Kết quả 1 đến 4 của 4
  1. #1
    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    1,778

    Đề thi thử Đại Học môn Ngữ văn - 2013

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẦN THƠ
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÝ TỰ TRỌNG
    ĐỀ THI THỬ
    ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2013
    MÔN: NGỮ VĂN; Khối D

    Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2013

    Cấu trúc đề thi ĐH-CĐ môn văn năm 2013




    Download File


    Thời gian làm bài: 180 phút, không kể phát đề
    Câu I (2 điểm)

    Giá trị thẩm mĩ của hình tượng tiếng sáo trong truyện Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.

    Câu II (3 điểm)


    Tại cuộc thi Hoa hậu toàn cầu năm 1992, ban giám khảo ở vòng tuyển cuối cùng đã đặt câu
    hỏi: “Nếu làm thủ tướng, chị sẽ làm việc gì đầu tiên?”. Hoa hậu Năm-mi-bia đã trả lời: “việc đầu tiên
    là tôi sẽ gặp gỡ các em bé và các bà mẹ”.


    Anh /chị suy nghĩ gì về câu trả lời trên?

    Câu III (5 điểm) THÍ SINH CHỌN MỘT TRONG HAI ĐỀ SAU

    Câu III a


    Kết cấu bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh) dựa trên sự tương đồng giữa tâm trạng của người phụ nữ
    đang yêu với những con sóng. Hãy chỉ ra sự tương đồng đó và hiệu quả thẩm mĩ từ nghệ thuật kết cấu
    của bài thơ.


    Câu III b


    Trong Đời Thừa Nam Cao viết về suy nghĩ của Hộ: “Từ rất đáng yêu, rất đáng thương, hắn
    có thể hi sinh tình yêu, thứ tình yêu vị kỉ đi; nhưng hắn không thể bỏ lòng thương; có lẽ hắn nhu
    nhược, hèn nhát, tầm thường, nhưng hắn vẫn còn được là người, hắn là người chứ không phải là một
    thứ quái vật bị sai khiến bởi lòng tự ái”. (Đời thừa- Nam Cao, SGK Ngữ Văn 11 Nâng Cao, NXB
    Giáo dục, trang 203)
    Trong Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài viết về suy nghĩ của Mị “Cơ chừng này chỉ đêm mai là
    người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. (...) Người kia việc gì mà phải chết thế. A
    Phủ...Mị phảng phất nghĩ vậy.
    Mị nhớ lại đời mình, Mị tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn
    được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị
    phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ... ”.
    (Vợ chồng A Phủ-Tô Hoài, SGK Ngữ Văn 12 Cơ bản, NXB Giáo dục, trang 14)

    Cảm nhận của anh/ chị về hai đoạn văn trên.


    ----------------- HẾT -----------------

    Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
    Bài viết liên quan

  2. #2
    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    1,778
    ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC 2013
    LẦN 1
    Thời gian làm bài : 180 phút (Không kể thời gian giao đề)
    GIÁO VIÊN: PHAN DANH HIẾU
    LUYỆN THI ĐH – CĐ NĂM 2013

    I. PHẦN BẮT BUỘC

    Câu 1:
    (2.0 điểm)


    Anh/chị hãy cho biết, nhận xét: “Ngôi sao có ánh sáng khác thường, càng nhìn càng thấy sáng” là nhận xét về tác giả nào ? Trình bày ý nghĩa của lời nhận xét ấy.


    Câu 2:
    (3.0 điểm)


    “Tài sản lớn nhất của đời người là lòng khoan dung”

    Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận xã hội khoảng 600 chữ bàn luận về ý kiến trên.

