PDA

View Full Version : Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng và cụ Tứ trong "Vợ nhặt" của Kim Lân



butchimau
07-07-2012, 07:50
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng và cụ Tứ trong "Vợ nhặt" của Kim Lân



Bài viết liên quan
+++++++++++
T́m hiểu truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6749-Tim-hieu-truyen-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Phân tích nhân vật Thị trong tác phẩm "Vợ Nhặt" – Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6745-Phan-tich-nhan-vat-Thi-trong-tac-pham-Vo-Nhat-Kim-Lan.kdh)
Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6744-Phan-tich-nhan-vat-Trang-trong-tac-pham-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc trong “Vợ nhặt” của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6743-Phan-tich-nhan-vat-ba-cu-Tu-trong-tac-pham-Vo-nhat-Kim-Lan.kdh)
Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm "Vợ nhặt" - Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6753-Phan-tich-dien-bien-tam-trang-nhan-vat-Trang-va-cu-Tu-trong-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Phân tích ư nghĩa tư tưởng và giá trị nghệ thuật của truyện Vợ nhặt (Kim Lân) (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6742-Phan-tich-y-nghia-tu-tuong-va-gia-tri-nghe-thuat-cua-truyen-Vo-nhat-Kim-Lan.kdh)
Hăy phân tích truyện Vợ nhặt để chứng minh t́nh huống truyện đặc sắc và hấp dẫn (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6747-Hay-phan-tich-truyen-Vo-nhat-de-chung-minh-tinh-huong-truyen-dac-sac-va-hap-dan.kdh)

Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng và cụ Tứ trong "Vợ nhặt" của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6753-Phan-tich-dien-bien-tam-trang-nhan-vat-Trang-va-cu-Tu-trong-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)
Điểm đáng chú ư về nhan đề và t́nh huống truyện trong truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6753-Phan-tich-dien-bien-tam-trang-nhan-vat-Trang-va-cu-Tu-trong-Vo-nhat-cua-Kim-Lan.kdh)

Phân tích nhân vật người vợ nhặt, từ đó làm nổi bật lên số phận của người dân Việt trước Cách mạng (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6750-Phan-tich-nhan-vat-nguoi-vo-nhat-tu-do-lam-noi-bat-len-so-phan-cua-nguoi-dan-Viet-truoc-Cach-mang.kdh)
Phân tích vẻ đẹp của t́nh người và niềm hi vọng vào cuộc sống ở các nhân vật trong truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân) (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6746-Phan-tich-ve-dep-cua-tinh-nguoi-va-niem-hi-vong-vao-cuoc-song-o-cac-nhan-vat-trong-truyen-ngan-Vo-nhat-Kim-Lan.kdh)
Dàn ư: Phân tích t́nh huống truyện Vợ nhặt của Kim Lân từ đó nêu lên giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm (http://kenhdaihoc.com/forum/threads/6751-Dan-y-Phan-tich-tinh-huong-truyen-Vo-nhat-cua-Kim-Lan-tu-do-neu-len-gia-tri-hien-thuc-va-gia-tri-nhan-dao-cua-tac-pham.kdh)



1. Yêu cầu về kỹ năng :

- Học viên biết cách phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện (Tràng và bà cụ Tứ trong tác phẩm Vơ nhặt của Kim Lân ) để thấy được ư đồ nghệ thuật của tác giả (Khi đói người ta không nghĩ đến con đường chết mà chỉ nghĩ đến con đường sống. Dù ở trong t́nh huống bi thảm đến đâu, dù kề bên cái chết vẫn khao khát hạnh phúc, vẫn hướng về ánh sáng, vẫn tin vào sự sống và vẫn hi vọng vào tương lai, vẫn muốn sống, sống cho ra con người.).
- Biết làm bài nghị luận văn học, kết cấu chặt chẽ, bố cục rơ ràng,diễn đạt tốt, biết chọn những dẫn chứng tiêu biểu để làm rơ vấn đề, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp.Viết chữ cẩn thận ,rơ ràng.

