B́nh giảng đoạn thơ sau trong đoạn trích Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm: “Khi ta…ngày đó”

Có được lớn lên từ mái ấm gia đ́nh, từ t́nh nghĩa thuỷ chung của cha mẹ ta mới thấy câu ca dao “gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau” là lời nhắn nhủ, dặn ḍ quư giá biết bao. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đang t́m cho ḿnh một cách cảm nhân mới về đất nước vốn là một đề tài rất cũ, một h́nh ảnh rất quen trong chín câu đầu của trường ca:


Khi ta lớn lên Đất Nước đă có rồi


Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.


Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn


Đất Nước lớn lên khi dân ḿnh biết trồng tre mà đánh giặc


Tóc mẹ th́ bới sau đầu


Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn


Cái kèo, cái cột thành tên


Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giă, giần, sàng


Đất Nước có từ ngày đó…





Muốn hiểu về ĐN nhưng “khi ta lớn lên đất nước đă có rồi”: lời thơ khẳng định đất nước ra đời từ rất lâu như ta thường bảo 4000 năm lịch sử. Câu thơ cũng khẳng định sự trường tồn của đất nước sau bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu lần đánh giặc ngoại xâm, chống lại nội thù để bảo vệ đất nước. Nhưng câu thơ cũng nói lên nỗi ḷng băn khoăn của nhà thơ v́ làm sao hiểu được đất nước khi đất nước đă có từ lâu, đă cách ta quá xa, đă ” có từ ngày xửa ngày xưa…”: một cụm từ vô cùng quen thuộc, thân thương v́ ai trong chúng ta không từng được đắm ḿnh trong những câu chuyện cổ tích thần tiên” mẹ thường hay kể”. Những câu chuyện kể, những lời ru của mẹ đưa con về với đất nước yêu dấu.


“Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn”, câu thơ của NKĐ khiến con nhớ đến câu chuyện cảm động “Sự tích trầu cau” mẹ kể con nghe về t́nh nghĩa gia đ́nh thắm thiết, ven tṛn, hoà quyện nhau như màu đỏ huyết thống thiêng liêng. Đấy chính là nền tảng để xây dựng gia đ́nh, để khởi đầu đất nước hay đây cũng chính là bài học đầu tiên về đất nước. Miếng trầu b́nh thwongf bà vẫn ăn hàng ngày sao bỗng dưng trở thành thiêng liêng, thấp thoáng đâu đó dáng h́nh đất nước qua tập tục ăn trầu thân quen.


H́nh ảnh cây tre trong câu thơ” Đất Nước lớn lên khi dân ḿnh biết trồng tre mà đánh giặc” con đă từng gặp trong “Sự tích Thánh Gióng” khi cậu bé chỉ mới 3 tuổi đă vươn vai thành người chiến sĩ nhổ tre, đánh giặc thù, bảo vệ bờ cơi. Cây tre hiền hoà hằng ngày ta vẫn thấy trong xóm làng cho ta những vật dụng và bóng mát, thế nhưng cây tre đă từng là vũ khí theo suốt con đường cha ông ta đánh giặc để giữ cho con cháu hôm nay đất nước này. Truyền thống đấu tranh bất khuất của người xưa dẫu ko có vũ khí tương xứng nhưng đă để lại cho con cháu một bài học: muốn đất nước lớn lên vững vàng th́ dân ḿnh phải biết trồng tre để chuẩn bị thành vũ khí đánh giặc. Bài học lịch sử quư giá này cháu con luôn ghi nhớ và đang vận dụng trong những ngày đánh Mỹ ác liệt để bảo vệ đất nước với “gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín” (Thép mới)


Mỗi một đất nước đều có riêng những phong tục tập quán và dân tộc ta cũng thế. H́nh ảnh” tóc mẹ th́ bới sau đầu” đă nói lên một nét đẹp của phong tục VN ta từ xưa c̣n lưu lại đến bây giờ dù đất nước đă phải trải qua bao năm bị ngoại bang đô hộ và đồng hoá nhưng dân tộc này vẫn giữ được tập quán riêng của đất nước ḿnh.


Có được lớn lên từ mái ấm gia đ́nh, từ t́nh nghĩa thuỷ chung của cha mẹ ta mới thấy câu ca dao “gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau” là lời nhắn nhủ, dặn ḍ quư giá biết bao. Với NKĐ “cha mẹ thương nhau bằng gừng ay muối mặn” để con được hưởng hạnh phúc đầy đủ, cho con hiểu thêm một nét đẹp đạo lí dân tộc là t́nh nghĩa luôn thuỷ chung, son sắc.


Từ cái nhà con ở khi “cái kèo, cái cột thành tên” đến hạt gạo con ăn”phải một nắng hai sương xay, giă, giần, sàn” ta hiểu được bao thế hệ mẹc ha đă lao động vất vả, chắt chiu, dành dụm để tạo dựng cuộc sống cho những đứa con nên người và góp phần dựng xây đất nước. Tất cả chính là đất nước. Thế th́ đất nước ko phải đâu xa lạ, vô h́nh mà là những vật dụng, những h́nh ảnh hàng ngày ta vẫn thấy quanh đây rất đỗi thân quen đă từng gắn bó với ta từ thời thơ bé khi bên ta có bà, có mẹ , có cha. Nhưng chính những câu chuyện cổ tích mẹ kể con nghe, chính những lời ru ca dao đă đưa con vào thế giới sâu nặng nghĩa t́nh của đất nước thiêng liêng với bao truyền thống, tập quán tốt đẹp.


Từ những h́nh ảnh thân quen nhưng ẩn chứa chiều sâu kiến thức văn học dân gian cùng với giọng thơ ngọt ngào đoạn thơ như lời kể chuyện tâm t́nh, NKĐ đă b́nh dị hoá đất nước, đất nước hoá thân vào cổ tích, ca dao, vào cuộc sống hàng ngày. Tác giả đă có một cách cảm nhận mới vừa quen vừa lạ, vùa cụ thể vừa trừu tượng, vừa gần gũi vừa rất đỗi thiêng liêng…tạo nên sự xúc động sâu sắc. Điều đó nói lên thành công của tác phẩm cũng như những đóng góp của NKĐ đối vơi nền VHVN.


Kênh đại học - Theo vanmau.vn
Xem thêm bài khác