    II. PHẦN TỰ CHỌN (5.0 điểm)
    Thí sinh được phép chọn một trong 2 câu: 3a hoặc 3b.

    Câu 3a:
    (Chương trình cơ bản)


    Cảm nhận của Anh/chị về tâm trạng nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:


    Ta muốn ôm

    Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
    Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
    Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
    Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
    Và non nước, và cây, và cỏ rạng
    Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
    Cho no nê thanh sắc của thời tươi
    - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
    (Vội vàng – Xuân Diệu, SGK 11, tập 2, NXB Giáo dục 2011)

    Câu 3b
    :
    (Chương trình nâng cao)

    Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (SGK 12, tập 2, NXB Giáo dục 2011)

  3. #3
    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    1,778

    SỞ GD & ĐT TIỀN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    KỲ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2012-2013
    Môn: NGỮ VĂN – KHỐI D
    Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

    Download File



    I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (2,0 điểm)

    Câu I:Anh/Chị hãy cho biết đoạn trích Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi được trần thuật chủ yếu từ điểm nhìn của nhân vật nào? Tác dụng của cách trần thuật này đối với kết cấu truyện và khắc họa tính cách nhân vật?

    II.PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (8,0 điểm).

    (Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu câu II.a hoặc II.b)

    Câu II.a. Theo chương trình Chuẩn:


    Thơ Tố Hữu mang tính trữ tình - chính trị. Hãy phân tích bài thơ Từ ấy” của Tố Hữu để làm rõ điều này.
    Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
    Mặt trời chân lí chói qua tim
    Hồn tôi là một vườn hoa lá
    Rất đậm hương và rộn tiếng chim...

    Tôi buộc lòng tôi với mọi người
    Để tình trang trải với trăm nơi
    Để hồn tôi với bao hồn khổ
    Gần gũi nhau thêm cho mạnh khối đời.

    Tôi đã là con của vạn nhà
    Là em của vạn kiếp phôi pha
    Là anh của vạn đầu em nhỏ
    Không áo cơm, cù bất cù bơ...
    Tháng 7 - 1938
    ( Ngữ Văn 11, tập Hai, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2007)

    Câu II.b. Theo chương trình Nâng cao :

    Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), giữa không khí đón tết ở Hồng Ngài, “Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hổi. Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi.
    Mày có con trai con gái rồi
    Mày đi làm nương
    Ta không có con trai con gái
    Ta đi tìm người yêu.”
    Và lúc say, Mị nghĩ đến tình cảnh của mình: “Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.
    Anh ném pao, em không bắt
    Em không yêu, quả pao rơi rồi…”
    Đến khi bị trói: “…Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi.“Em không yêu, quả pao rơi rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào…”. Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa.”
    (Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12 Nâng cao, tập 2, NXBGD, 2008)
    Anh/Chị hãy cảm nhận ý nghĩa của tiếng sáo trong mỗi lần xuất hiện trên.

  4. #4
    ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP TRUNG HOC PHỔ THÔNG
    NĂM 2012 -2013
    Môn thi: NG VĂN
    Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------
    [DOWNLOAD]http://www.mediafire.com/view/?f2ot1jmv81sm9dy[/DOWNLOAD]

    ĐỀ BÀI:


    I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 điểm)

    Câu 1.
    (2 điểm)
    Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con đường mòn nơi nghĩa địa trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn.

    Câu 2.
    (3 điểm)
    Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu danh ngôn sau:
    Tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc.
    (Viết không quá 400 từ)

    II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)

    Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu 3a, hoặc 3b)

    Câu 3a.
    (Theo chương trình chuẩn)
    Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong đoạn thơ sau:
    Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
    Quân xanh màu lá dữ oai hùm
    Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
    Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
    Rải rác biên cương mồ viễn xứ
    Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
    Áo bào thay chiếu anh về đất
    Sông Mã gầm lên khúc độc hành
    (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2007, trang 89)

    Câu 3b.
    (Theo chương trình nâng cao)
    Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

    -------------------------------------------------------------------------------
    Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm



    ĐÁP ÁN

    Câu 1. (
    2 điểm)
    -Con đường mòn chính là “ranh giới tự nhiên giữa nghĩa địa những người chết chém hoặc chết tù, ở về phía tay trái và nghĩa địa những người nghèo, ở về phía tay phải. Cả hai nơi, mộ dày khít, lớp này, lớp khác như bánh bao nhà giàu ngày mừng thọ”.
    -Hình ảnh này mang nhiều ý nghĩa:
    +Không hề có sự phân biệt giữa những người làm cách mạng hi sinh vì đất nước với những kẻ trộm cắp, giết người. Vô hình trung, những chiến sĩ cách mạng cũng bị xem là “giặc”.
    + Số người bị chết chém hoặc chết tù cũng nhiều như số người bị chết vì nghèo đói. Một con số gợi lên thực trạng xã hội vừa đen tối lại vừa tàn bạo của đất nước Trung Hoa cũ.
    +Con đường mòn không chỉ là ranh giới tự nhiên mà còn là ranh giới vô hình của lòng người, của những định kiến xã hội. Đó là sự ngăn cách giữa quần chúng và những người làm cách mạng.