2. Yêu cầu về kiến thức : Học viên có những cách cảm nhận và tŕnh bày khác nhau, nhưng cần thấy được những ư cơ bản là:

a. Kim Lân là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn, thế giới nghệ thuật của ông tập trung ở khung cảnh nông thôn và h́nh tượng người nông dân. Ngay sau cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945, ông viết tác phẩm Xóm ngụ cư, nhưng bị mất bản thảo. Sau 1954, dựa theo phần cốt truyện cũ, ông viết truyện ngắn Vợ nhặt.

b. Làm rơ ư đồ nghệ thuật của nhà văn qua diễn biến tâm trạng của các nhân vật:
- Diễn biến tâm trạng của Tràng:
+ Giữa lúc nạn đói khủng khiếp… một người đàn bà mà anh mới gặp có hai lần đă đồng ư theo không anh về làm vợ, điều này khiến Tràng lúc đầu cũng phân vân, do dự… nhưng rồi lại tặc lưỡi một cái “Chặc kệ !”…
+ Sự kiện bất ngờ này đă làm thay đổi cuộc đời và số phận của Tràng: Trên đường về nhà anh đă thành một người khác ( có lúc phớn phở khác thường, có lúc lại lúng ta lúng túng… Anh quên hết những cảnh sống ê chề… để cảm nhận hạnh phúc…). Tác giả thể hiện thật cụ thể, sinh động niềm khát khao tổ ấm gia đ́nh và t́nh thương giữa những con người nghèo khổ đă vượt lên tất cả, bất chấp cái đói và cái chết…
+ Buổi sáng đầu tiên sau khi có vợ, anh thấy cuộc đời ḿnh đă thay đổi hẳn: Trong tâm trạng “êm ái lửng lơ”, anh nhận thấy “xung quanh ḿnh có cái ǵ vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ…”Anh bỗng thấy ḿnh trưởng thành, ư thức về bổn phận, trách nhiệm với gia đ́nh…

- Diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ:
+ Sự kiện Tràng bỗng nhiên có vợ, lúc đầu khiến bà cụ Tứ ngạc nhiên… rồi sau đó buồn vui lẫn lộn…
+ Từ chỗ thương con trai ḿnh, bà chuyển sang thương người con dâu… Bà nghĩ đến thân phận của con, nghĩ đến bổn phận làm mẹ… Bà an ủi, động viên con, nói toàn chuyện vui, chuyện sung sướng sau này…
+ Tấm ḷng của bà cụ Tứ không chỉ là t́nh thương con mà c̣n là đức tính vị tha cao cả. Đây là vẻ đẹp tâm hồn của người mẹ nghèo khổ Việt Nam.

c. Nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc: Đối thọai sinh động, hấp dẫn; ngôn ngữ mộc mạc giản dị, gắn với khẩu ngữ nhưng được chắt lọc kĩ lưỡng, tạo sức gợi đáng kể; miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế…


ST

butchimau
07-07-2012, 07:52
Phân tích nhân vật Tràng


I . Mở bài

Kim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về nông thôn và những con người dân quê , lam lũ hồn hậu , chất phác mà giàu t́nh yêu thương . Vợ nhặt là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông . Tác phẩm đă khắc hoạ thành công nhân vật Tràng , một người lao động nghèo khổ nhưng giàu t́nh yêu thương , luôn khao khát hạnh phúc gia đ́nh giản dị , biết hướng tới tương lai tươi đẹp .

II . Thân bài

Kim Lân rất am hiểu nông thôn và đời sống của nhân dân nên ông có những trang viết sâu sắc, cảm động. Truyện Vợ nhặt rút từ tập Con chó xấu xí) được coi là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân. Thiên truyện có một quá tŕnh sáng tác khá dài. Nó vốn được rút ra từ tiểu thuyết Xóm ngụ cư (cuốn tiểu thuyết viết dang dở ở thời ḱ trước Cách mạng). Hoà b́nh lập lại, Kim Lân viết lại. Vợ nhặt mang dấu ấn của cả một quá tŕnh nghiền ngẫm lâu dài về nội dung và chiêm nghiệm kĩ lưỡng về nghệ thuật.
Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân bộc lộ một quan điểm nhân đạo sâu sắc của ḿnh. Nhà văn phát hiện ra vẻ đẹp ḱ diệu của người lao động trong sự túng đói quay quắt, trong bất ḱ hoàn cảnh khốn khổ nào, con người vẫn vượt lên cái chết, hướng về cuộc sống gia đ́nh, vẫn yêu thương nhau và hi vọng vào ngày mai. Tiêu biểu cho những con người đó là nhân vật Tràng .

