1. Đăng nhập
  2. Đăng kư
Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4
  1. #1
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    Đề thi thử Đại Học môn Ngữ văn - 2013

    ►Xem: 4501 ►Trả Lời: 3
    ►Chia Sẽ:
    13-02-2013

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẦN THƠ
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯ TỰ TRỌNG
    ĐỀ THI THỬ
    ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2013
    MÔN: NGỮ VĂN; Khối D

    Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2013

    Cấu trúc đề thi ĐH-CĐ môn văn năm 2013




    Download File


    Thời gian làm bài: 180 phút, không kể phát đề
    Câu I (2 điểm)

    Giá trị thẩm mĩ của h́nh tượng tiếng sáo trong truyện Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.

    Câu II (3 điểm)


    Tại cuộc thi Hoa hậu toàn cầu năm 1992, ban giám khảo ở ṿng tuyển cuối cùng đă đặt câu
    hỏi: “Nếu làm thủ tướng, chị sẽ làm việc ǵ đầu tiên?”. Hoa hậu Năm-mi-bia đă trả lời: “việc đầu tiên
    là tôi sẽ gặp gỡ các em bé và các bà mẹ”.


    Anh /chị suy nghĩ ǵ về câu trả lời trên?

    Câu III (5 điểm) THÍ SINH CHỌN MỘT TRONG HAI ĐỀ SAU

    Câu III a


    Kết cấu bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh) dựa trên sự tương đồng giữa tâm trạng của người phụ nữ
    đang yêu với những con sóng. Hăy chỉ ra sự tương đồng đó và hiệu quả thẩm mĩ từ nghệ thuật kết cấu
    của bài thơ.


    Câu III b


    Trong Đời Thừa Nam Cao viết về suy nghĩ của Hộ: “Từ rất đáng yêu, rất đáng thương, hắn
    có thể hi sinh t́nh yêu, thứ t́nh yêu vị kỉ đi; nhưng hắn không thể bỏ ḷng thương; có lẽ hắn nhu
    nhược, hèn nhát, tầm thường, nhưng hắn vẫn c̣n được là người, hắn là người chứ không phải là một
    thứ quái vật bị sai khiến bởi ḷng tự ái”. (Đời thừa- Nam Cao, SGK Ngữ Văn 11 Nâng Cao, NXB
    Giáo dục, trang 203)
    Trong Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài viết về suy nghĩ của Mị “Cơ chừng này chỉ đêm mai là
    người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. (...) Người kia việc ǵ mà phải chết thế. A
    Phủ...Mị phảng phất nghĩ vậy.
    Mị nhớ lại đời ḿnh, Mị tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đă trốn
    được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đă cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị
    phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong t́nh cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ... ”.
    (Vợ chồng A Phủ-Tô Hoài, SGK Ngữ Văn 12 Cơ bản, NXB Giáo dục, trang 14)

    Cảm nhận của anh/ chị về hai đoạn văn trên.


    ----------------- HẾT -----------------

    Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích ǵ thêm.

    Xem thêm bài khác

  2. #2
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts

    ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2013
    LẦN 1
    Thời gian làm bài : 180 phút (Không kể thời gian giao đề)
    GIÁO VIÊN: PHAN DANH HIẾU
    LUYỆN THI ĐH – CĐ NĂM 2013

    I. PHẦN BẮT BUỘC

    Câu 1:
    (2.0 điểm)


    Anh/chị hăy cho biết, nhận xét: “Ngôi sao có ánh sáng khác thường, càng nh́n càng thấy sáng” là nhận xét về tác giả nào ? Tŕnh bày ư nghĩa của lời nhận xét ấy.


    Câu 2:
    (3.0 điểm)


    “Tài sản lớn nhất của đời người là ḷng khoan dung”

    Anh/chị hăy viết bài văn nghị luận xă hội khoảng 600 chữ bàn luận về ư kiến trên.