    Câu 2.(
    3 điểm)

    Yêu cầu về kĩ năng
    Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội- một vấn đề về tư tưởng, đạo lí. Kết cấu chặt chẽ, rõ ràng, lập luận chắc chắn; diễn đạt sáng rõ; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
    Yêu cầu về kiến thức
    Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý chính sau:
    -Quan niệm sống được đặt ra trong luận đề:
    +Tiền bạc có sức mạnh vạn năng trong nền kinh tế hàng hoá, là thước đo của mọi sản phẩm, thoả mãn được nhiều nhu cầu của con người trong đời sống .
    +Tiền không mua được hạnh phúc bởi tiền không thể sản sinh ra tình yêu, niềm vui, nỗi buồn, ước mơ, khát vọng, sự sẻ chia, động viên, an ủi…
    -Quan niệm trên là một quan niệm đúng:
    + Trong cuộc sống, con người nhiều khi có đầy đủ mọi nhu cầu vật chất song vẫn không tìm thấy hạnh phúc.
    +Tiền bạc có thể kích thích sự nỗ lực, phấn đấu của con người; nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người nhưng nếu xem tiền là trên hết thì rất dễ rơi vào bi kịch.
    +Nói thế, cũng không nên phủ nhận vai trò của tiền (vật chất). Có điều phải biết coi trọng đời sống tinh thần: con ngưòi cần có tình yêu, khát vọng, lí tưởng sống…và hạnh phúc chính là hoàn thành mỹ mãn những điều đó…
    -Cần phê phán những kẻ sống nặng vì tiền mà quên nghĩa tình, đạo đức. Mỗi một chúng ta nên hiểu đúng về giá trị của tiền và giá trị của hạnh phúc để có một thái độ sống tích cực nhất.
    -Vận dụng những dẫn chứng trong văn học (thứ yếu) và trong thực tế (chủ yếu)để làm sáng tỏ cho ý tưởng.

    Câu 3a. (5 điểm)

    Yêu cầu về kĩ năng

    Biết cách làm bài văn nghị luận, vận dụng khả năng đọc - hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ tình - ở đây là phân tích một hình tượng nghệ thuật. Kết cấu chặt chẽ, hành văn trôi chảy, lưu loát; không mắc lỗi về chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp…

    Yêu cầu về kiến thức
    Trên cơ sở hiểu biết về tác giả và bài thơ Tây Tiến (QD), những đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ, cần làm nổi bật hình tượng người lính trong đoạn thơ ấy:
    -Về nội dung: Đoạn thơ khắc hoạ hình ảnh người lính với vẻ đẹp hào hùng, hào hoa và bi tráng.
    +Khí phách oai phong lẫm liệt, sức mạnh phi thường bên trong hình hài tiều tụy.
    +Tâm hồn trẻ trung, hào hoa, lãng mạn.
    +Tinh thần xả thân vì lí tưởng, sự hi sinh cao cả vì Tổ quốc.
    -Về nghệ thuật:
    +Sự kết hợp hài hoà giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn; hình ảnh gợi cảm gây ấn tượng sâu sắc.
    +Sử dụng nhiều từ Hán-Việt; giọng thơ gân guốc, chắc khoẻ, giàu nhạc tính; ngôn ngữ tạo hình độc đáo.