Tràng được khắc hoạ nổi bật trong bối cảnh ngày đói vô cùng thê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945 . Những người năm đói được miêu tả với “khuôn mặt hốc hác u tối”, “Những gia đ́nh từ những vùng Nam Định, Thái B́nh, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma”, và “bóng những người đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóng ma”. Trong không gian của thế giới ngổn ngang người sống kẻ chết ấy, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết” cùng với “mùi gây của xác người” càng tô đậm cảm giác tang tóc thê lương. Cái đói huỷ diệt cuộc sống tới mức khủng khiếp. Trong một bối cảnh như thế Kim Lân đặt vào đó một mối t́nh thật là táo bạo , dở khóc , dở cười giữa Tràng và Thị , một mối duyên bắt nguồn từ bốn bát bánh đúc giữa ngày đói .

Kim Lân đă tạo nên một t́nh huống độc đáo : Tràng nhặt được vợ để từ đó làm nổi bật khao khát hạnh phúc , t́nh yêu thương , cưu mang đùm bọc lẫn nhau của những con người đói . Ngay cái nhan đề Vợ nhặt đă bao chứa một t́nh huống như thế : nhặt tức là nhặt nhạnh, nhặt vu vơ. Trong cảnh đói năm 1945, người dân lao động dường như khó ai thoát khỏi cái chết, giá trị một con người thật vô cùng rẻ rúng, người ta có thể có vợ theo, chỉ nhờ có mấy bát bánh đúc ngoài chợ .Như vậy th́ cái thiêng liêng (vợ) đă trở thành rẻ rúng (nhặt). Nhưng t́nh huống truyện c̣n có một mạch khác: chủ thể của cái hành động “nhặt” kia là Tràng, một gă trai nghèo, xấu xí, dân ngụ cư, đang thời đói khát mà đột nhiên lấy được vợ, thậm chí được vợ theo th́ quả là điều lạ. Lạ tới mức nó tạo nên hàng loạt những kinh ngạc cho hàng xóm, bà cụ Tứ – mẹ Tràng và chính bản thân Tràng nữa.

T́nh huống truyện trên đă khơi ra mạch chảy tâm lí cực ḱ tinh tế ở mỗi nhân vật , đặc biệt là Tràng.

Anh cu Tràng cục mịch, khù khờ, bỗng nhiên trở thành người thực sự hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc lớn quá, đột ngột quá, khiến Tràng rất đỗi ngỡ ngàng “đến bây giờ hắn vẫn c̣n ngờ ngợ như không phải thế. Ra hắn đă có vợ rồi đấy ư?”. Rồi cái ngỡ ngàng trước hạnh phúc kia cũng nhanh chóng đẩy thành niềm vui hữu h́nh cụ thể. Đó là niềm vui về hạnh phúc gia đ́nh – một niềm vui giản dị nhưng lớn lao không ǵ sánh nổi.. Chàng thanh niên nghèo khó “Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng.

Mặc dù người vợ được hắn nhặt về , nhưng Tràng không hề rẻ rúng , khinh miệt thị . Trái lại , Tràng vô cùng trân trọng , coi chuyện lấy thi là một điều nghiêm túc . Khát vọng mái ấm gia đ́nh đă khiến Tràng vượt qua lo lắng về cái đói “ đến thân c̣n chẳng lo nổi , lại c̣n đèo ḅng” . Tràng chậc lưỡi “ kệ” cái đói , mua cho thị cái thúng con , vài xu dầu và dẫn thị về căn nhà lụp xụp rách nát của mẹ con ḿnh . Tràng hồi hộp chờ câu đồng ư chấp thuận của bà cụ Tứ .

Buổi sáng hôm sau , Tràng thấy khoan khoái như người từ trong giấc mơ đi ra . Hắn đă có một gia đ́nh. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Đó là một điều thật b́nh dị nhưng có ư nghĩa vô cùng lớn lao trong cuộc đời Tràng . Hắn thấy hắn nên người . Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong ḷng”. Một niềm vui thật cảm động, lẫn cả hiện thực lẫn giấc mơ.

Chi tiết: “Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc ǵ để dự phần tu sửa lại căn nhà” là một đột biến quan trọng, một bước ngoặt đổi thay cả số phận lẫn tính cách của Tràng: từ khổ đau sang hạnh phúc, từ chán đời sang yêu đời, từ ngây dại sang ư thức. Tràng đă có một ư thức bổn phận sâu sắc: “hắn thấy hắn có bổn phận lo lắng cho vợ con sau này”. Tràng thật sự “phục sinh tâm hồn” đó là giá trị lớn lao của hạnh phúc.