    II. PHẦN TỰ CHỌN (5.0 điểm)
    Thí sinh được phép chọn một trong 2 câu: 3a hoặc 3b.

    Câu 3a:
    (Chương tŕnh cơ bản)


    Cảm nhận của Anh/chị về tâm trạng nhân vật trữ t́nh trong đoạn thơ sau:


    Ta muốn ôm

    Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
    Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
    Ta muốn say cánh bướm với t́nh yêu
    Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
    Và non nước, và cây, và cỏ rạng
    Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đă đầy ánh sáng
    Cho no nê thanh sắc của thời tươi
    - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
    (Vội vàng – Xuân Diệu, SGK 11, tập 2, NXB Giáo dục 2011)

    Câu 3b
    :
    (Chương tŕnh nâng cao)

    Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (SGK 12, tập 2, NXB Giáo dục 2011)


  3. #3
    Tham gia ngày
    May 2012
    Bài gửi
    1.721
    Cảm ơn
    4
    Thanked 102 Times in 78 Posts


    SỞ GD & ĐT TIỀN GIANG CỘNG H̉A XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    KỲ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2012-2013
    Môn: NGỮ VĂN – KHỐI D
    Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    Download File



    I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (2,0 điểm)

    Câu I:Anh/Chị hăy cho biết đoạn trích Những đứa con trong gia đ́nh của Nguyễn Thi được trần thuật chủ yếu từ điểm nh́n của nhân vật nào? Tác dụng của cách trần thuật này đối với kết cấu truyện và khắc họa tính cách nhân vật?

    II.PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (8,0 điểm).

    (Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu câu II.a hoặc II.b)

    Câu II.a. Theo chương tŕnh Chuẩn:


    Thơ Tố Hữu mang tính trữ t́nh - chính trị. Hăy phân tích bài thơ Từ ấy” của Tố Hữu để làm rơ điều này.
    Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
    Mặt trời chân lí chói qua tim
    Hồn tôi là một vườn hoa lá
    Rất đậm hương và rộn tiếng chim...

    Tôi buộc ḷng tôi với mọi người
    Để t́nh trang trải với trăm nơi
    Để hồn tôi với bao hồn khổ
    Gần gũi nhau thêm cho mạnh khối đời.

    Tôi đă là con của vạn nhà
    Là em của vạn kiếp phôi pha
    Là anh của vạn đầu em nhỏ
    Không áo cơm, cù bất cù bơ...
    Tháng 7 - 1938
    ( Ngữ Văn 11, tập Hai, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2007)

    Câu II.b. Theo chương tŕnh Nâng cao :

    Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), giữa không khí đón tết ở Hồng Ngài, “Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hổi. Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi.
    Mày có con trai con gái rồi
    Mày đi làm nương
    Ta không có con trai con gái
    Ta đi t́m người yêu.”
    Và lúc say, Mị nghĩ đến t́nh cảnh của ḿnh: “Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.
    Anh ném pao, em không bắt
    Em không yêu, quả pao rơi rồi…”
    Đến khi bị trói: “…Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi.“Em không yêu, quả pao rơi rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào…”. Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa.”
    (Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12 Nâng cao, tập 2, NXBGD, 2008)
    Anh/Chị hăy cảm nhận ư nghĩa của tiếng sáo trong mỗi lần xuất hiện trên.

  4. #4
    Tham gia ngày
    Oct 2012
    Bài gửi
    522
    Cảm ơn
    3
    Thanked 57 Times in 44 Posts

    ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP TRUNG HOC PHỔ THÔNG
    NĂM 2012 -2013
    Môn thi: NG VĂN
    Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------


    ĐỀ BÀI:


    I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 điểm)

    Câu 1.
    (2 điểm)
    Ư nghĩa biểu tượng của h́nh ảnh con đường ṃn nơi nghĩa địa trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn.

