Đại thi hào Nguyễn Du (1765-· 1820) tên chữ là Tố Như là một thiên tài văn học, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Truyện Kiều là một tuyệt tác của Nguyễn Du, bài thơ như tiếng khóc ai oán của người phụ nữ trong xă hội phong kiến đầy rẫy những thối nát, bất công. Đoạn trích “Trao duyên” đă nói lên nỗi ḷng đau xót của Thúy Kiều khi phải trao mối t́nh mặn nồng giữa nàng và Kim Trọng cho Thúy Vân, cũng là phần mở đầu cho cuộc đời đầy đau khổ của Thúy Kiều. Và đặc sắc nhất có lẽ là 12 câu thơ đầu. Chỉ 12 câu nhưng sao như tiếng nấc uất nghẹn ngào.


“Cậy em em có chịu lời


Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”


Thúy Kiều đă dùng những lời lẽ chân t́nh, thuần hậu để nói chuyện với Thúy Vân. Từ “cậy” được sử dụng thật đặc sắc, là “cậy” chứ không phải “nhờ”, người được “cậy” khó ḷng từ chối. Thúy Kiều đă đặt hết niềm tin tưởng của ḿnh vào Thúy Vân và Thúy Vân không thể thoái thác được và phải “chịu lời”. Kiều đă đặt Vân lên vị trí cao hơn, hạ ḿnh xuống như để van nài, kêu xin. Không có người chị nào lại xưng hô với em ḿnh bằng những từ ngữ tôn kính chỉ dùng với bề trên như “thưa, lạy”. Kiều muốn chuẩn bị tâm lí cho Vân để đón nhận một chuyện hệ trọng mà nàng chuẩn bị nhờ cậy em bởi nàng hiểu rằng việc mà nàng sắp nói ra đây là rất khó khăn với Vân và cũng là một việc rất tế nhị:






“Hở môi ra những thẹn thùng


Đề ḷng th́ phụ tấm ḷng với ai”


Từng từ được thốt ra đều được nhân vật cân nhắc kĩ càng, chọn lọc, Nguyễn Du đă sử dụng những từ ngữ rất “đắt”. Cái hay, cái sắc của từ ngữ cũng chính là cái tinh tế trong thế giới nội tâm mà Nguyễn Du muốn diễn tả. Sự chọn lọc chính xác ấy cho ta thấy Kiều đă suy nghĩ rất nhiều, rất kĩ rồi mới quyết định trao mối nhân duyên mà nàng đă từng mong ước sẽ “đơm hoa kết trái”, mối nhân duyên mà nàng mong ước sẽ được lâu bền lại cho Thúy Vân:


“Giữa đường đứt gánh tương tư


Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em”


“Gánh tương tư” là của chị, t́nh yêu sâu nặng là của chị nhưng giờ giữa đường lại “đứt gánh” c̣n đâu. Tơ duyên là của chị, khi đến với em nó đă là “tơ từa”. Chị hiểu em tuổi c̣n trẻ có thể chưa biết đến t́nh yêu. Đáng lẽ em c̣n được hưởng bao mật ngọt của t́nh yêu nhưng xin em hăy xót người chị bạc mệnh này mà đáp nghĩa cùng chàng Kim. Ôi! Lời của Kiều thật thống thiết. Cái băn khoăn của Kiều là băn khoăn cho Kim Trọng phải lỡ làng nhân duyên. Cái ray rứt của Kiều là ray rứt cho Thúy Vân phải “chắp mối tơ thừa” của ḿnh. Từ “mặc” sử dụng ở đây không phải là mặc kệ em, mặc cho ra sao th́ ra mà có nghĩa là Kiều muốn phó thác, giao phó trách nhiêm lại cho Thúy Vân, tin tưởng tuyệt đối vào sự cậy nhờ của ḿnh nơi Vân.


“Kể từ khi gặp chàng Kim


Khi ngày hẹn ước khi đêm chén thề”


Từ “khi” được lặp lại ba lần như muốn nhấn mạnh t́nh cảm mà Kiều dành cho Kim Trọng nào đâu phải t́nh cảm một sớm một chiều. Những kỉ niệm đẹp giữa nàng và Kim Trọng như sống lại trong những câu thơ “ngày hẹn ước, đêm chén thề”. Câu thơ ẩn chứa những t́nh cảm ngọt ngào, những niềm vui nhưng cũng nghe như tiếng nấc nghẹn của Thúy Kiều, những kỉ niệm đẹp ấy sẽ kết thúc, chỉ c̣n lại chuỗi ngày bi thảm tiếp sau.


