PDA

View Full Version : Phân tích nhân vật vợ Tràng trong truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân



butchimau
07-07-2012, 08:15
Phân tích nhân vật vợ Tràng trong truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân

Gợi ư:

Bài viết liên quan+++++++++++
T́m hiểu truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6749-Tim-hieu-truyen-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Phân tích nhân vật Thị trong tác phẩm "Vợ Nhặt" – Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6745-Phan-tich-nhan-vat-Thi-trong-tac-pham-Vo-Nhat-Kim-Lan.kdh)
Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6744-Phan-tich-nhan-vat-Trang-trong-tac-pham-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc trong “Vợ nhặt” của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6743-Phan-tich-nhan-vat-ba-cu-Tu-trong-tac-pham-Vo-nhat-Kim-Lan.kdh)
Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm "Vợ nhặt" - Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6753-Phan-tich-dien-bien-tam-trang-nhan-vat-Trang-va-cu-Tu-trong-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Phân tích ư nghĩa tư tưởng và giá trị nghệ thuật của truyện Vợ nhặt (Kim Lân) (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6742-Phan-tich-y-nghia-tu-tuong-va-gia-tri-nghe-thuat-cua-truyen-Vo-nhat-Kim-Lan.kdh)
Hăy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh t́nh huống truyện đặc sắc và hấp dẫn (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6747-Hay-phan-tich-truyen-Vo-nhat-de-chung-minh-tinh-huong-truyen-dac-sac-va-hap-dan.kdh)

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng và cụ Tứ trong "Vợ nhặt" của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6753-Phan-tich-dien-bien-tam-trang-nhan-vat-Trang-va-cu-Tu-trong-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Điểm đáng chú ư về nhan đề và t́nh huống truyện trong truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6753-Phan-tich-dien-bien-tam-trang-nhan-vat-Trang-va-cu-Tu-trong-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)

Phân tích nhân vật người vợ nhặt, từ đó làm nổi bật lên số phận của người dân Việt trước Cách mạng (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6750-Phan-tich-nhan-vat-nguoi-vo-nhat-tu-do-lam-noi-bat-len-so-phan-cua-nguoi-dan-Viet-truoc-Cach-mang.kdh)
Phân tích vẻ đẹp của t́nh người và niềm hi vọng vào cuộc sống ở các nhân vật trong truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân) (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6746-Phan-tich-ve-dep-cua-tinh-nguoi-va-niem-hi-vong-vao-cuoc-song-o-cac-nhan-vat-trong-truyen-ngan-Vo-nhat-Kim-Lan.kdh)
Dàn ư: Phân tích t́nh huống truyện Vợ nhặt của Kim Lân từ đó nêu lên giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6751-Dan-y-Phan-tich-tinh-huong-truyen-Vo-nhat-cua-Kim-Lan-tu-do-neu-len-gia-tri-hien-thuc-va-gia-tri-nhan-dao-cua-tac-pham.kdh)



Tác phẩm Vợ nhặt xoay quanh câu chuyện của ba người trong một gia đ́nh ngụ cư. Điều lạ là một người làm nên chính cái tên của truyện lại không có tên, không biết tuổi. Đó chính là vợ Tràng. Người phụ nữ ấy chỉ là một trong số hàng ngàn, hàng vạn thân phận phụ nữ cùng thời. Do đó, người ấy rất rễ bị lăng quên, ít ai chú ư tới nhưng với nhà văn đó là một số phận không thể bỏ qua, một số phận gây nhức nhối, trăn trở. Sự hấp dẫn của nhân vật nữ này phải chăng là từ một người trong cơi mù mịt, không đâu vào đâu trở thành một nàng dâu hiền thục của bà cụ Tứ?

1.Lai lịch, ngoại h́nh:

- Vợ Tràng là người đàn bà không rơ lai lịch, không có gia đ́nh, không có nhà cửa. Cô ta thậm chí không có tên và khi xuất hiện lúc được gọi là thị, là cô ả, lúc là người đàn bà. Chỉ có bà cụ Tứ xem vợ Tràng là nàng dâu, con dâu, là con và được Tràng gọi là nhà tôi mà thôi. Trước khi về nhà bà cụ Tứ, cô ta cùng với mấy chị con gái ngồi vêu ra ở cửa nhà kho thóc Liên đoàn chờ nhặt hạt rơi, hạt văi, hay ai có công việc ǵ gọi đến th́ làm. Trong nạn đói hồi ấy, thân phận con người thật rẻ rúng. Đâu phải vợ Tràng mới là người không tên, không tuổi, c̣n biết bao chị gái như thế.