    Câu 2.
    (3 điểm)
    Tŕnh bày suy nghĩ của anh (chị) về câu danh ngôn sau:
    Tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc.
    (Viết không quá 400 từ)

    II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)

    Thí sinh học chương tŕnh nào th́ chỉ được làm câu dành riêng cho chương tŕnh đó (câu 3a, hoặc 3b)

    Câu 3a.
    (Theo chương tŕnh chuẩn)
    Phân tích vẻ đẹp của h́nh tượng người lính trong đoạn thơ sau:
    Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
    Quân xanh màu lá dữ oai hùm
    Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
    Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
    Rải rác biên cương mồ viễn xứ
    Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
    Áo bào thay chiếu anh về đất
    Sông Mă gầm lên khúc độc hành
    (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2007, trang 89)

    Câu 3b.
    (Theo chương tŕnh nâng cao)
    Phân tích h́nh tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

    -------------------------------------------------------------------------------
    Ghi chú: Giám thị không giải thích ǵ thêm



    ĐÁP ÁN

    Câu 1. (
    2 điểm)
    -Con đường ṃn chính là “ranh giới tự nhiên giữa nghĩa địa những người chết chém hoặc chết tù, ở về phía tay trái và nghĩa địa những người nghèo, ở về phía tay phải. Cả hai nơi, mộ dày khít, lớp này, lớp khác như bánh bao nhà giàu ngày mừng thọ”.
    -H́nh ảnh này mang nhiều ư nghĩa:
    +Không hề có sự phân biệt giữa những người làm cách mạng hi sinh v́ đất nước với những kẻ trộm cắp, giết người. Vô h́nh trung, những chiến sĩ cách mạng cũng bị xem là “giặc”.
    + Số người bị chết chém hoặc chết tù cũng nhiều như số người bị chết v́ nghèo đói. Một con số gợi lên thực trạng xă hội vừa đen tối lại vừa tàn bạo của đất nước Trung Hoa cũ.
    +Con đường ṃn không chỉ là ranh giới tự nhiên mà c̣n là ranh giới vô h́nh của ḷng người, của những định kiến xă hội. Đó là sự ngăn cách giữa quần chúng và những người làm cách mạng.

    Câu 2.(
    3 điểm)

    Yêu cầu về kĩ năng
    Biết cách làm bài văn nghị luận xă hội- một vấn đề về tư tưởng, đạo lí. Kết cấu chặt chẽ, rơ ràng, lập luận chắc chắn; diễn đạt sáng rơ; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
    Yêu cầu về kiến thức
    Có thể tŕnh bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ư chính sau:
    -Quan niệm sống được đặt ra trong luận đề:
    +Tiền bạc có sức mạnh vạn năng trong nền kinh tế hàng hoá, là thước đo của mọi sản phẩm, thoả măn được nhiều nhu cầu của con người trong đời sống .
    +Tiền không mua được hạnh phúc bởi tiền không thể sản sinh ra t́nh yêu, niềm vui, nỗi buồn, ước mơ, khát vọng, sự sẻ chia, động viên, an ủi…
    -Quan niệm trên là một quan niệm đúng:
    + Trong cuộc sống, con người nhiều khi có đầy đủ mọi nhu cầu vật chất song vẫn không t́m thấy hạnh phúc.
    +Tiền bạc có thể kích thích sự nỗ lực, phấn đấu của con người; nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người nhưng nếu xem tiền là trên hết th́ rất dễ rơi vào bi kịch.
    +Nói thế, cũng không nên phủ nhận vai tṛ của tiền (vật chất). Có điều phải biết coi trọng đời sống tinh thần: con ngựi cần có t́nh yêu, khát vọng, lí tưởng sống…và hạnh phúc chính là hoàn thành mỹ măn những điều đó…
    -Cần phê phán những kẻ sống nặng v́ tiền mà quên nghĩa t́nh, đạo đức. Mỗi một chúng ta nên hiểu đúng về giá trị của tiền và giá trị của hạnh phúc để có một thái độ sống tích cực nhất.
    -Vận dụng những dẫn chứng trong văn học (thứ yếu) và trong thực tế (chủ yếu)để làm sáng tỏ cho ư tưởng.