Câu kết truyện “Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phớichứa đựng bao sức nặng về nghệ thuật và nội dung cho thiên truyện. H́nh ảnh lá cờ đỏ sao vàng là tín hiệu thật mới mẻ về một sự đổi thay xă hội rất lớn lao, có ư nghĩa quyết định với sự đổi thay của mỗi số phận con người. Đây là điều mà các tác phẩm văn học hiện thực giai đoạn 1930 – 1945 không nh́n thấy được. Nền văn học mới sau Cách mạng tháng tám đă đặt vấn đề và giải quyết vấn đề số phận con người theo một cách khác, lạc quan hơn, nhiều hi vọng hơn.

III . Kết bài .

Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân , là tác phẩm giàu giá trị hiện thực , nhân đạo ; là bài ca về t́nh người ở những người nghèo khổ , ca ngợi niềm tin bất diệt vào tương lai tươi sáng của con người . Truyện xây dựng thành công h́nh tượng nhân vật Tràng , một người lao động nghèo khổ mà ấm áp t́nh thương , niềm hi vọng , lạc quan qua cách dựng t́nh huống truyện và dẫn truyện độc đáo, nhất là ng̣i bút miêu tả tâm lí tinh tế, khiến tác phẩm mang chất thơ cảm động và hấp dẫn.