- Vợ Tràng xuất hiện với một chân dung thảm thương. Lần đầu tiên Tràng trông thấy, thị mới chỉ gầy yếu xanh xao (ngồi vêu trước cửa kho thóc), nhưng gặp lần hai, anh ta không nhận ra. V́ đói rách mà chỉ hôm, áo quần rách thị tả tơi như tổ đỉa, gày sọp hẳn đi, trên cái mặt lưỡi cày xám xịt chỉ c̣n thấy hai con mắt. Chả trách anh cu Tràng không nhận ra thị là phải.

2.Tính cách:

- Khi mới gặp Tràng:

+Thị là người đanh đá, táo bạo tới mức trở nên trơ trẽn. Nghe anh chàng phu xe ḥ một câu cho đỡ nhọc (Muốn ăn cơm trắng mấy gị này / Lại đây mà đẩy xe ḅ với anh ń), thị đă cong cớn bám lấy rồi vùng đứng dậy, ton ton chạy lại đẩy xe cho Tràng. Gặp lần thứ hai, khi Tràng vừa trả hàng xong, thị đâu xầm xầm chạy đến. Thị đứng trước mặt mà sưng sỉa nói: Điêu! Người thế mà điêu! Khi thấy anh Tràng có vẻ dễ bắt choẹt, thị tiếp tục cong cớn. Thấy có miếng ăn, hai con mắt trũng hoáy của thị tức th́ sáng lên rồi thị ngồi sà xuống, ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chạp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện tṛ ǵ. Ăn xong, thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng mà thở.

+Phải chăng đấy là tính cách cốn có của người đàn bà này? Không, từ đầu đến lúc theo Tràng về nhà, người phụ nữ ấy hành động hoàn toàn theo bản năng của ḿnh. Thị làm tất cả chỉ để được… ăn!

- Khi đă chấp nhận làm vợ Tràng:

+Trên con đuờng trở về nhà của Tràng, thị thay đổi hẳn. Trong khi Tràng mặt có một vẻ ǵ phớn phở khác thường, hay tủm tỉm cười một ḿnh và hai mắt th́ sáng lên lấp lánh, th́ thị lại đi sau hắn chừng ba bốn chục thước, cắp cái thúng con, cái nón tàng nghiêng nghiêng che khuất đi nửa mặt. Thị có vẻ rón rén, e thẹn. Rơ ràng so với người đàn bà mới ban trưa, bây giờ thị đă là người khác. Ban trưa, lúc ở ngoài chợ, thị sấn sổ, cong cớn để được ăn, c̣n bây giờ, thị đang về nàh chồng (ai mà chẳng e thẹn!). Vả lại, thị bắt đầu ư thức về thân phận ḿnh, là người vợ theo không. Té ra, thị chẳng có chút quyền uy nào, kể cả quyền lựa chọn và đành chấp nhận số phận khi đă đến bước đường cùng.

+Song, dù cố đấm ăn xôi đi nữa, thị vẫn là người có ư thức về giá trị của bản thân. Trên đường về nhà chồng, khi anh Tràng lấy làm thích thú trước cảnh lũ trẻ con chọc ghẹo, th́ thị có vẻ khó chịu lắm, đôi lông mày nhíu lại, đưa ta y lên xóc lại tà áo. Trẻ con nghịch ngợm chọc ghẹo c̣n được, đằng này đến người lớn cũng ṭ ṃ, thị càng ngượng ngiụ, chân nọ diíucả vào chân kia. Anh Tràng đến là vô tư, cứ lấy vợ vậy làm thích thú. Thị càu nhàu trong miệng và lầm lũi đi đến nỗi nhầm đường. Thị mong sớm đến nhà “chồng” để tránh sự ḍm ngó của mọi người.

+Về nhà của Tràng, thị càng khác hơn. Người đàn bà ấy có cái ṭ ṃ của nàng dâu mới. Thị đảo mắt nh́n chung quanh. Quả là nghèo quá. Thị nén tiếng thở dài. Anh Tràng muốn vợ ḿnh được tự nhiện, cứ giục ngồi, nhưng thị chỉ dám ngồi mớm xuống mép giường. Khi bà cụ Tứ về, người đần bà ấy chủ động chào bà bằng u. Trước mặt người mẹ chồng, thị càng rụt rè, vẫn đứng nguyên chỗ cũ, khẽ nhúc nhích. Chính thái đọ ấy cùng hoàn cảnh của thị đă khiến bà cụ Tứ , trái với sự ḍ xét thông thường của những người mẹ chồng đối với nàng dâu, nh́n thị ḷng đầy thương xót. Bà nhanh chóng chấp nhận thị là dâu dù chỉ mấy phút trước đó cả hai đều hoàn toàn xa lạ.