    Câu 3a. (5 điểm)

    Yêu cầu về kĩ năng

    Biết cách làm bài văn nghị luận, vận dụng khả năng đọc - hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ t́nh - ở đây là phân tích một h́nh tượng nghệ thuật. Kết cấu chặt chẽ, hành văn trôi chảy, lưu loát; không mắc lỗi về chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp…

    Yêu cầu về kiến thức
    Trên cơ sở hiểu biết về tác giả và bài thơ Tây Tiến (QD), những đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ, cần làm nổi bật h́nh tượng người lính trong đoạn thơ ấy:
    -Về nội dung: Đoạn thơ khắc hoạ h́nh ảnh người lính với vẻ đẹp hào hùng, hào hoa và bi tráng.
    +Khí phách oai phong lẫm liệt, sức mạnh phi thường bên trong h́nh hài tiều tụy.
    +Tâm hồn trẻ trung, hào hoa, lăng mạn.
    +Tinh thần xả thân v́ lí tưởng, sự hi sinh cao cả v́ Tổ quốc.
    -Về nghệ thuật:
    +Sự kết hợp hài hoà giữa bút pháp hiện thực và lăng mạn; h́nh ảnh gợi cảm gây ấn tượng sâu sắc.
    +Sử dụng nhiều từ Hán-Việt; giọng thơ gân guốc, chắc khoẻ, giàu nhạc tính; ngôn ngữ tạo h́nh độc đáo.

    Câu 3b. (5 điểm)

    Yêu cầu về kĩ năng

    Biết cách làm bài văn nghị luận, vận dụng khả năng đọc- hiểu để phân tích một vấn đề trong tác phẩm (đoạn trích). Kết cấu chặt chẽ, hành văn trôi chảy, lưu loát; không mắc lỗi về chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp…

    Yêu cầu về kiến thức

    Trên cơ sở nắm vững nội dung tác phẩm, đoạn trích, h́nh tượng cây xà nu và nghệ thuật xây dựng h́nh tượng của Nguyễn Trung Thành, học sinh có thể tŕnh bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
    -Cây xà nu là một h́nh tượng đặc sắc bao trùm toàn bộ thiên truyện: từ cảm hứng say mê, mănh liệt và ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cây xà nu, NTT đă kết cấu truyện theo lối đầu cuối tương ứng, làm nền cho câu chuyện của dân làng Xôman. Đặc biệt trong đoạn mở đầu, với ng̣i bút đầy chất hoạ, chất thơ của NTT, cây xà nu như được chạm nổi trước mắt người đọc với h́nh khối, đường nét, màu sắc, hương vị…
    -Cây xà nu có mặt suốt chiều dài tác phẩm, tham dự vào đời sống sinh hoạt, những sự kiện trọng đại của dân làng đồng thời gắn bó, hoà nhập, ứng chiếu với con người.
    -Xà nu vừa mang ư nghĩa tả thực về loại cây của núi rừng Tây Nguyên vừa mang ư nghĩa biểu tượng cho đức tính, phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên trong chiến tranh:
    +Tượng trưng cho những đau thương, mất mát, niềm uất hận…
    +Tượng trưng cho sức sống mănh liệt, không bị khuất phục…
    +Tượng trưng cho các thế hệ nhân dân Xôman kế tiếp nhau trưởng thành…
    +Biểu tượng về con người Tây Nguyên khao khát tự do,vươn theo ánh sáng Cách mạng.
    -H́nh tượng cây xà nu là thành công xuất sắc trong nghệ thuật dựng truyện của NTT: cảm xúc dào dạt, ngôn ngữ chọn lọc, giàu h́nh ảnh, giàu chất thơ. Nó đem đến cho thiên truyện cảm hứng sử thi hào hùng, tráng lệ.

    -HẾT-

    Lần sửa cuối bởi Dancer; 06-03-2013 lúc 03:13

Từ khóa cho bài viết này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh
  •