ông cũng vuông lắm, cao khiết và đày sức chinh phục như nét chữ của ông vậy. Có lẽ phong cách tức là con người đă được thể hiện rất rơ ở đây.

    Mặc dù viết chữ Nho đẹp lẽ ra ông phải trung thành với đạo thánh hiền, giữu ḿnh theo lễ nghĩa Nho giáo, trung với vua, một ḷng một dạ theo triều đ́nh. Nhưng không! HC không chịu vào luồn ra cúi, không chịu sống trong cảnh nhung hoa áo gấm, thà làm giặc triều đ́nh sống theo chính nghĩa mà ḿnh đă vạch ra. Sự nghiệp dang dở, bị bát, bị kết án tử h́nh nhưng ông vẫn không hề tỏ thái độ run sợ, không mảy may tiếc nuối, hối hận. HC- ngôi sao Hôm chính vị ấy- bước vào ngục trong tư thế thật hiên ngang, khí phách ung dung. Trong con mắt của bọ lính ông thật cao thượng, bất khuất, khinh đời. Ngay cả với gông xiềng, với cái án tử h́nh sắp đến gần, thái độ của ông vẫn ngang tàn, lạnh lùng. HC ung dung, lănh đạm dỗ gông trước mạt bọn lính, không thèm chấp mấy lời đe doạ. Ông b́nh thản ăn những món ăn do quan ngục biệt đăi, coi như ḿnh có quyền hưởng thụ, ông làm việc theo ư ḿnh, hoàn toàn tự chủ. Ông ngước mát nh́n lên nhà lao, lên những bộ mặt bất nhân, nham nhở. Cái nh́n hiên ngang đó không run sợ, không căm hờn, oán hận, không van xin, cầu khẩn. Đó là một cái nh́n của kẻ dám làm dám chịu.

    Thậm chí ông c̣n khinh bạc, nặng lời khi chưa rơ ư tốt cuả quản ngục: Ngươi hỏi ta muốn ǵ?Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây.

    Con người khuấy nước trọc trời chẳng biết nể sợ ai. Nừu trong đời thương trừ chỗ tri kỷ, ông ít chịu cho chữ, nhất sinh không v́ vàng ngọc hay quyền thế mà phải ép ḿnh viết câu đối bao giờ, th́ khi sa vào chốn giam cầm th́ mấy chén rượu, vài bữa cơm thịt của hai con người vô danh tiểu tốt ở chốn tù ngục bé nhỏ này làm sao lung lay được ông hay v́ quyền uy mà làm ông run sợ. Thật đúng là nhân cách lư tưởng mà con người của ngàn năm qua vẫn ao ước. Cái thái độ khinh đời, ngang tàn đó phải chăng làm cho viên quản ngục ngây ngất, kính nể. Hc đă mang đén chốn lao tù, cho cái địa ngục sống này một ánh sáng kư ảo, huyền diệu, lung linh, chói rọi, soi sáng đạo lư làm người. Thiên lương cao đẹp của ông là một vầng hào quang toả sáng rực rỡ trên bầu trời đầy u ám của nhà tù.

    HC-vầng hào quang chói lọi này không những là một người có dũng trí mà c̣n là một con người có trài tim nhân hậu. Khi biết thiện ư của quản ngục, HC đă rất cảm động.

    Từ đó, ta thấy ông Huấn là người có ḷng bao dung, độ lượng, chia sẻ nỗi niềm cùng với hai người bạn bạn mới mà suưt nữa ông đă đánh mất: Ta cảm cái tấm ḷng biệt nhỡn liên tài của các ngươi. Nào ta biết đâu một người thầy quản đay lại có cái sở thích cao quư như vậy. Thiếu chút nữ ta đi phụ mất một tấm ḷng trong thiên hạ. Sự biệt đăi bằng vật chất và thái độ ân cần không làm cho trái tim sắt đá kia mềm ḷng. Chính cái tấm ḷng biệt nhỡn liên tài và những sở thích cao quư, hướng về văn minh, văn hoá mới cảm hoá được trái tim dường như được đúc bằng thép ấy. Thái độ biệt nhỡn liên tài của HC đối với quản ngục không phải sự liên tài sự trả ân đối với người đă đối xử tử tế, biết chơi chữ của ḿnh, mà là sự trân trọng, cảm đọng trước một nhân cách Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Quản ngục sống giưũa bùn nhơ nhớp mà vẫn giữu được thiên lương, biết trọng người tài, kính cái đẹp. Đó đúng là một đoá sen trong bùn.

    ánh hào quang rực rỡ, vẻ đẹp tuyệt diệu toả ra rất rơ ở cảnh HC cho chữ. Nó bộc lộ trọn vẹn nhất vẻ đẹo nhân cách HC. ở đây vẻ đẹp này toả hương thơm ngát hơn lúc vào hết. Dưới ng̣i bút của NT, một cảnh tượng đày kịch tính diễn ra, một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Đó là sự tương phản giữa một bên là một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tương đày mạng nhện, đất bừa băi phân chuột, phân gián với một bên là tấm lụa trắng tinh, căng phẳng và với ánh sáng của bó đuốc tẩm dầu đang cháy rừng rực. Ba đầu người chăm chú trên một tấm lụa bạch nguyên vẹn.

    Nó là sự trái ngược của sự tàn bạo, đánh đập, tra khảo dă man với ánh sáng của nền văn minh, văn hóa. Đó c̣n là sự mâu thuẫn giữa bóng tối và ánh sáng, cái xấu và cái đẹp, cái ác và cái thiện, cái chết và cái sống, cái xấu xa đê tiện và cái trong trẻo cao thượng. Ng̣i bút dựng cảnh, dựng người của Nguyễn Tuân rất giàu tính tạo h́nh với tŕnh độ nghệ thuật điêu luyện, sức sảo, gần đạt đến sự hoàn mĩ( Vũ Ngọc Phan ).