    Câu 3b. (5 điểm)

    Yêu cầu về kĩ năng

    Biết cách làm bài văn nghị luận, vận dụng khả năng đọc- hiểu để phân tích một vấn đề trong tác phẩm (đoạn trích). Kết cấu chặt chẽ, hành văn trôi chảy, lưu loát; không mắc lỗi về chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp…

    Yêu cầu về kiến thức

    Trên cơ sở nắm vững nội dung tác phẩm, đoạn trích, hình tượng cây xà nu và nghệ thuật xây dựng hình tượng của Nguyễn Trung Thành, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
    -Cây xà nu là một hình tượng đặc sắc bao trùm toàn bộ thiên truyện: từ cảm hứng say mê, mãnh liệt và ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cây xà nu, NTT đã kết cấu truyện theo lối đầu cuối tương ứng, làm nền cho câu chuyện của dân làng Xôman. Đặc biệt trong đoạn mở đầu, với ngòi bút đầy chất hoạ, chất thơ của NTT, cây xà nu như được chạm nổi trước mắt người đọc với hình khối, đường nét, màu sắc, hương vị…
    -Cây xà nu có mặt suốt chiều dài tác phẩm, tham dự vào đời sống sinh hoạt, những sự kiện trọng đại của dân làng đồng thời gắn bó, hoà nhập, ứng chiếu với con người.
    -Xà nu vừa mang ý nghĩa tả thực về loại cây của núi rừng Tây Nguyên vừa mang ý nghĩa biểu tượng cho đức tính, phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên trong chiến tranh:
    +Tượng trưng cho những đau thương, mất mát, niềm uất hận…
    +Tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, không bị khuất phục…
    +Tượng trưng cho các thế hệ nhân dân Xôman kế tiếp nhau trưởng thành…
    +Biểu tượng về con người Tây Nguyên khao khát tự do,vươn theo ánh sáng Cách mạng.
    -Hình tượng cây xà nu là thành công xuất sắc trong nghệ thuật dựng truyện của NTT: cảm xúc dào dạt, ngôn ngữ chọn lọc, giàu hình ảnh, giàu chất thơ. Nó đem đến cho thiên truyện cảm hứng sử thi hào hùng, tráng lệ.

    -HẾT-

Các Chủ đề tương tự

  1. Giải đề thi đại học môn Văn khối C,D 2013
    Bởi Tuyen_Sinh trong diễn đàn Văn Học 12 - Ôn thi ĐH - CĐ môn Văn
  2. Đề thi thử Đại học môn Văn năm 2013 trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội
    Bởi Tuyen_Sinh trong diễn đàn Văn Học 12 - Ôn thi ĐH - CĐ môn Văn
  3. Đáp án đề văn tốt nghiệp sáng nay - 2013
    Bởi Tuyen_Sinh trong diễn đàn Văn Học 12 - Ôn thi ĐH - CĐ môn Văn
  4. Đề thi thử tốt nghiệp môn văn - 2013
    Bởi Dancer trong diễn đàn Văn Học 12 - Ôn thi ĐH - CĐ môn Văn
  5. Cấu trúc đề thi ĐH-CĐ môn văn năm 2013
    Bởi butchimau trong diễn đàn Văn Học 12 - Ôn thi ĐH - CĐ môn Văn

Tag của Chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
Cam kết

Diễn đàn là một hệ thống mở, chúng tôi hoàn toàn không bảo đảm tính chính xác của nội dung và hoàn toàn không chịu trách nhiệm về bất kỳ nội dung nào. Đứng trên lập trường khách quan, chúng tôi tôn trọng tất cả các bài viết và ý kiến của bạn đọc. Chúng tôi chỉ xóa nội dung được cho là vi phạm bản quyền khi có yêu cầu từ phía tác giả hoặc đại diện.

Tài trợ
m88 | m88
Nghe Nhạc Sàn Mp3 Tại NhacSan.TV | Toc dep | Trang điểm cô dâu | chữ ký số viettel, chữ ký số | m88.com Cập nhật tin tức 24h mới nhất | Miễn phí Tai Viber cho mobile | Tin tức hot nhất 24h qua | Cập nhật tin sao tại Yeutretho.com | Doc bao 24h
Theo dõi
Liên hệ
quantri.kdh@gmail.com|
Khung Upload nhanh

5147
Lượt xem

Share