(Sưu tầm) Phân tích nhân vật Tràng I . Mở bài Kim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về nông thôn và những con người dân quê , lam lũ hồn hậu , chất phác mà giàu t́nh yêu thương . Vợ nhặt là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông . Tác phẩm đă khắc hoạ thành công nhân vật Tràng , một người lao động nghèo khổ nhưng giàu t́nh yêu thương , luôn khao khát hạnh phúc gia đ́nh giản dị , biết hướng tới tương lai tươi đẹp . II . Thân bài Kim Lân rất am hiểu nông thôn và đời sống của nhân dân nên ông có những trang viết sâu sắc, cảm động. Truyện Vợ nhặt rút từ tập Con chó xấu xí) được coi là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân. Thiên truyện có một quá tŕnh sáng tác khá dài. Nó vốn được rút ra từ tiểu thuyết Xóm ngụ cư (cuốn tiểu thuyết viết dang dở ở thời ḱ trước Cách mạng). Hoà b́nh lập lại, Kim Lân viết lại. Vợ nhặt mang dấu ấn của cả một quá tŕnh nghiền ngẫm lâu dài về nội dung và chiêm nghiệm kĩ lưỡng về nghệ thuật. Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân bộc lộ một quan điểm nhân đạo sâu sắc của ḿnh. Nhà văn phát hiện ra vẻ đẹp ḱ diệu của người lao động trong sự túng đói quay quắt, trong bất ḱ hoàn cảnh khốn khổ nào, con người vẫn vượt lên cái chết, hướng về cuộc sống gia đ́nh, vẫn yêu thương nhau và hi vọng vào ngày mai. Tiêu biểu cho những con người đó là nhân vật Tràng . Tràng được khắc hoạ nổi bật trong bối cảnh ngày đói vô cùng thê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945 . Những người năm đói được miêu tả với “khuôn mặt hốc hác u tối”, “Những gia đ́nh từ những vùng Nam Định, Thái B́nh, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma”, và “bóng những người đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóng ma”. Trong không gian của thế giới ngổn ngang người sống kẻ chết ấy, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết” cùng với “mùi gây của xác người” càng tô đậm cảm giác tang tóc thê lương. Cái đói huỷ diệt cuộc sống tới mức khủng khiếp. Trong một bối cảnh như thế Kim Lân đặt vào đó một mối t́nh thật là táo bạo , dở khóc , dở cười giữa Tràng và Thị , một mối duyên bắt nguồn từ bốn bát bánh đúc giữa ngày đói . Kim Lân đă tạo nên một t́nh huống độc đáo : Tràng nhặt được vợ để từ đó làm nổi bật khao khát hạnh phúc , t́nh yêu thương , cưu mang đùm bọc lẫn nhau của những con người đói . Ngay cái nhan đề Vợ nhặt đă bao chứa một t́nh huống như thế : nhặt tức là nhặt nhạnh, nhặt vu vơ. Trong cảnh đói năm 1945, người dân lao động dường như khó ai thoát khỏi cái chết, giá trị một con người thật vô cùng rẻ rúng, người ta có thể có vợ theo, chỉ nhờ có mấy bát bánh đúc ngoài chợ .Như vậy th́ cái thiêng liêng (vợ) đă trở thành rẻ rúng (nhặt). Nhưng t́nh huống truyện c̣n có một mạch khác: chủ thể của cái hành động “nhặt” kia là Tràng, một gă trai nghèo, xấu xí, dân ngụ cư, đang thời đói khát mà đột nhiên lấy được vợ, thậm chí được vợ theo th́ quả là điều lạ. Lạ tới mức nó tạo nên hàng loạt những kinh ngạc cho hàng xóm, bà cụ Tứ – mẹ Tràng và chính bản thân Tràng nữa. T́nh huống truyện trên đă khơi ra mạch chảy tâm lí cực ḱ tinh tế ở mỗi nhân vật , đặc biệt là Tràng. Anh cu Tràng cục mịch, khù khờ, bỗng nhiên trở thành người thực sự hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc lớn quá, đột ngột quá, khiến Tràng rất đỗi ngỡ ngàng “đến bây giờ hắn vẫn c̣n ngờ ngợ như không phải thế. Ra hắn đă có vợ rồi đấy ư?”. Rồi cái ngỡ ngàng trước hạnh phúc kia cũng nhanh chóng đẩy thành niềm vui hữu h́nh cụ thể. Đó là niềm vui về hạnh phúc gia đ́nh – một niềm vui giản dị nhưng lớn lao không ǵ sánh nổi.. Chàng thanh niên nghèo khó “Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Mặc dù người vợ được hắn nhặt về , nhưng Tràng không hề rẻ rúng , khinh miệt thị . Trái lại , Tràng vô cùng trân trọng , coi chuyện lấy thi là một điều nghiêm túc . Khát vọng mái ấm gia đ́nh đă khiến Tràng vượt qua lo lắng về cái đói “ đến thân c̣n chẳng lo nổi , lại c̣n đèo ḅng” . Tràng chậc lưỡi “ kệ” cái đói , mua cho thị cái thúng con , vài xu dầu và dẫn thị về căn nhà lụp xụp rách nát của mẹ con ḿnh . Tràng hồi hộp chờ câu đồng ư chấp thuận của bà cụ Tứ . Buổi sáng hôm sau , Tràng thấy khoan khoái như người từ trong giấc mơ đi ra . Hắn đă có một gia đ́nh. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Đó là một điều thật b́nh dị nhưng có ư nghĩa vô cùng lớn lao trong cuộc đời Tràng . Hắn thấy hắn nên người . Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong ḷng”. Một niềm vui thật cảm động, lẫn cả hiện thực lẫn giấc mơ. Chi tiết: “Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc ǵ để dự phần tu sửa lại căn nhà” là một đột biến quan trọng, một bước ngoặt đổi thay cả số phận lẫn tính cách của Tràng: từ khổ đau sang hạnh phúc, từ chán đời sang yêu đời, từ ngây dại sang ư thức. Tràng đă có một ư thức bổn phận sâu sắc: “hắn thấy hắn có bổn phận lo lắng cho vợ con sau này”. Tràng thật sự “phục sinh tâm hồn” đó là giá trị lớn lao của hạnh phúc. Câu kết truyện “Trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phớichứa đựng bao sức nặng về nghệ thuật và nội dung cho thiên truyện. H́nh ảnh lá cờ đỏ sao vàng là tín hiệu thật mới mẻ về một sự đổi thay xă hội rất lớn lao, có ư nghĩa quyết định với sự đổi thay của mỗi số phận con người. Đây là điều mà các tác phẩm văn học hiện thực giai đoạn 1930 – 1945 không nh́n thấy được. Nền văn học mới sau Cách mạng tháng tám đă đặt vấn đề và giải quyết vấn đề số phận con người theo một cách khác, lạc quan hơn, nhiều hi vọng hơn. III . Kết bài . Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc nhất của Kim Lân , là tác phẩm giàu giá trị hiện thực , nhân đạo ; là bài ca về t́nh người ở những người nghèo khổ , ca ngợi niềm tin bất diệt vào tương lai tươi sáng của con người . Truyện xây dựng thành công h́nh tượng nhân vật Tràng , một người lao động nghèo khổ mà ấm áp t́nh thương , niềm hi vọng , lạc quan qua cách dựng t́nh huống truyện và dẫn truyện độc đáo, nhất là ng̣i bút miêu tả tâm lí tinh tế, khiến tác phẩm mang chất thơ cảm động và hấp dẫn. (Sưu tầm)[/QUOTE]"] ("http://[QUOTE=Dĩ Văng 10;28259)