+Sáng hôm sau, thị đă trở thành người vợ đảm đang. Cùng với bà cụ Tứ , thị thức dậy sớm, lo dọn dẹp nhà cửa, quét tước sân vườn sạch sẽ. Người vô tâm như anh Tràng vẫn nhận ra sự thay đổi kỳ lạ ở thị: Tràng nom thị hôm nay khác lắm, rơ ràng là người đàn bà hiền hậu đúng mực không có vẻ ǵ chao chát chỏng lỏn như mấy lần gặp ngoài tỉnh. Không những thế, thị c̣n tỏ ra là người biết tu chí làm ăn. Khi thị hỏi bà cụ Tứ về tiếng trống ồn ă ngoài đ́nh và biết đó là tiếng trống thúc thuế, thị đă khẽ thở dài. Rồi chính thị là người đầu tiên kể cho cả nhà nghe chuyện trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang người ta không chịu đóng thuế nữa mà đi phá kho thóc Nhật, chia cho người đói. Câu chuyện ấy khiến Tràng ân hận và tiếc rẻ khi nhớ lại ḿnh đă từng có dịp làm như thế mà chẳng làm. Ai biết rồi đây, để chăm lo cho cuộc sống gia đ́nh của ḿnh, người phụ nữ này có khi cả gan hơn cả anh cu Tràng! Bữa cơm nghèo buổi sáng hôm ấy, thị cũng như bà cụ Tứ và anh Tràng đều thấy một nỗi tủi hờn len vào tâm trí ḿnh khi phải cố nuốt những miếng cám đắng chát và nghẹn bứ trong cổ. Song, thị cũng như hai mẹ con Tràng, đều cố tránh nh́n mặt nhau, đều không muốn làm người khác phải buồn đau hơn. Phải ư nhị lắm, phải tinh tế đến nhường nào mới có thái độ ứng xử đầy chất nhân bản như thế!

Hoá ra cái đanh đá, trở trẽn trước kia ở người đàn bà Tràng lấy làm vợ chẳng qua là do đói khát mà ra. Khi được sống trong t́nh thương, trong mái ấm gia đ́nh, người đàn bà ấy đă sống với bản chất tốt đẹp của ḿnh, của một người phụ nữ Việt Nam.

3.Số phận:

- Vợ Tràng tiêu biểu cho số phận những người phụ nữ trong nạn đói 1945: nghèo đói, bị rẻ rúng.

- Khi người đàn bà ấy may mắn được sống trong t́nh người, trong mái ấm gia đ́nh mặc dù cuộc sống c̣n nhiều đe doạ của sự đói khát, th́ những phẩm chất tốt đẹp đă sống lại.

4.Nghệ thuật xây dựng nhân vật:

- Kim Lân đă khắc hoạ nhân vật người phụ nữ rất điêu luyện. Nhà văn không tập trung miêu tả tâm lư nhân vật để giữ vẻ xa lạ, phù hợp với hoàn cảnh của thị, một người vợ nhặt (khác với nhân vật Tràng được miêu tả tâm lư hết sức tỉ mỉ).

- Tác giả lại chú trọng khắc hoạ hành động, cử chỉ, nét mặt của nhân vật để người đọc tự hiểu tâm trạng của người phụ nữ. Chẳng hạn, chi tiết thị lấy nón che mặt diễn tả tâm trạng xấu hổ v́ biết ḿnh là người phụ nữ theo không về nhà chồng; hoặc thị nén một tiếng thở dài khi đảo mắt nh́n chung quanh căn nhà của Tràng; hay chi tiết thị đón lấy bát cháo cám, đưa mắt nh́n, hai con mắt thị tối lại rồi điềm nhiên và vào miệng là thái độ chấp nhận số phận khi đến bước đường cùng... Nhiều chi tiết nho nhỏ, vụn vặt như thế nhưng đă nói được khá rơ về tâm tư, t́nh cảm của một con người.

5.Kết luận:

- Xây dựng nhân vật vợ Tràng, nhà văn đă gián tiếp tố cáo một xă hội đẫ đẩy con người đến sự rẻ rúng, tha hoá về nhân phẩm chẳng qua v́ sự đói khát. Thế nhưng, trong cảnh ngộ của ḿnh bi đát, con người vẫn luôn vươn tới sự sống, hướng tới tương lai và ở một hoàn cảnh nhân đạo hơn, phẩm giá con người đă sống dậy.

- Ba nhân vật chính trong Vợ nhặt đă được nhà văn xây dựng theo cách thức khác nhau. Chính sự khác nhau đó đă góp phần tạo nên giá trị đọc đáo của tác phẩm. Ba nhân vật trở thành ba mảng đời của một xă hội tối tăm, đói khát và cũng từ đó ánh lên tia sáng của chủ nghĩa nhân đạo cao cả.

(Sưu tầm)