    Dưới ánh sáng của bó đuốc đỏ rực-bó đuóc của trí tuện, của niềm tin, của hy vọng và trong khung cảnh thật nghiêm trang, thật thiêng liêng này, HC dồn hết tâm linh, sinh lực vào từng nét chữ. Ông không mảy may lưu ư ǵ đến cái xấu xa xa, bẩn thỉu đang tồn tại mà hoàn toàn bị thu hút, quyến rũ vào một sự vật :tấm lụa bạch nguyên vẹn. Đúng thế, ở đay chỉ có cái đẹp, cái cao thượng mới thực sự tồn tại. Chính tấm lụa trắng tinh này mà ông HC đang cho ra đời những con chữ tuyệt tác ấy mới thực sự có sức mạnh. Ở đây không c̣n là một HC tử tù nữa. Chỉ c̣n một HC tự do nhất, sống động nhất. Cái giá treo cổ kia cũng không c̣n nữa mà chỉ có cuộc sống vĩnh hằng về chân lư của cái đẹp. Ngôi sao sáng –HC -đang phát quan bừng tỉnh cái không gian u tối, phá vỡ caí màn đem ngự trị ngàn đời ở đây. HC đem đén nơi đay một thế giới văn hoá. Vẻ đẹp cao nhân đó đă làm cho viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đ̣ng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy g̣, th́ run run bưng chậu mực. Tuy nhiên, ở nhà ngục này có sự thay bậc đổi ngôi, có sự chuyển hoá vị thế, vị trí xă hội của con người. Nó noí lên một sự thật mà đày tính lăng mạn. Giờ phút này và tại nơi đay không phải do quản ngục làm chủ. Sức mạnh, quyền lực của cái đẹp và chân lư tồn tại trên đời, thể hiện sức mạnh, quyền uy theo cách riêng của nó.

    Nó không khất phục người ta bằng bạo lực, nó chinh phục người ta bằng tự bản chất của nó. Nó không giày xéo áp đặt con người để bắt người ta phải tuân theo nó, trái lại, nó vực con người ta đứng dậy, tự nguyện đi theo nó để hướng tới cái CHÂN-THIỆN-MỸ trở nên trong sáng và tốt đẹp hơn. Và ở đây caí đẹp đă lên ngôi thay thế cho cái xấu xa, thấp kém, cái đẹp nâng đỡ con người, cứu vớt con người(Đôxtôiepxki). Cái đẹp đăng quan, cái xâú xa đă phải ch́m xuống nhường chỗ cho cái đẹp. Cái đẹp đă tồn tại, sẵn sàng và rất cần sự đánh thức cái thiên lương ở mỗi con người. HC cho chữ như chuyển giao một nhân cách tự do, chuyển giao cái đẹp đẻ cái đẹp măi sinh sôi nảy nở, đi vào cơi vĩnh hằng. H́nh tượng nhân vật HC được khắc hoạ bằng ng̣i bút lăng mạn cứ sừng sững hiên ngang hiện lên như muốn cất bổng lên, phá vỡ chốn lao tù, phá vỡ cái cuộc sống đang tràn ngập màn đêm, ngột ngạt, tŕ trệ.

    Phải chăng đó là quan niệm thẩm mỹ của HC hay của là của chính NT: cái đẹp phải gắn với cái thiện không thể ở chung với cái xấu, cái ác. Sự chân thành, bộc bạch giản dị đó của HC đă khiến cho ngục quan cảm đọng vái người tù một cái và rưng rưng: Kẻ mê muội nỳa xin bái lĩnh.

    Nói tóm lại, HC là một con người tích tụ những phẩm chất tốt đẹp nhất. Tuy bị cầm tù về thể xác nhưng lại tự do về tâm hồn. Hay nói khac đi, HC dưới ng̣i bút của Nguyễn Tuân là biểu tượng cho cái đẹp trong hoàn cảnh lịch sử đang đày rẫy những cái xấu xa ,tội lỗi, biểu tượng cho Thiên lương cao quư. Con người sống vượt lên những hiện thực tầm thường, tăm tối để toả sáng, đẻ vĩnh cửu, để bất diệt, truyền cho người đời phẩm giá làm người, những phẩm giá tiêu biểu cho đạo lư dân tộc.

    Dựng lên h́nh tượng HC với vẻ đẹp rực rỡ tráng lệ giữa chốn lao tù ẩm thấp chật chội. NT đă thể hiện niềm cảm phục sâu sắc đối với những người anh hùng xả thân v́ nghĩa lớn. Nhà văn đă sử dụng ng̣i bút tả thực đầy kịch tính kết hợp với việc khắc hoạ tính cách nhân vật và ng̣i bút miêu tả phong cảnh hiện thực lẫn lăng mạn. Có thể nói Chữ người tử tù với bút pháp sắc sảo khi dựng người, dựng cảnh, với ngôn ngữ văn xuôi giàu có và góc cạnh, với vẻ đẹp tuyệt vớ của HC, tác phẩm xứng đáng là một áng văn chương một thời vang bóng và nó măi mài vang bóng trong bạn đọc nhiều thời.

    (Sưu tầm)
    Xem thêm bài khác

  2. The Following 2 Users Say Thank You to Lee Senior For This Useful Post:

    butchimau (22-12-2012),khanhly96 (13-12-2012)

  3. #2
    Tham gia ngày
    Nov 2012
    Bài gửi
    2
    Cảm ơn
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    bai viet hay. nhung dc diem 8 khong

Từ khóa cho bài viết này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh
  •