“Sự đâu sóng gió bất ḱ


Hiếu t́nh khôn lẽ hai bề vẹn hai”


“Sóng gió bất ḱ” là khi Kim Trọng về quê chịu tang chú, gia đ́nh Kiều bị mắc oan, cha và em Kiều bị bắt, Kiều phải bán ḿnh chuộc cha và em. Những biến cố xảy ra liên tục, đẩy Kiều vào chỗ bế tắc, là người chị cả, Kiều phải hi sinh bản thân ḿnh để gia đ́nh được đoàn tụ, êm ấm, bởi lẽ: “Có ba trăm lạng việc này mới xuôi”.


Chữ Hiếu là một phạm trù đạo đức trong đạo Nho, v́ hiếu con người ta phải dẹp bỏ t́nh riêng, là một quan niệm đạo đức phổ biến của người xưa. Và Kiều cũng thế, nàng không bao giờ cho phép ḿnh trở thành người con bất hiếu. Nàng đă chôn vùi t́nh cảm riêng tư để báo hiếu cho cha mẹ:


“Nỗi riêng riêng những bàng hoàng


Dầu chong trắng đĩa lệ tràn thấm khăn”


Khi đă quyết định bán thân chuộc cha và em, Kiều lại nhớ đến Kim Trọng, nàng tự thấy ḿnh là người phản bội, không xứng đáng với chàng:


“Thề hoa chưa ráo chén vàng


Lỗi thề thôi đă phụ phàng với hoa”


Ở đời, phàm, người ta thường hi sinh tất cả mọi thứ v́ t́nh yêu. Là người ai chẳng khát khao được gắn bó với người ḿnh yêu. Và ở người con gái đa sầu đa cảm như Kiều th́ khát vọng ấy lại càng mạnh mẽ gấp bội, v́ t́nh yêu nàng đă từng vượt qua cả lễ giáo phong kiến khắc khe nhất để “xăm xăm băng lối vườn khuya một ḿnh”. Vậy mà giờ Kiều lại đành ḷng vứt bỏ, thật đau đớn xiết bao! Nhưng v́:


“Duyên hội ngộ, đức cù lao


Bên t́nh bên hiếu bên nào nặng hơn?”


Có lẽ chỉ có những người con gái mang trong ḿnh trái tim bao dung như Thuư Kiều mới đủ sức mạnh để làm những việc tưởng chừng khó khăn nhất như thế!


Sợ chưa thuyết phục được em, Kiều đă dùng hết lư lẽ, sự tỉnh táo nhất của lí trí để trải ḷng cùng em:


“Ngày xuân em hăy c̣n dài


Xót t́nh máu mủ thay lời nước non”


Đúng vậy, Thúy Vân c̣n trẻ, c̣n nhiều thời gian vun đắp cho t́nh cảm riêng tư nên xin hăy nhận lời chị kết duyên cùng chàng Kim. Để thêm thuyết phục và Vân không thể chối từ, Kiều đă đem “t́nh máu mủ” ra để cầu xin Vân. “Máu chảy ruột mềm” c̣n ǵ thiêng liêng hơn t́nh chị em gắn bó, ruột thịt. Em hăy giúp chị thay “lời nước non” cùng chàng. Kiều cũng đă đặt ḿnh vào địa vị của Vân, phải kết duyên cùng người ḿnh không quen biết, mà c̣n là người yêu của chị ḿnh, ta có thể cảm nhận ở đây Thúy Vân là người thiệt tḥi nhất…


Tuổi của Kiều và Vân xấp xỉ nhau “xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê” thế nhưng đối với Kiều giờ đây, tuổi xuân của nàng đă kết thúc. Khoảng thời gian xuân xanh đẹp đẽ giữa nàng và Kim Trọng nay chỉ c̣n là những kỉ niệm mà không có tương lai. “Trao duyên” cho em, nghe thật ḱ lạ nhưng trong hoàn cảnh của Kim,Vân, Kiều th́ đây là một việc không khó hiểu trong xă hội phong kiến ngày xưa. Những ḍng nước mắt không thể chảy ra nhưng cứ âm ỉ, phảng phất trong từng câu, từng chữ… Nỗi đau đớn đến xé ḷng nhưng vẫn phải dằn xuống, ḱm nén để nói những lời trao duyên cho em. Thât đau xót thay! Chữ· T́nh đối với Kiều vô cùng quan trọng, thế nhưng nàng lại từ bỏ nó để làm tṛn chữ Hiếu. Mất đi t́nh yêu đối với nàng là mất đi tất cả. Nói đến đây Kiều tưởng như cuộc đời ḿnh đă kết thúc, không c̣n ǵ để luyến tiếc, níu giữ:


“Chị dù thịt nát xương ṃn


Ngậm cười chín suối hăy c̣n thơm lây.”


Bản thân phải hi sinh, Kiều không đắn đo thiệt hơn, nhưng khi nhờ cậy đến em gái th́ đó là một cái ơn lớn· đối với nàng. Cho nên lời nhờ cậy của Kiều thật thiết tha, lời cảm tạ của Kiều thật sâu sắc, cảm động. Xét về ngôn từ th́ lời nói của Kiều khẩn thiết mà vẫn đúng mực, kêu nài mà vẫn chí nghĩa chí t́nh. Nhờ cậy th́ vịn đến t́nh máu mủ ruột thịt. Cảm tạ th́ đề cao ơn nghĩa của Thúy Vân và nói đến sự bạc mệnh của ḿnh. Kiều quả thật là người “sắc sảo mặn mà”.


Kiều đă hi sinh tất cả, kể cả cuộc đời nàng đang độ xuân xanh v́ gia đ́nh. Thuư Vân dù có vô tư đến đâu cũng có thể hiểu nỗi đau và sự hi sinh quá lớn của chị nên chắc chắn rằng nàng không thể khước từ và chỉ ngậm ngùi đồng ư nhận duyên từ chị. Có lẽ v́ thế nên ngay từ đầu chúng ta không nghe một lời đối thoại nào của Vân mà chỉ nghe những lời thuyết phục, van nài và bộc bạch nơi Kiều. Vân đă chấp thuận.


Khi trao duyên cho em xong, Kiều đă nghĩ đến cái chết: “thịt nát xương ṃn, ngậm cười chín suối”. Cuộc đời nàng sau khi báo đáp ơn nghĩa sinh thành th́ coi như chấm dứt. bởi lẽ mất đi t́nh yêu là nàng đă mất tất cả, mất hi vọng, mất định hướng, linh hồn nàng như tê dại và đông cứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời đầy tăm tối ở ngày mai.


Xă hội phong kiến thối nát đă chia rẽ t́nh yêu đôi lứa, làm tan vỡ hạnh phúc gia đ́nh, chà đạp lên số phận của người phụ nữ, những con người xinh đẹp, tài hoa.


“Đau đớn thay phận đàn bà


Hỡi ôi thân ấy biết là mấy thân!”


Kiếp số của họ:


“Trăm năm trong cơi người ta


Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau”


Qua đoạn trích “Trao duyên”, ta nhận thấy Nguyễn Du thật sự là một bậc đại tài trong việc thấu hiểu từng khía cạnh tinh tế nhất của tâm can con người. Chính sự thấu hiểu sâu sắc ấy cùng với nghệ thuật dùng từ điêu luyện, đă khiến tác phẩm của Nguyễn Du· tồn tại như một giá trị vĩnh cửu vượt qua tất cả thử thách khắt khe của thời gian, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong ḷng đối tượng tiếp nhận, đă khiến cho triệu vạn người phải rơi nước mắt khóc than cho số phận nàng Kiều:


“Tiếng thơ ai động đất trời


Nghe như non nước vọng lời ngàn thu


Ngàn năm sau nhớ Nguyễn Du


Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày”


(Kính gửi cụ Nguyễn Du – Tố Hữu)


Hay như Mộng Liên Đường cũng đă từng nhận xét: “Nguyễn Du viết Truyện Kiều như có máu rỏ lên đầu ngọn bút, nước mắt thấm qua tờ giấy", quả thật không ngoa chút nào!


Nguồn: Lính Ch́

Xem thêm bài khác